Saturday, May 4, 2024

Đảm bảo đủ điện cho cao điểm nắng nóng 2024

Sáng 20.4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ về bảo đảm cung ứng điện năm 2024 và thời gian tới, nhất là trong mùa cao điểm nắng nóng 2024.

Nhu cầu tiêu thụ điện rất cao

Nhu cầu tiêu thụ điện trong mùa khô (tháng 5 – 7) được dự báo tăng trưởng rất cao (lên đến 13%, cao hơn nhiều so với kế hoạch khoảng 9,6%), riêng miền Bắc dự kiến tăng kỷ lục 17% so với cùng kỳ năm 2023.

Theo Bộ Công thương, trong bối cảnh diễn biến thủy văn 3 tháng đầu năm không thuận lợi, để thực hiện mục tiêu tiết kiệm tối đa nước hồ thủy điện, các nguồn nhiệt điện, nhất là nhiệt điện than, đã được huy động cao để đáp ứng nhu cầu phụ tải; đồng thời tăng cường truyền tải điện từ miền Nam, miền Trung ra miền Bắc.

Bộ Công thương khẳng định việc cung ứng điện cho năm 2024 về cơ bản sẽ được bảo đảm. Những năm tới, sau khi đường dây 500 kV mạch 3 Quảng Trạch – Phố Nối đi vào vận hành với đầy đủ các điều kiện kỹ thuật cần thiết, hệ thống điện miền Bắc sẽ được bổ sung, tăng cường công suất từ miền Trung và miền Nam.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ

TTXVN

Tuy nhiên, với tỷ trọng nguồn thủy điện chiếm hơn 32%, cung cầu nội miền của khu vực miền Bắc nhiều thời điểm sẽ xuất hiện tình trạng mất cân đối trong trường hợp tình hình thủy văn bị ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, sự cố các tổ máy nhiệt điện than. Do đó, việc bổ sung sớm nguồn điện mới, đặc biệt là các nguồn điện chạy nền cho miền Bắc là hết sức cần thiết…

Tại cuộc họp, các tập đoàn, tổng công ty trong lĩnh vực dầu, khí, than cam kết bảo đảm cung ứng đủ nhiên liệu cho sản xuất điện. Trong đó, Tập đoàn Than – Khoáng sản dự kiến kế hoạch năm 2024 cung cấp cho sản xuất điện khoảng 42 triệu tấn than, tăng khoảng 1,735 triệu tấn so với biểu đồ của Bộ Công thương…

EVN cho biết trong quý 1/2024 đã huy động tối đa nguồn nhiệt điện than, khí (vượt kế hoạch 1,98 tỉ kWh), còn các thủy điện được huy động theo tình hình nước về để giữ nước cho các tháng cao điểm mùa khô. Sản lượng điện tương ứng lượng nước tích trong các hồ đến cuối quý 1 là 11,3 tỉ kWh, cao hơn 1,5 tỉ kWh so với kế hoạch. Các hồ thủy điện lớn tại miền Bắc như Sơn La, Hòa Bình, Lai Châu vẫn duy trì mức nước cao.

Không để thiếu điện trong bất cứ hoàn cảnh nào

Phát biểu kết luận, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh mục tiêu là không để thiếu điện cho sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng trong bất cứ hoàn cảnh, trường hợp nào, nhất là vì lý do chủ quan từ công tác điều hành. Do đó, phải xây dựng các phương án ứng phó với mọi tình huống, kể cả tình huống xấu nhất.

Không để thiếu điện cho sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng trong bất cứ hoàn cảnh, trường hợp nào, nhất là vì lý do chủ quan từ công tác điều hành. Do đó, phải xây dựng các phương án ứng phó với mọi tình huống, kể cả tình huống xấu nhất.

Thủ tướng Phạm Minh Chính

“Không để người dân và doanh nghiệp phải lo lắng về điện”, Thủ tướng nêu rõ. Theo đó, về nguồn cần tính toán bảo đảm nguồn điện cho tất cả các vùng miền, lưu ý các tháng cao điểm ở miền Bắc (tháng 5, 6, 7, đặc biệt dự kiến phụ tải tăng lên tháng 6 khoảng 2.500 MW); đa dạng hóa các nguồn điện, rà soát lại tất cả các nguồn có thể huy động, thúc đẩy các nguồn điện lớn.

Để bảo đảm nhiên liệu (than, nước, dầu, khí) cho sản xuất điện, các nhà máy nhiệt điện than mua tối đa than sản xuất trong nước, hạn chế tối thiểu mua than nhập khẩu. Bộ NN-PTNT phối hợp với các cơ quan vận hành các hồ thủy điện tiết kiệm, giữ mực nước cao nhất có thể để đáp ứng cho các tháng cao điểm…

Về truyền tải điện, Thủ tướng yêu cầu trước mắt hoàn thành đường dây 500 kV mạch 3, rà soát từng khâu, bảo đảm tiến độ, dứt khoát hoàn thành trước ngày 30.6; lãnh đạo các tỉnh tăng cường kiểm tra, đôn đốc, động viên cán bộ, công nhân trên công trường làm xuyên ngày nghỉ, ngày lễ.

Về giá điện, Thủ tướng yêu cầu các cơ quan, đơn vị thực hiện theo quy định, thẩm quyền, với lộ trình phù hợp…


Nguồn: Thanhnien.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img