Sunday, May 5, 2024

Robot bắt chước nụ cười con người

Nhóm nghiên cứu tại Đại học Columbia, Mỹ mới đây đã giới thiệu Emo, một robot có thể tiên đoán các biểu cảm trên khuôn mặt con người và thực hiện cùng lúc với người đó.

Robot bắt chước nụ cười con người

 

Nụ cười là một trong những cử chỉ quyến rũ nhất mà con người sở hữu. Chính vì vậy, khi chế tạo robot, việc dự đoán nét mặt đóng vai trò quan trọng đối với sự tương tác giữa con người và robot.

Hầu hết robot trước đó chỉ có thể nhận biết và phản ứng với cảm xúc của con người sau khi con người đã thể hiện xong chúng. Nhiều khuôn mặt robot dù đã có thể bắt chước nét mặt của con người trong khi tương tác nhưng robot vẫn thường biểu hiện chậm trễ hơn.

Để thúc đẩy công nghệ robot và làm cho chúng thân thiện hơn với người dùng, một nhóm nhà nghiên cứu Đại học Columbia đã tạo ra robot mang tên Emo với khuôn mặt được nhân cách hóa.

Robot Emo có thể dự đoán nụ cười khoảng 0,84 giây trước khi người đối diện cười và bắt chước theo cùng lúc. Khuôn mặt Emo được trang bị 26 bộ truyền động cho phép thực hiện nhiều sắc thái biểu cảm.

Nhóm nghiên cứu đã tích hợp các camera độ phân giải cao, cho phép Emo tương tác bằng mắt, một điều rất quan trọng trong giao tiếp phi ngôn ngữ.

Các nhà khoa học đánh giá, đây là một bước tiến trong việc giúp cho robot hình người trở nên chân thực và tự nhiên hơn như con người.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img