Friday, May 3, 2024

Độc đáo trải nghiệm ngâm mình trong hồ nước nóng giữa trời tuyết tại các quốc gia ở bắc địa cầu

“Tắm tương phản” – xen kẽ giữa nước nóng và nước rất lạnh – là văn hóa rất thú vị của người dân Thụy Điển.

Độc đáo trải nghiệm ngâm mình trong hồ nước nóng giữa trời tuyết tại các quốc gia ở bắc địa cầu

 

.

Độc đáo trải nghiệm ngâm mình trong hồ nước nóng giữa trời tuyết tại các quốc gia ở bắc địa cầu

Ảnh: TED LOGARDT

Tại các nước có khí hậu lạnh giá ở phía bắc địa cầu như Phần Lan và Nga, tắm tương phản là một hình thức đặc biệt phổ biến. Đây là phương pháp tắm xen kẽ giữa nhiệt độ cao (bồn tắm nước nóng) và cảm giác cực kỳ lạnh (tắm nước đá). Mặc dù nghe có vẻ không hợp lý, đây lại là một phương pháp mang tới nhiều lợi ích về thể chất và tâm lý.

Michael Fredericson, bác sĩ y học thể thao và đồng giám đốc Trung tâm Tuổi thọ Stanford, cho biết: “Tắm tương phản giúp bạn cảm thấy sảng khoái và làm tăng cảm giác hạnh phúc. Cơ chế này có thể liên quan đến hệ thần kinh giao cảm”.

Theo một phân tích năm 2022, những người ngâm mình trong nước có nhiệt độ từ -5 độ C đến 15,5 độ C nhận thấy đây là một phương pháp phục hồi cơ bắp sau tập luyện cường độ cao rất hiệu quả. Điều này là hoàn toàn khả thi vì hai cơ chế tương phản làm giãn mạch máu của nước ấm và làm co mạch máu của nước lạnh giúp tăng lưu lượng máu đến các mô, thúc đẩy quá trình hồi phục.

Khám phá truyền thống tắm hơi Phần Lan

Tắm tương phản gần đây mới trở nên phổ biến tại các spa tại Bắc Mỹ. Tuy nhiên, ở một số nơi khác trên thế giới, phương pháp này đã được áp dụng hàng trăm năm nay. Các nước Bắc Âu như Thụy Điển và Phần Lan đặc biệt quan tâm đến việc tắm tương phản. Khoảng 2.000 năm trước, phòng tắm hơi ở Bắc Âu ban đầu là những hố đốt lửa bằng củi được phủ da động vật. Sau đó, chúng phát triển thành những túp lều sưởi ấm, và đến giữa thế kỷ 20, bếp điện có nhiệm vụ làm nguồn nhiệt.

Ở Phần Lan, xông hơi khô thậm chí còn được UNESCO công nhận vào danh sách các hoạt động văn hóa phi vật thể vào năm 2020. Đất nước với dân số khoảng 5,5 triệu người này có tới 3,3 triệu phòng tắm hơi tư nhân và công cộng.

Laura Seesmeri, nhà nghiên cứu di sản văn hóa tại Đại học Turku ở Phần Lan, cho biết: “Nhiều người Phần Lan bắt đầu cuối tuần của mình bằng cách tắm hơi (có nhiệt độ từ 80 độ C đến 110 độ C), đổ mồ hôi đến mức không thể chịu nổi và lao thẳng xuống hồ nước lạnh, hoặc vùi mình trong tuyết”.

Du khách có thể thử phương pháp tắm độc đáo này tại Löyly Sauna ở Helsinki – thủ đô Phần Lan, nơi các phòng tắm được sưởi ấm bằng củi trong một tòa nhà hiện đại có tầm nhìn hướng ra biển Baltic. Người Thụy Điển cũng thích bơi trong nước biển lạnh sau đó xông hơi tại kallbadhus dọc theo eo biển Öresund hoặc tiếp giáp với Biển Baltic.

Xa về phía bắc Lapland, Thụy Điển, khách sạn Arctic Bath cũng cung cấp dịch vụ tắm nước lạnh trên sông Lule xen kẽ với tắm trong phòng hơi trong nhà và bể sục ngoài trời.

 

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img