Tuesday, April 30, 2024

Cho phép khai quật khảo cổ di tích Tháp đôi Liễu Cốc tại Thừa Thiên-Huế

Ngày 9.4, ông Phan Thanh Hải, Giám đốc Sở VH-TT Thừa Thiên-Huế, cho biết Bộ VH-TT-DL vừa có quyết định cho phép thăm dò, khai quật khảo cổ tại di tích Tháp đôi Liễu Cốc (ảnh – thôn Bàu Tháp, P.Hương Xuân, TX.Hương Trà, Thừa Thiên-Huế). Mục đích của việc thăm dò, khai quật khảo cổ tại di tích Tháp đôi Liễu Cốc nhằm bổ sung hồ sơ khoa học, đề xuất hướng quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị di tích trong thời gian tới.

 

Theo quyết định, Bộ VH-TT-DL giao Sở VH-TT tỉnh sẽ phối hợp Bảo tàng Lịch sử quốc gia tiến hành thăm dò, khai quật khảo cổ tại di tích Tháp đôi Liễu Cốc, từ ngày 9.4 – 5.7. Việc thăm dò, khai quật sẽ được tiến hành với diện tích 80 m2, diện tích thăm dò 20 m2 (4 hố), diện tích khai quật 60 m2 (3 hố). Người chủ trì thăm dò, khai quật là ông Nguyễn Ngọc Chất, Bảo tàng Lịch sử quốc gia.

Cho phép khai quật khảo cổ di tích Tháp đôi Liễu Cốc tại Thừa Thiên-Huế

Hiện trạng khu vực di tích tháp đôi Liễu Cốc tại thôn Bàu Tháp, P.Hương Xuân, TX.Hương Trà, Thừa Thiên-Huế

Khi kết thúc đợt thăm dò, khai quật khảo cổ, Sở VH-TT tỉnh và Bảo tàng Lịch sử quốc gia phải có báo cáo sơ bộ và đề xuất phương án quản lý, bảo vệ khu vực đã thăm dò, khai quật khảo cổ trong thời gian chậm nhất 1 tháng và báo cáo khoa học trong thời gian chậm nhất 1 năm, gửi Bộ VH-TT-DL. Trước khi công bố kết quả đợt thăm dò, khai quật khảo cổ, cơ quan được cấp giấy phép trao đổi, thống nhất với Cục Di sản văn hóa.

Tháp đôi Liễu Cốc là một cụm công trình đặc trưng của văn hóa Chămpa, được xây dựng gần nhau trên hai trục song song hướng đông – tây, lối vào tháp ở phía đông, phù hợp với nguyên tắc xây dựng của các đền đài thuộc phong cách văn hóa Ấn Độ giáo. Hiện Tháp đôi Liễu Cốc đã bị sập đổ và không còn nguyên vẹn. Năm 1926, Tháp đôi Liễu Cốc được Viện Viễn Đông Bác Cổ nghiên cứu xếp hạng là một trong số các di tích được xếp hạng trong toàn cõi VN và Đông Dương lúc bấy giờ. Ngày 20.7.1994, Bộ VH-TT (nay là Bộ VH-TT-DL) đã có quyết định xếp hạng di tích cấp quốc gia.

 
 

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img