Sunday, April 28, 2024

Cựu Tổng giám đốc Đông Á Bank Trần Phương Bình hầu tòa trong vụ án thứ 4

Dù đã bị tuyên án chung thân, cựu Tổng giám đốc Ngân hàng Đông Á (Đông Á Bank) Trần Phương Bình (65 tuổi) tiếp tục bị xét xử trong vụ án thứ 4, với cáo buộc đã chỉ đạo cho vay trái quy định, gây thiệt hại cho ngân hàng hơn 981 tỉ đồng.

Ngày 28.3, TAND TP.HCM mở phiên tòa sơ thẩm vụ án Trần Phương Bình; Nguyễn Đức Tài (56 tuổi, cựu Giám đốc Đông Á Bank Sở giao dịch); Nguyễn Thị Ngọc Vân (54 tuổi, cựu Phó tổng giám đốc Đông Á Bank) và Nguyễn Thị Ngọ (70 tuổi, Tổng giám đốc Công ty CP Giáo dục và phát triển nguồn nhân lực Châu Á Thái Bình Dương).

Theo đó, các bị cáo bị truy tố về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng (khoản 3, điều 179 bộ luật Hình sự, có khung hình phạt từ 10 – 20 năm tù).

cuu-tong-giam-doc-dong-a-bank-tran-phuong-binh-hau-toa-trong-vu-an-thu-4

Cựu Tổng giám đốc Đông Á Bank Trần Phương Bình

Đây là vụ án thứ 4 mà Trần Phương Bình bị đưa ra xét xử liên quan đến Đông Á Bank.

Cụ thể, đầu năm 2022, TAND cấp cao tại TP.HCM xét xử phúc thẩm tuyên phạt Trần Phương Bình tù chung thân về 2 tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng; lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản…

Giữa năm 2022, TAND TP.Hà Nội đã xét xử sơ thẩm tuyên phạt Trần Phương Bình 10 năm tù về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. Cùng tội danh này, năm 2023, TAND TP.HCM xét xử sơ thẩm tuyên phạt Trần Phương Bình 20 năm tù.

Năm 2007, Đông Á Bank phát hành cổ phần chào bán ra công chúng 2 lần để tăng vốn điều lệ từ 880 tỉ đồng lên 1.600 tỉ đồng. Trần Phương Bình đã bàn bạc và thống nhất với Ngọ về việc tham gia mua cổ phần tăng vốn Đông Á Bank bằng chính nguồn tiền từ vốn vay của ngân hàng này.

Trần Phương Bình đã chỉ đạo cấp dưới cho Ngọ vay 10 khoản, tổng số tiền vay 297 tỉ đồng. Ngọ sử dụng 269 tỉ đồng và 69 tỉ đồng tiền vay của 2 ngân hàng khác để mua 26.500 cổ phần tăng vốn Đông Á Bank với giá 339 tỉ đồng.

Cựu Tổng giám đốc Đông Á Bank Trần Phương Bình hầu tòa trong vụ án thứ 4

Các bị cáo tại tòa

Năm 2008, sau khi các khoản vay mua 26.500 cổ phần Đông Á Bank nêu trên đến hạn trả nợ, Ngọ không có khả năng trả nợ cho các ngân hàng. Vì thế Ngọ tiếp tục đề nghị Bình chỉ đạo cấp dưới cho vay tiếp 115 khoản, tổng hơn 1.055 tỉ đồng để đảo nợ cho 12 khoản vay mua 26.500 cổ phần Đông Á Bank năm 2007.

Ngọ đã nhờ những người thân quen, nhân viên đứng tên vay tiền giúp để bị cáo sử dụng tiền vay đảo nợ cho các khoản vay cũ đến hạn trả nợ. Đến năm 2016, Ngọ còn dư nợ của Đông Á Bank 42 khoản vay với số tiền 1.236 tỉ đồng.

Cáo trạng cho rằng Trần Phương Bình với vai trò là Tổng giám đốc Đông Á Bank, đã chỉ đạo Tài, Vân để Tài, Vân lập, ký tờ trình để Bình ký phê duyệt cho Ngọ vay. Việc cho vay này không có tài sản đảm bảo, không thẩm định hồ sơ vay, điều kiện vay vốn, không phải kiểm tra, thẩm định tài sản đảm bảo. Hậu quả gây thiệt hại cho Đông Á Bank hơn 980 tỉ đồng không có khả năng thu hồi.

Hiện Viện kiểm sát đã đọc xong cáo trạng, chủ tọa phiên tòa đang tiến hành xét hỏi bị cáo Trần Phương Bình. Phiên tòa dự kiến kéo dài trong 2 ngày 28 và 29.3.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img