Tuesday, April 30, 2024

Trào lưu xe điện đang thoái trào?

VTV.vn- Số liệu thống kê cho thấy, tăng trưởng doanh số xe điện đang chậm lại. Người tiêu dùng dần hờ hững với những chiếc xe điện bởi mức giá cao và tình trạng thiếu trạm sạc pin.

Trào lưu xe điện đang thoái trào?

 

Doanh số bán hàng của xe điện đang trượt dốc

Theo những báo cáo gần đây, sau thời kỳ bùng nổ mạnh mẽ, doanh số bán hàng của xe điện đang có dấu hiệu trượt dốc, khiến nhiều nhà sản xuất trở nên khốn đốn. Người tiêu dùng có vẻ đã bắt đầu cảm thấy không còn mặn mà đối với công nghệ xe điện mới.

Mặc dù vậy, nhiều chuyên gia vẫn cho rằng, năm 2024 có thể là năm cuối cùng của những chiếc ô tô và xe tải chạy bằng xăng. Những mẫu xe mới như Kia EV9, Chevy Blazer EV và Volvo EX30 có thể thuyết phục người dân Mỹ từ bỏ vĩnh viễn những chiếc xe động cơ V6 và V8.

Trào lưu xe điện đang thoái trào?

Chia sẻ với ABC News, ông John Voelcker – biên tập viên của tờ Car and Driver – cho biết: “5 năm trước, chúng tôi không có nhiều loại xe điện như hiện nay. Chúng chỉ chiếm khoảng 10% thị trường xe ô tô. Tốc độ tăng trưởng có thể đã chững lại nhưng giá thành của xe điện sẽ tiếp tục giảm”.

Theo ABC News, việc giảm giá các mẫu xe điện đến từ Tesla và các nhà sản xuất ô tô khác chắc chắn đã dẫn tới sự sụt giảm về doanh số của loại phương tiện chạy bằng pin này. Báo cáo từ Cox Automotive cho thấy, vào tháng 11/2023, các đại lý đã tăng chiết khấu cho xe điện, với giá giao dịch trung bình (ATP) giảm 8,9%. Tổng số ưu đãi dành cho xe điện chiếm chưa đến 2% ATP trong năm trước.

Trào lưu xe điện đang thoái trào?

Việc giảm giá xe điện của một số nhà sản xuất ô tô đã dẫn tới sự sụt giảm về doanh số của dòng xe này (Ảnh: AFP)

Biên tập viên Voelcker lập luận rằng, các nhà sản xuất ô tô có thể đã đánh giá quá cao niềm đam mê ban đầu của người Mỹ đối với những chiếc xe điện.

“Một số nhà sản xuất có tham vọng quá mức. Họ khó có thể đạt được 50% doanh số bán xe điện mới vào năm 2030 như kỳ vọng” – biên tập viên của tờ Car and Driver chia sẻ.

Theo ông Ivan Drury – Giám đốc chuyên sâu của Edmunds, các nhà sản xuất ô tô, bao gồm cả Tesla, đang phải chịu lỗ khi bán xe điện. Ông lập luận rằng, động thái của Hertz và các công ty cho thuê ô tô khác nhằm ngừng bổ sung các mẫu xe điện mới đã góp phần khiến doanh số bán hàng chậm lại.

Việc hầu hết các nhà sản xuất ô tô đều áp dụng cổng sạc theo tiêu chuẩn của Bắc Mỹ (NACS) do Tesla phát triển có thể sẽ giúp cải thiện trải nghiệm sạc của người dân và giảm bớt lo lắng về những nguy cơ mất an toàn khi sạc điện.

Ngày 2/4, Tesla đã công bố số lượng xe bàn giao hàng quý của công ty sụt giảm lần đầu tiên sau gần 4 năm. Cụ thể, trong quý I/2024, số lượng xe bàn giao của Tesla đã giảm 8,5% so với cùng kỳ năm trước, xuống còn 386.810 xe. Trước đó, các nhà phân tích trong khảo sát do Visible Alpha tiến hành đã kỳ vọng hãng này sẽ bàn giao 454.200 xe.

Sau nhiều năm doanh số bán xe tăng trưởng mạnh, Tesla đã trở thành nhà sản xuất ô tô có giá trị nhất thế giới. Tuy nhiên, công ty đang chuẩn bị phải đối mặt với sự suy giảm lớn trong năm 2024.

Trào lưu xe điện đang thoái trào?

Việc các nhà sản xuất ô tô áp dụng cổng sạc theo tiêu chuẩn chung có thể giúp người sở hữu xe điện bớt lo lắng hơn khi sạc (Ảnh: AFP)

Theo các nhà quan sát, Tesla đã chậm chạp trong việc làm mới các mẫu xe cũ trong bối cảnh lãi suất cao khiến nhu cầu của người tiêu dùng đối với các mặt hàng có giá trị lớn có phần suy giảm. Trong khi đó, các nhà sản xuất đến từ thị trường Trung Quốc liên tục tung ra các mẫu xe mới với mức giá cạnh tranh hơn nhiều.

Nỗ lực của các nhà sản xuất

Vào tháng 12/2023, Ford đã công bố rằng, họ sẽ cắt giảm mục tiêu sản xuất vào năm 2024 cho mẫu xe bán tải F-150 Lightning, đồng thời sản xuất ít hơn 50% số lượng mỗi tuần. Jim Farley – Giám đốc điều hành của công ty – cho biết, nhu cầu thấp hơn dự kiến và mạng lưới sạc quốc gia không đồng đều chính là nguyên nhân dẫn tới quyết định này. Được biết, Ford đã bán được hơn 20.000 chiếc Lightning kể từ cuối tháng 11/2023.

Theo Bloomberg, tháng trước, nhà sản xuất ô tô Audi của Đức cho biết, họ sẽ giảm bớt việc triển khai xe điện trong năm tới do tốc độ tăng trưởng chậm lại. Sau nhiều lần trì hoãn, mẫu Q6 e-tron của công ty cuối cùng sẽ được đưa vào sản xuất vào quý II năm 2024.

“Mọi mẫu xe điện trên thị trường đều đang phải hứng chịu những tin xấu. Không có gì đáp ứng được kỳ vọng. Một nhóm người mua mới hiện có nghĩa là một loạt mối quan tâm mới” – Giám đốc Ivan Drury nhận định.

Khi nhu cầu xe điện đang có dấu hiệu giảm dần, ngày càng nhiều người chọn mua xe hybrid – dòng xe lai sử dụng kết hợp giữa động cơ điện và động cơ xăng. Theo báo cáo của Cox Automotive, trong năm 2023, người Mỹ đã mua 1,2 triệu xe điện, tăng khoảng 46% và chiếm 7,6% tổng doanh số bán ô tô mới. Tuy nhiên, doanh số bán xe hybrid thậm chí còn tăng nhanh hơn, nâng thị phần từ 5,5% lên 8%. Chính vì vậy, hầu hết các công ty sản xuất ô tô đang phải cân nhắc lại chiến lược phát triển xe điện.

“Xe điện ngày càng gặp nhiều khó khăn. Sau khi lãi suất trung bình đạt 7%, xe điện bắt đầu trở nên quá nhiều và hiện các nhà sản xuất ô tô và đại lý cần có nhiều hành động hơn để bán được” – Drury chia sẻ với ABC News.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img