Tuesday, April 30, 2024

Mở rộng di tích Chiến thắng Chư Bồ – Đức Cơ

Chiến thắng Chư Bồ – Đức Cơ (Gia Lai) là một trong những chiến công vang dội của Sư đoàn 320 trong kháng chiến chống Mỹ, tạo thế thuận lợi trên chiến trường Tây nguyên, góp phần quan trọng trong quá trình thống nhất đất nước (30.4.1975).

 

Để có được chiến thắng Chư Bồ – Đức Cơ (1.1973), có gần 100 cán bộ, chiến sĩ của Sư đoàn 320 đã anh dũng hy sinh.

Ngày 16.1.2021, UBND tỉnh Gia Lai đã có quyết định xếp hạng di tích Chiến thắng Chư Bồ – Đức Cơ là di tích lịch sử cấp tỉnh. Khu vực di tích có diện tích 594 m2 thuộc thôn Chư Bồ 1, xã Ia Kla, huyện biên giới Đức Cơ (Gia Lai).

Tại đây, Ban liên lạc truyền thống Đại đoàn Đồng Bằng – Sư đoàn 320 đã đầu tư xây dựng nhà bia di tích lịch sử Chư Bồ – Đức Cơ với diện tích 269 m2, bao gồm các hạng mục như tường bao, nhà bia, bia di tích… Công trình được khánh thành nhân dịp 45 năm kỷ niệm chiến thắng Chư Bồ – Đức Cơ (18.1.1973 – 18.1.2018).

Mở rộng di tích Chiến thắng Chư Bồ - Đức Cơ

Nhà bia di tích lịch sử Chư Bồ – Đức Cơ

Di tích lịch sử Chiến thắng Chư Bồ – Đức Cơ nằm sát tuyến quốc lộ 19, cách trung tâm TP.Pleiku khoảng 60 km và cách cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh khoảng 20 km, rất thuận lợi cho những hoạt động tìm hiểu lịch sử – văn hóa, thăm viếng, tri ân. Tuy nhiên, mặt trước nhà bia di tích lại nằm sau một khu dân cư.

Trung tướng Khuất Duy Tiến, Trưởng ban liên lạc truyền thống Đại đoàn Đồng Bằng – Sư đoàn 320, cho biết: “Chuẩn bị kỷ niệm 50 năm giải phóng Tây nguyên, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (1975 – 2025), thân nhân các gia đình liệt sĩ, đông đảo các cựu chiến binh và nhân dân các dân tộc địa phương có nguyện vọng mở rộng khu vực mặt bằng phía trước nhà bia và khuôn viên nhà bia để được nối tiếp ra đến quốc lộ 19. Việc này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân, khách du lịch đến dâng hương, thăm viếng nhà bia”.

Liên quan đến việc mở rộng mặt bằng phía trước khu vực nhà bia, Tỉnh ủy Gia Lai cũng đã có công văn gửi Ban cán sự đảng UBND tỉnh Gia Lai đề nghị chỉ đạo các cơ quan có liên quan nghiên cứu, tham mưu.

Mở rộng di tích Chiến thắng Chư Bồ - Đức Cơ

Nhà bia nằm lọt thỏm sau khu dân cư

Ngày 29.3, UBND H.Đức Cơ đã có công văn gửi Sở VH-TT-DL Gia Lai, Ban liên lạc truyền thống Đại đoàn Đồng Bằng – Sư đoàn 320 về việc mở rộng mặt bằng phía trước di tích lịch sử Chiến thắng Chư Bồ – Đức Cơ.

Theo đó, diện tích đất dự kiến mở rộng di tích lịch sử Chiến thắng Chư Bồ – Đức Cơ là 2.430 m2 (của 4 hộ gia đình và 1 doanh nghiệp). Tại thời điểm hiện nay, tổng trị giá bồi thường về đất và tài sản trên đất khoảng gần 5 tỉ đồng, chưa tính kinh phí đầu tư mở rộng khuôn viên.

UBND H.Đức Cơ đề nghị Sở VH-TT-TT tỉnh Gia Lai nghiên cứu, tham mưu trình UBND tỉnh Gia Lai thống nhất chủ trương mở rộng di tích. Sau khi có chủ trương của UBND tỉnh, UBND H.Đức Cơ sẽ chỉ đạo các cơ quan chuyên môn hoàn thiện các thủ tục pháp lý để có cơ sở triển khai thực hiện.

Mở rộng di tích Chiến thắng Chư Bồ - Đức Cơ

Những hộ dân ở trước di tích đều đồng thuận di dời

Những người dân thuộc diện di dời để mở rộng di tích lịch sử Chiến thắng Chư Bồ – Đức Cơ cũng rất ủng hộ. Chị Đinh Thị Khơi, đại diện một trong những hộ dân định cư trên khu đất này từ năm 1990, bày tỏ: “Huyện, xã cũng đã họp dân rồi. Chúng tôi đều đồng ý di dời, mong được cấp trên tạo điều kiện để tái định cư, ổn định cuộc sống. Có thế hệ trước thì mới có thế hệ này. Đây cũng là hợp lý và nguyện vọng chung thôi”.

 

 
 

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img