Sunday, April 28, 2024

Vụ án Vạn Thịnh Phát – Trương Mỹ Lan: Cựu cục trưởng nhận 5,2 triệu USD tỏ ra ân hận và xấu hổ

Tại phiên tòa xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát – Trương Mỹ Lan, cựu cục trưởng Đỗ Thị Nhàn nói: ‘Bị cáo ân hận và xấu hổ với chính bản thân và gia đình’.

Sáng 27.3, tại TAND TP.HCM tiếp tục diễn ra phần bào chữa của luật sư đối với bị cáo trong vụ án Trương Mỹ Lan và đồng phạm đã gây thiệt hại 498.000 tỉ đồng cho SCB. Theo đó, các luật sư bào chữa cho bị cáo Đỗ Thị Nhàn, cựu Cục trưởng Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng II, Cơ quan thanh tra, giám sát ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước và các bị cáo trong đoàn thanh tra tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB). Bị cáo Nhàn bị Viện KSND TP.HCM (VKS) đề nghị tòa phạt mức án tù chung thân với cáo buộc nhận hối lộ 5,2 triệu USD từ Võ Tấn Hoàng Văn (cựu Tổng giám đốc SCB).
Vụ án Vạn Thịnh Phát - Trương Mỹ Lan: Cựu cục trưởng nhận 5,2 triệu USD tỏ ra ân hận và xấu hổ

Bị cáo Đỗ Thị Nhàn tại tòa

Tại tòa, Đỗ Thị Nhàn nói: “Bị cáo ân hận và xấu hổ với chính bản thân và gia đình. Bị cáo ăn năn hối cải, tích cực hợp tác với cơ quan điều tra trong vụ án, mong tòa xem xét cho bị cáo hưởng mức án khoan hồng, đánh kẻ chạy đi, không ai đánh người chạy lại” và bày tỏ nguyện vọng sớm trở về để dưỡng bệnh.

Bị cáo Nhàn có 5 luật sư tham gia bào chữa. Luật sư cho rằng VKS đề nghị phạt bị cáo tù chung thân là “quá nghiêm khắc” và truy tố tội nhận hối lộ là không phù hợp. Bởi hành vi của các bị cáo trong đoàn thanh tra là một vòng khép kín, thế nhưng chỉ riêng bị cáo Nhàn bị truy tố tội nhận hối lộ, có khung hình phạt cao nhất lên đến tử hình, là “quá cao, không công bằng đối với bị cáo”.

Cũng theo luật sư, bị cáo Nguyễn Văn Hưng (cựu Phó chánh thanh tra phụ trách Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước) trực tiếp chỉ đạo bị cáo Nhàn, còn bị cáo Nhàn chỉ đạo tổ thanh tra. “Vậy tại sao các bị cáo trong vụ án lại bị truy tố tội lợi dụng chức vụ và quyền hạn trong khi thi hành công vụ, có khung hình phạt cao nhất cũng chỉ là 15 năm tù?”, luật sư nêu vấn đề. Đồng thời, theo luật sư, dù Đỗ Thị Nhàn nhận số tiền 5,2 triệu USD, nhiều hơn so với các bị cáo trong đoàn thanh tra, nhưng đây không phải là căn cứ để định tội danh khác, so với các bị cáo còn lại.

Trong quá trình thanh tra tại SCB từ năm 2017 – 2018, vì nhận tiền, lợi ích vật chất từ ngân hàng này nên bị cáo Hưng chỉ đạo bị cáo Nhàn rồi Đỗ Thị Nhàn chỉ đạo tổ tổng hợp và các thành viên trong đoàn, cố tình che giấu, bưng bít, dự thảo kết luận thanh tra. Đồng thời, các bị cáo báo cáo không trung thực, không đầy đủ lên lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước và Chính phủ. Các bị cáo đã tạo điều kiện cho Trương Mỹ Lan và đồng phạm rút tiền và sử dụng tiền trái pháp luật tại SCB, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng với số tiền hơn 514.000 tỉ đồng. Trong đó, bị cáo Hưng với vai trò chủ mưu, các bị cáo khác với vai trò giúp sức.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img