Saturday, April 27, 2024

Xét xử vụ Tân Hoàng Minh: Viện kiểm sát đề nghị trả tiền cho nhà đầu tư

Đại diện viện kiểm sát đề nghị xử lý số tiền hơn 8.600 tỉ đồng do các bị cáo nộp và bị tạm giữ để bồi thường cho các bị hại đã mua trái phiếu Tân Hoàng Minh.

Chiều 21.3, phiên tòa xét xử 15 bị cáo trong vụ án xảy ra tại Công ty TNHH thương mại dịch vụ khách sạn Tân Hoàng Minh (gọi tắt là Tập đoàn Tân Hoàng Minh) kết thúc phần xét hỏi, chuyển sang tranh luận.

Đại diện viện kiểm sát đề nghị tuyên phạt bị cáo Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh, mức án 9 – 10 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cùng tội danh, 14 bị cáo còn lại, trong đó có con trai ông Dũng, bị đề nghị thấp nhất 24 tháng tù, cao nhất 6 năm tù.

xet-xu-vu-tan-hoang-minh-vien-kiem-sat-de-nghi-tra-tien-cho-nha-dau-tu

Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng (bìa phải) tại tòa

Đề nghị bồi thường cho nhà đầu tư

Một vấn đề được nhiều người quan tâm trong vụ án này, đó là số tiền hơn 8.600 tỉ đồng mà các nhà đầu tư đã bỏ ra mua trái phiếu Tân Hoàng Minh nhưng bị chiếm đoạt, sẽ được xử lý như thế nào?

Trình bày quan điểm trong bản luận tội, đại diện viện kiểm sát nhận định, đối với yêu cầu của các bị hại về việc trả lại số tiền gốc trong hợp đồng mua bán trái phiếu, đây là số tiền các bị cáo đã chiếm đoạt thông qua hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, nên có căn cứ để chấp nhận.

Riêng với yêu cầu về tiền lãi trái phiếu và lãi chậm trả, xét thấy việc phát hành 9 lô trái phiếu và bán cho nhà đầu tư của Tập đoàn Tân Hoàng Minh là trái quy định pháp luật, nên phải thu hồi và tiêu hủy theo quy định. Do đó, hợp đồng mua bán giữa nhà đầu tư với Tập đoàn Tân Hoàng Minh là vô hiệu, cần giải quyết theo quy định về giao dịch vô hiệu.

Từ những căn cứ trên, đại diện viện kiểm sát xác định các bị cáo có trách nhiệm bồi thường cho bị hại với tổng số tiền hơn 8.600 tỉ đồng.

Đối với số tiền hơn 8.600 tỉ đồng do cơ quan tố tụng tạm giữ và các bị cáo nộp khắc phục, căn cứ khoản 2 điều 47 và khoản 1 điều 48 bộ luật Hình sự, đại diện viện kiểm sát đề nghị xử lý để bồi thường cho các bị hại.

Với số tiền hơn 1,2 tỉ đồng còn thừa, do các bị cáo và cơ quan, tổ chức liên quan nộp, đại diện viện kiểm sát đề nghị tiếp tục tạm giữ để đảm bảo thi hành án.

Xét xử vụ Tân Hoàng Minh: Viện kiểm sát đề nghị trả tiền cho nhà đầu tư

Các bị cáo trong vụ án Tân Hoàng Minh

Chủ tịch Tân Hoàng Minh: Sẽ tự nguyện thực hiện trong khả năng

Quá trình giải quyết vụ án, trong số 6.630 bị hại có đến hơn 1.400 nhà đầu tư có đơn đề nghị xem xét giảm nhẹ cho ông Đỗ Anh Dũng cùng các bị cáo tại Tập đoàn Tân Hoàng Minh, vì các bị cáo đã nỗ lực khắc phục hậu quả. Nhiều người tha thiết muốn được trả lại số tiền đã bỏ ra để mua trái phiếu, ngay sau khi phiên tòa kết thúc.

Ngược lại, nhiều nhà đầu tư cho rằng hơn 8.600 tỉ đồng mới chỉ là tiền gốc, họ yêu cầu Tập đoàn Tân Hoàng Minh phải trả cả tiền lãi phát sinh từ số tiền đã đầu tư mua trái phiếu.

Ông P.V.T, một trong số các bị hại, cho biết mua trái phiếu kỳ hạn 3 tháng trả lãi một lần, nhưng đến nay “chưa nhận được đồng nào”, do lãnh đạo tập đoàn bị bắt. “Nếu chỉ trả gốc thì đó vẫn là tiền của chúng tôi, những tổn thất trong 2 năm qua chưa được tính đến, chỉ khi Tân Hoàng Minh chi trả tổn thất đó thì mới là khắc phục”, ông này nói.

Trả lời về vấn đề trên, Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng nói đây là phiên tòa hình sự nên phải căn cứ theo quy định pháp luật. Với những khoản lãi của các hợp đồng đến hạn trước thời điểm bị khởi tố và bắt tạm giam, bị cáo Dũng “xin hứa sẽ trả”. Còn với những khoản lãi của các hợp đồng đến hạn sau thời điểm trên, bị cáo sẽ “tuân thủ theo bản án của tòa”.

“Thế còn lãi phát sinh theo lãi suất ngân hàng với những trường hợp không nhận được lãi suất trái phiếu theo hợp đồng thì sao?”, luật sư bảo vệ cho một số bị hại đặt vấn đề. Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh trình bày do phiên tòa mới diễn ra 2 ngày, bị cáo chưa có nhiều thời gian để suy nghĩ.

Tuy vậy, trên nguyên tắc, bị cáo bị bắt thì hiểu rằng hợp đồng bị vô hiệu, nguồn tiền đang đưa vào kinh doanh thì phải thu hồi để khắc phục, chưa thể sinh lời, lãi phát sinh là không có. Vì vậy, Tân Hoàng Minh sẽ tự nguyện thực hiện trong khả năng của tập đoàn

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img