Saturday, May 4, 2024

Học tiếng Anh bằng AI, cần biết gì, tránh gì?

Theo chuyên gia, hiện có nhiều nguồn tài nguyên hỗ trợ học tiếng Anh có áp dụng công nghệ, nhất là trí tuệ nhân tạo (AI). Song, để sử dụng hiệu quả, người học cần có tư duy phản biện và lường trước những rủi ro.

Học tiếng Anh bằng AI, cần biết gì, tránh gì?

Sinh viên Trường ĐH Y dược TP.HCM trả lời câu hỏi của diễn giả tại sự kiện

NGỌC LONG

Sáng 21.4, Trường ĐH Y dược TP.HCM tổ chức ngày hội sinh viên 5 tốt và liên hoan các câu lạc bộ ngoại ngữ “LAFES” năm 2024. Trong khuôn khổ sự kiện, đã diễn ra talkshow “Hiểu về AI và công nghệ để học tiếng Anh hiệu quả” do Hội Sinh viên của trường phối hợp cùng Trung tâm DOL English tổ chức, thu hút hàng trăm sinh viên tham dự.

Công nghệ giúp gì cho việc học tiếng Anh?

Tại đây, thạc sĩ quản lý truyền thông Phạm Công Nhật, giảng viên chương trình Deakin, Khoa Báo chí-Truyền thông Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM, nhận định người trẻ trước khi dùng công nghệ cần hiểu rõ bản thân. Bởi, theo báo cáo từ ManpowerGroup, Gen Z tuy dùng thành thạo công nghệ và có thể làm việc đa nhiệm, song cũng có điểm hạn chế là khả năng tập trung kém hơn, ít kiên nhẫn hơn…

“Đặc biệt, từ sau Covid-19, tính cách và thế giới quan của các bạn bị tác động đáng kể, một phần do công nghệ thuyết phục. Điều này tạo ra hệ lụy là tư duy phản biện của các bạn có thể mai một, ảnh hưởng trực tiếp đến kỹ năng nhận diện kiến thức trên internet và việc học trực tuyến, bởi không phải nền tảng nào cũng cho ra các câu trả lời chính xác”, ông Nhật lưu ý.

Song, nếu tận dụng hiệu quả, công nghệ sẽ mang lại nhiều lợi thế. Vì nhờ các thuật toán, AI có thể phân tích điểm yếu, điểm mạnh của người học, từ đó vạch ra lộ trình phù hợp, hay còn gọi là cá nhân hóa. Chưa kể, AI cũng giúp nhận dạng giọng nói, đánh giá ngôn ngữ thông qua các bài kiểm tra, câu hỏi, mô phỏng tự động… và cung cấp phản hồi, đề xuất tức thì. Đây là điều mà giáo viên khó lòng theo sát được, ông Nhật nói.

Học tiếng Anh bằng AI, cần biết gì, tránh gì?

Thạc sĩ tài chính Đỗ Thị Ngọc Anh, tốt nghiệp ĐH Tây Anh (Anh), chia sẻ với sinh viên về cách học tiếng Anh hiệu quả

NGỌC LONG

Chia sẻ thêm về cách học tiếng Anh và làm bài thi IELTS hiệu quả, thạc sĩ tài chính Đỗ Thị Ngọc Anh, tốt nghiệp ĐH Tây Anh (Anh), lưu ý rằng có 4 kỹ thuật chính thí sinh cần nhớ, lần lượt là simplify (đơn giản hóa vấn đề trước “biển” thông tin), read connection (tìm mối liên hệ khi đọc các câu, như nguyên nhân-hệ quả, so sánh-đối lập), categorize (phân loại hóa) và specify (cụ thể hóa).

