>> Ô tô gầm cao cỡ nhỏ đồng loạt giảm giá bán, xả tồn kho, kích cầu

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, tổng sản lượng xe ô tô được các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp trong nước quý 1/2024 ước đạt 62.200 chiếc, chỉ bằng 88,7% so với cùng kỳ năm trước.

Trong khi đó, theo số liệu của Tổng cục Hải quan, từ đầu năm đến ngày 15/3/2024, cả nước nhập khẩu gần 25.800 ô tô nguyên chiếc. Ước cả quý 1/2024 nhập khẩu hơn 30.000 xe nguyên chiếc.

Như vậy, nguồn cung ô tô quý 1/2024 khoảng 100.000 chiếc. Cộng cả số xe tồn kho từ 2023 chuyên sang khoảng 65.000 chiếc, tổng nguồn cung hơn 160.000 chiếc.

Dư thừa gần 100.000 ô tô, giá xe còn giảm sâu hơn nữa

Không khí buồn tẻ bao trùm thị trường ô tô quý 1/2024. (Ảnh minh họa)

Trong khi đó, sức mua vẫn yếu, doanh số bán ô tô giảm thấp. Theo số liệu của các doanh nghiệp, quý 1/2024 doanh số bán ô tô ước đạt khoảng 65.000 chiếc các loại, thấp hơn so với 70.392 ô tô bán ra trong quý I/2023. Như vậy ước tính cung cao hơn cầu khoảng 100.000 ô tô.

Đầu năm 2024 là thời điểm kết thúc chính sách ưu đãi 50% lệ phí trước bạ đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, nên cũng ảnh hưởng đến sức mua. Sức mua giảm khiến ô tô đời mới giảm giá còn khó kiếm khách mua, nói gì tới ô tô đời cũ tồn kho.

Không khí buồn tẻ bao trùm toàn thị trường ô tô quý 1/2024. Với ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống (tính cả xe pick up), chỉ có một vài mẫu xe đạt tăng trưởng dương, còn lại hầu hết đều tăng trưởng âm, so với năm quý 1/2023. Mặc cho các hãng xe và đại lý đã tung ra nhiều chương trình khuyến mãi, ưu đãi lớn, giảm tiền mặt trực tiếp vào giá bán xe để kích cầu. Có nhiều mẫu ô tô từ xe sang đến bình dân, được giảm từ hàng chục tới hàng trăm triệu đồng. Vậy nhưng, tiêu thụ vẫn “lao dốc”.

Dự báo nhu cầu yếu sẽ tiếp tục kéo dài tới nửa năm 2024. Nguồn cung lớn, xe tồn kho nhiều, trong khi cầu thấp, nên trong quý 2/2024, ô tô tiếp tục “đại hạ giá”. Nhất là với xe sản xuất năm 2023 tồn kho, để càng lâu càng mất giá, sẽ phải giảm giá sâu hơn nữa để xả hàng. Vì vậy, quý 2/2024 là thời điểm sẽ có nhiều mẫu xe, tiếp tục giảm giá thấp hơn nữa so với quý 1/2024.

Dư thừa gần 100.000 ô tô, giá xe còn giảm sâu hơn nữa

Dự báo thị trường ô tô sẽ khởi sắc từ quý 3/2024. (Ảnh minh họa)

Nhiều doanh nghiệp bán lẻ ô tô cho biết đang ngập trong khó khăn. Phải khai thác các dịch vụ giá trị gia tăng như: bán phụ tùng, bảo hiểm, dịch vụ tài chính, đăng ký xe… để bù đắp.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp nhận định, thị trường ô tô sẽ khởi sắc từ quý 3/2024. Công ty cổ phần Dịch vụ ô tô Sài Gòn cho biết, thị trường ô tô sẽ khởi sắc từ quý 3/2024, nhờ các chính sách vĩ mô thẩm thấu vào nền kinh tế, hạ tầng giao thông được hoàn thiện, vốn FDI chảy vào Việt Nam tiếp tục tăng… Qua đó thúc đẩy các doanh nghiệp ngành công nghiệp, dịch vụ mũi nhọn phát triển, đóng góp vào sự phục hồi của nền kinh tế.

Thị trường ô tô được dự báo sẽ tăng trưởng từ 8%- 10% so với năm 2023. Doanh số bán có thể đạt 428.000 xe các loại cả năm. Nhiều mẫu xe mới, đặc biệt các dòng xe ô tô đô thị cỡ nhỏ, sẽ góp phần tạo nên sự sôi động của thị trường ô tô nửa cuối năm 2024. Khi nhu cầu tăng, tồn kho giảm giá xe sẽ tăng.

Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp bán lẻ cũng đề cập đến vấn đề nguồn cung ô tô sẽ bị hạn chế từ phía nhà sản xuất và coi đây là cơ hội, để giữ giá bán không giảm thấp, giữ được lợi nhuận gộp.