Tuesday, April 30, 2024

Mỹ tài trợ 6,4 tỷ USD để Samsung mở rộng sản xuất chip

Bộ Thương mại Mỹ vừa cho biết chính quyền Tổng thống Joe Biden sẽ cấp cho hãng Samsung của Hàn Quốc 6,4 tỷ USD để mở rộng hoạt động sản xuất chip tại bang Texas.

Đây là một phần nỗ lực của Chính phủ Mỹ nhằm tăng cường hoạt động sản xuất chip tại nước này. Theo giới chức Mỹ, khoản tiền trên nằm trong khuôn khổ Đạo luật Khoa học và CHIPS năm 2022, sẽ thúc đẩy sản xuất chip cho lĩnh vực hàng không vũ trụ, quốc phòng và ô tô, đồng thời tăng cường an ninh quốc gia.

Dự án của công ty Hàn Quốc sẽ có 2 cơ sở tập trung vào việc sản xuất hàng loạt chip tiến trình 4 nanomet và 2 nanomet. Ngoài ra, dự án còn bao gồm một địa điểm nghiên cứu và phát triển, cũng như một cơ sở đóng gói chip tiên tiến.

Đổi lại, các quan chức cấp cao cho biết, Samsung dự kiến sẽ tăng khoản đầu tư tại Mỹ từ 17 tỷ USD lên khoảng 45 tỷ USD để xây dựng và mở rộng các cơ sở bán dẫn ở Texas.

Mỹ tài trợ 6,4 tỷ USD để Samsung mở rộng sản xuất chip

(Ảnh minh họa: ET Auto)

Trước Samsung, Chính phủ Mỹ đã hỗ trợ Intel 8,5 tỷ USD và TSMC 6,6 tỷ USD trong nỗ lực nhằm biến quốc gia này trở thành trung tâm sản xuất chip hàng đầu.

Samsung hiện đang đứng thứ hai trong thị trường chip toàn cầu, với thị phần khoảng 14%. TSMC đang đứng đầu, với 61% thị phần. Trong khi đó, từ việc chủ yếu sản xuất chip nhằm đáp ứng nhu cầu nội bộ, Intel đang ngày càng thâm nhập sâu hơn vào thị trường chip toàn cầu, nhằm thu hút nhiều nhà phát triển chip sử dụng các sản phẩm của mình.

Hiện tại Samsung đang nắm giữ những lợi thế nhất định khi là nhà sản xuất chip hàng đầu thế giới về cả bộ nhớ flash DRAM và NAND, các thiết bị quan trọng thực hiện chức năng lưu trữ và tính toán đối với tất cả các thiết bị điện tử. Đây cũng là những loại chip quan trọng cho phần mềm AI tổng hợp.

Giám đốc Hội đồng Kinh tế quốc gia Mỹ Lael Brainard cho biết: “Các khoản tài trợ dành cho Samsung là bước cuối cùng trong kế hoạch của Tổng thống Joe Biden nhằm biến nước Mỹ trở thành trung tâm sản xuất chip bán dẫn tiên tiến hàng đầu thế giới, giành lại vị thế thống trị trong nhiều thập kỷ từ châu Á”.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img