“AI lẫn công nghệ đang phát triển vượt bậc và có khả năng thực hiện những điều trước đây chỉ con người làm được, như xử lý những bài toán khó nhằn, viết luận, thiết kế ảnh, làm phim… chỉ bằng một câu lệnh. Vì thế, để thực sự vượt qua AI và làm chủ nó để hỗ trợ việc học, điều các bạn trẻ cần nhất chính là chuẩn bị cho mình tư duy phản biện và phương pháp học hiệu quả”, bà Ngọc Anh cho hay.

Những nguồn tài nguyên miễn phí

Theo thạc sĩ Nhật, để học tiếng Anh, người trẻ có thể tìm đến một số trang web cung cấp nguồn tài nguyên miễn phí như TED (video bài giảng từ chuyên gia), LibriVox (sách nói, sách điện tử về kiến thức văn học cổ điển), MIT OpenCourseWare, Khan Academy, Coursera (khóa học về đa dạng lĩnh vực), DOL Grammar (bài giảng ngữ pháp dành cho người Việt)…

“Bên cạnh đó, cũng còn nhiều nền tảng khác hoạt động với mục đích chính là lan tỏa tri thức cho cộng đồng. Tuy nhiên, khi truy cập những trang web khác, các bạn cần lưu ý xem đó có là một trang uy tín hay không, như có tên miền quốc gia (đuôi là vn hay uk, nz…) hoặc mang tính chính thống của các cơ sở giáo dục, để tránh bị đánh cắp dữ liệu”, ông Nhật lưu ý.

Học tiếng Anh bằng AI, cần biết gì, tránh gì?

Sinh viên hào hứng với buổi chia sẻ

NGỌC LONG

Ngoài ra, khi tiếp nhận thông tin trên mạng, các bạn phải luôn có tâm thế đối chiếu lại. Bản thân ChatGPT cũng có nhiều thông tin sai hoặc không mang tính nội địa hóa. Một lưu ý khác khi sử dụng các công cụ AI như ChatGPT là phải dùng các từ khóa càng chi tiết càng tốt để câu lệnh được truyền tải chính xác nhất, ông Nhật nói thêm.

Trao đổi với Thanh Niên hồi tháng 3.2024, Bà Donna McGowan, Giám đốc Hội đồng Anh tại Việt Nam, cho biết đơn vị này cũng có nhiều hỗ trợ miễn phí cho thí sinh trong việc học tiếng Anh và luyện thi IELTS, như tổ chức sự kiện IELTS Fair tại TP.HCM, Hà Nội, IELTS Day ở các tỉnh, thành vệ tinh hay chương trình học bổng IELTS Prize…

Hội đồng Anh cũng tham gia các triển lãm giáo dục quốc tế, giúp người học cập nhật thông tin mới nhất liên quan đến yêu cầu xét tuyển bằng IELTS.

“Song song đó, chúng tôi thường xuyên tổ chức các buổi thi thử IELTS trên giấy và trên máy tính, hội thảo IELTS trực tuyến và trực tiếp. Tất cả hoàn toàn miễn phí, giúp thí sinh làm quen và có sự chuẩn bị tốt nhất. Trên website của kỳ thi, chúng tôi cũng cung cấp nền tảng ôn luyện miễn phí như IELTS Ready Member, tạo cơ hội cho các bạn chủ động ôn luyện những kỹ năng cần thiết”, bà McGowan nói.

Học tiếng Anh bằng AI, cần biết gì, tránh gì?

Chuyên gia chia sẻ về các mốc thời gian nổi bật trong quá trình phát triển bài thi IELTS

NGỌC LONG

Nữ giám đốc cũng lưu ý, hồi tháng 5.2023, IELTS Global đã cập nhật tiêu chí đánh giá điểm (band descriptors) của bài thi viết, trong đó mô tả chi tiết những tiêu chí đánh giá thang điểm được giám khảo IELTS sử dụng. Cập nhật này giúp thí sinh hiểu rõ hơn về các yếu tố ảnh hưởng đến điểm số, qua đó đánh giá chính xác điểm mạnh, yếu của bản thân trong mỗi tiêu chí và tìm ra cách cải thiện.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img