Tuesday, April 30, 2024

Tesla sắp ra mắt robot taxi

Cổ phiếu Tesla đã tăng 4,9% trong phiên giao dịch ngày 8/4 khi CEO Elon Musk hứa hẹn sẽ công bố robot taxi của Tesla vào ngày 8/8 tới.

Tesla sắp ra mắt robot taxi

 

Trước đó, báo cáo của Reuters cho rằng, Tesla đã hủy kế hoạch chế tạo mẫu xe điện trị giá dưới 30.000 USD được chờ đợi từ lâu, còn được gọi là Model 2. Thay vào đó, công ty sẽ tập trung vào xe tự lái robot taxi.

Dù phủ nhận thông tin trên Reuters, tuy nhiên, không lâu sau đó, tỷ phú Elon Musk đã chia sẻ thông báo về việc ra mắt robot taxi trên mạng xã hội X.

Tesla sắp ra mắt robot taxi

CEO Elon Musk chia sẻ về thông tin ra mắt robot taxi ngày 8/8 trên mạng xã hội X

Cổ phiếu của Tesla đã tăng 4,9% trong phiên giao dịch ngày 8/4 khi các nhà đầu tư tin vào tuyên bố mới nhất của CEO Elon Musk. Bất chấp sự tăng vọt của cổ phiếu Tesla, các chuyên gia phân tích tại Phố Wall vẫn có quan điểm khác nhau về thông báo này.

“Nếu việc rời bỏ Model 2 một lần nữa được xác nhận, trường hợp tăng giá của Tesla có lẽ là nhờ sự cải tiến vững chắc trong công nghệ tự lái của công ty. Tesla đã quyết định nhấn mạnh lợi thế phần mềm và trí tuệ nhân tạo (AI) độc đáo của mình thông qua việc tập trung vào robot taxi, công nghệ mà rất ít OEM (nhà sản xuất thiết bị gốc) có thể bắt chước và điều đó sẽ mang lại lợi ích kinh tế thuận lợi hơn” – Rosner nói về mặt lạc quan của thông tin.

Tuy nhiên, mặt trái là Tesla đã từ bỏ một “lý do chính” khiến nhiều người sở hữu cổ phiếu của công ty. Theo Rosner, Model 2 sẽ giúp công ty “tăng doanh số, tỷ suất lợi nhuận và dòng tiền tự do (FCF). Trong khi đó, việc ra mắt xe tự lái yêu cầu vượt qua một số rào cản pháp lý và thu thập đủ dữ liệu để huấn luyện cho phần mềm tự lái.

Một chuyên gia đầu tư khác, Tasha Keeney, lại tin rằng, tiềm năng lâu dài của Tesla phần lớn gắn liền với công nghệ tự lái.

Keeney chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn với Yahoo Finance Live rằng: “Tesla có lợi thế về dữ liệu lớn so với các công ty khác, giúp họ có quyền tự chủ hoàn toàn”. Cũng như với AI, Keeney cho biết, dữ liệu là chìa khóa để đào tạo các mô hình tự lái và đạt được mô hình hoạt động của chính họ. Bà cho biết thêm rằng, phiên bản beta xe tự lái hoàn toàn (FSD) của Tesla đã sắp hoàn thiện.

Cần lưu ý rằng, Tesla đang tích lũy 2,5 triệu dặm (khoảng hơn 4 triệu km) dữ liệu xe tự lái từ khách hàng mỗi ngày. Trong khi đó, các đối thủ cạnh tranh như Waymo chỉ mới thu thập được hơn 10 triệu dặm (khoảng 16 triệu km) kể từ khi bắt đầu dự án.

“Chúng tôi nghĩ điều này sẽ thúc đẩy giá trị tương lai của Tesla. Khi chúng tôi xem xét trong 5 năm, chúng tôi nghĩ rằng, nó sẽ bằng 2/3 giá trị doanh nghiệp trong 5 năm. Vì vậy, chúng tôi rất vui mừng về điều đó” – Keeney chia sẻ.

Người sáng lập ra quỹ đầu tư ARK Invest, Cathie Wood, gần đây đã nhắc lại mục tiêu hướng đến giá mức cổ phiếu 2.000 USD trong 5 năm tới của công ty đối với Tesla, dự báo doanh thu 10 nghìn tỷ USD từ những nỗ lực của robot taxi.

Trong khi đó, Craig Irwin tại Roth Capital lại tỏ ra hoài nghi nhiều về robot taxi. Ông tin rằng, biến động giá cổ phiếu gần đây của Tesla chỉ mang tính chất kỹ thuật mà không phải bắt nguồn từ các nguyên tắc cơ bản.

“Các nhà đầu tư chuyên nghiệp đi theo đà. Họ đo lường động lực bán lẻ rất cẩn thận và quy mô tăng giá của thông báo này sẽ được đo lường bởi tất cả khách hàng của tôi trên khắp Phố Wall” – Irwin cho biết. Sau khi xem xét tin tức ban đầu, Irwin tin rằng, “nước cờ” tự lái của Tesla vẫn còn rất xa mới thành hiện thực.

“Xe tự lái sẽ tiêu thụ nhiều điện hơn. Về mặt kỹ thuật, điều đó có thể hiểu được, nhưng không phải trên những chiếc xe đã Tesla được bán ra thị trường và không phải ở định dạng mà mọi người có thể thấy ở hiện tại” – Irwin nói thêm.

Craig Irwin nghi ngờ rằng, các phương tiện của Tesla sẽ cần nhiều cảm biến, camera và thiết bị nâng cao khác để thực sự đạt được quyền tự chủ hoàn toàn khi lái.

“Tôi nghĩ cổ phiếu có thể bị giảm một nửa. Tôi nghĩ sẽ còn nhiều đợt giảm giá nữa. Tôi cho rằng, tỷ suất lợi nhuận bị nén nhiều hơn và đây là một sự chuyển hướng khỏi thực tế là công ty hiện đang bị thu hẹp”, Irwin kết luận.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img