Sunday, May 5, 2024

Khám phá ngôi đền Akshardham ở New Delhi

Tổ hợp đền – tháp Ấn Độ giáo nổi tiếng Akshardham tọa lạc bên bờ sông Yamuna, cách trung tâm khoảng 10km về phía Đông, nơi được mệnh danh là bức tranh văn hóa của xứ Ấn.

Khám phá ngôi đền Akshardham ở New Delhi

 

Mở cửa lần đầu vào năm 2005, tên gọi của ngôi đền Akshardham mang ý nghĩa là đời đời bình yên và cũng là nơi ở linh thiêng của đấng tối cao được tất cả mọi người tôn thờ. Công trình được xây dựng bằng đá sa thạch màu hồng xứ Rajasthani và đá cẩm thạch màu trắng Carrara của Ý mang ý nghĩa tượng trưng cho sự tinh khiết tuyệt đối và hòa bình vĩnh cửu. Akshardham là một tổ hợp đền – tháp Hindu bằng đá kỳ vĩ nhất của Ấn Độ được khởi công xây dựng vào năm 2001 và hoàn tất vào năm 2005. Đền được thiết kế dựa vào những quy chuẩn kiến trúc đền – tháp Hindu cổ truyền tên là Maharishi Vastu, một kỹ thuật xây dựng phổ biến trên toàn đất Ấn. Dựa trên những hướng dẫn kiến trúc cổ truyền từ bản kinh Shilpa Shastra, tổ hợp này được xây tối đa theo quy chuẩn đền – tháp của Ấn Độ giáo nhưng không dùng bất cứ vật liệu gì bằng kim loại.

Khám phá ngôi đền Akshardham ở New Delhi

Có thể nói, ngôi đền là một kiệt tác kiến trúc bằng đá kỳ vĩ nhất của Ấn Độ được thiết kế và xây dựng theo phong cách cổ truyền Maharishi Vastu với chiều cao 43m – rộng 96,5m – dài 108,5m. Bao gồm 234 cột trụ đá được chạm trổ tinh vi, 9 mái vòm và hơn 20.000 hình ảnh của các vị ẩn sĩ (sadhus), người phụng hiến và đạo sư (archaryas) được điêu khắc hoàn mỹ. Công trình kiến trúc này còn nổi tiếng nhờ áp dụng những kỹ thuật cổ có một không hai vào quá trình xây dựng khi lắp ghép 234 trụ đá đã qua chạm trổ và 9 mái vòm, hơn 6000 tấn đá sa thạch mà không dùng bất kì vật liệu sắt thép nào để nối. Hơn 11.000 thợ thủ công chuyên nghiệp đã miệt mài xây dựng trong khoảng 5 năm mà không cần tiền công hay bất cứ món thù lao nào. Những tình nguyện viên này đã cùng nhau tạo nên một công trình vĩ đại Hindu giáo. Phần chân đế của đền được trang trí bằng một chuỗi phù điêu gồm 148 con voi Gajendra (Voi thần trên cõi trời), to bằng kích cỡ thật, nặng 3.000 tấn, thể hiện tầm quan trọng của hình tượng voi trong văn hóa và lịch sử Ấn Độ giáo. Trung tâm của tổ hợp là ngôi đền chính hay Akshardham mandir, được hoàn tất vào giai đoạn cuối cùng của quá trình xây dựng và được khánh thành ngày 5/11/2015. Trong chính điện của mandir thờ ngẫu tượng của vị thần chủ: Đấng Bhagwan Swaminarayan (1781 – 1830) – được tôn vinh là người dẫn dắt tinh thần và cải tạo xã hội vĩ đại. Hai bên vị thần chủ là hình tượng của sáu vị truyền thừa trong các thế kỷ 19 và 20. Tượng của vị thần chủ và sáu vị đạo sư được đúc bằng hợp kim bên ngoài phủ vàng ròng. Chung quanh chính điện là những bàn thờ đặc biệt nhằm thể hiện sự tôn kính các vị thần Hindu truyền thống khác như: Shri Sita-Rama, Shri Radha-Krishna Shri Lakshmi-Naraya và Shri Shiva-Parvati.

Khám phá ngôi đền Akshardham ở New Delhi

Đến với ngôi đền kỳ vĩ Akshardham, những tín đồ hành hương và du khách sẽ có dịp được thưởng thức 15 khung cảnh kiểu 3D lập thể cầu kỳ nhằm tái hiện lại không gian sống của người Ấn Độ vào thế kỷ 18 với hiệu ứng ánh sáng, âm nhạc… độc đáo. Tại đây, văn hóa của Ấn Độ được đặc tả qua bộ phim Neelkanth Darshan trên màn hình khổng lồ kể về chuyến hành hương đặc biệt của một hành giả bộ môn Yoga Neelkanth Varni chỉ mới 11 tuổi.

Khám phá ngôi đền Akshardham ở New Delhi

Cũng trong đoạn phim này những thánh địa tôn giáo, lễ hội truyền thống, văn hóa tâm linh… đều được hiện lên một cách sinh động. Không chỉ đắm mình trong hội họa, kiến trúc, văn hóa mà du khách còn được thưởng thức nhạc nước được tạo nên từ một giếng nước bằng đá và dàn nhạc đầy màu sắc tạo nên một không gian huyền bí khó tả. Ngoài ra, thiên nhiên Ấn Độ cũng được tái hiện thực tế qua khu vườn quanh đền rộng hơn 60 mẫu Anh với hệ thực vật tươi tốt.

Khám phá ngôi đền Akshardham ở New Delhi

Một vài lưu ý dành cho những du khách lần đầu tới đền Akshardham là không mang theo những thiết bị điện tử cá nhân như điện thoại, máy ảnh, máy ghi âm. Yêu cầu này có vẻ không hợp với những ai thích chụp ảnh “sống ảo”, nhưng sẽ giúp bạn dành trọn thời gian để cảm nhận bằng tất cả những giác quan và “chụp” hình ảnh ngôi đền bằng trí nhớ của mình. Một chú ý nữa, người thăm quan cần gửi dép bên ngoài mới bắt đầu hành trình tham quan khám phá ngôi đền. Những quy định này của đền nhằm giữ được nét đẹp của sự tinh khiết, thanh tịnh vốn có của một ngôi đền nên bất kỳ ai cũng phải tuân thủ để thể hiện sự kính trọng của mình đối với đấng tối cao.

Có thể nói, chuyến thăm quan đền Akshardham đã đem đến cho chúng tôi những trải nghiệm đặc biệt với những ấn tượng khó quên… Nếu có dịp đến Ấn Độ, bạn đừng bỏ qua cơ hội đến thăm ngôi đền kỳ vĩ Akshardham, nơi mà bạn có thể cảm nhận trọn vẹn nét đẹp trong tinh hoa kiến trúc của đất nước được mệnh danh là một trong 5 cái nôi của văn minh nhân loại.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img