Saturday, May 4, 2024

Hàng xa xỉ cạnh tranh tìm kiếm mặt bằng ở TP.HCM

Lĩnh vực bán lẻ cao cấp tại TP.HCM trong thời gian qua đã ghi nhận nhiều cái tên lớn của ngành hàng xa xỉ đến từ nhiều sản phẩm khác nhau như thời gian, trang sức, đồng hồ… đổ bộ vào Việt Nam cạnh tranh tìm kiếm mặt bằng tại trung tâm TP.HCM.

Dự kiến đạt doanh thu gần tỉ đô

Theo dữ liệu của Statista, trong năm 2023, lĩnh vực hàng hóa xa xỉ tại thị trường Việt Nam ghi nhận tổng mức doanh thu đạt 957,22 triệu USD chủ yếu đến từ nước hoa, mỹ phẩm cao cấp, thời trang, sản phẩm làm từ da cũng như đồng hồ và trang sức xa xỉ. Dự kiến, ngành hàng này sẽ thu về 992,20 triệu USD vào năm 2024.

Đơn vị này đánh giá thị trường Việt Nam có tốc độ tăng trưởng hàng năm ổn định ở phân khúc xa xỉ phẩm, dự kiến 3,1%/năm. Sự phát triển của tầng lớp trung lưu và thu nhập khả dụng ngày càng tăng ở Việt Nam đã dẫn đến nhu cầu về hàng xa xỉ tăng vọt.

Statista cũng cho biết thị trường các sản phẩm xa xỉ trong thời gian qua đang chứng kiến sự chuyển dịch đáng kể sang bán hàng trực tuyến, dự kiến chiếm 8,6% tổng doanh thu vào năm 2024 song hơn 90% còn lại vẫn tại các cửa hàng.

Đánh giá trên cũng tương đồng với Báo cáo thị trường bất động sản quý 1/2024 của Savills khi ghi nhận một số thương hiệu xa xỉ quốc tế gia nhập thị trường trong những tháng đầu năm như Fendi, Cartier, Loewe… Savills nhận định, ngành bán lẻ khu vực đang có những dấu hiệu phục hồi, với giá thuê mặt bằng tăng và tăng trưởng tích cực nhờ triển vọng kinh tế mạnh mẽ, doanh số bán lẻ tăng và du lịch phục hồi. Các nhà bán lẻ F&B, thể thao và mỹ phẩm dẫn đầu về hoạt động cho thuê trên toàn khu vực trong nửa cuối năm 2023. Các nhà bán lẻ trong lĩnh vực ngoài trời cũng mở rộng, trong khi các thương hiệu giải trí và hoạt động chiếm nhiều không gian hơn trong các trung tâm mua sắm.

Ở lĩnh vực xa xỉ, các thương hiệu xa xỉ khác đang đầu tư vào các cửa hàng ý tưởng và các cơ sở bán lẻ mang tính trải nghiệm hơn. Bà Trần Phạm Phương Quyên, Quản lý cấp cao Dịch vụ cho thuê bán lẻ Savills TP.HCM cho biết, các thương hiệu cao cấp hiện nay đa số tìm kiếm mặt bằng tại các khu vực trung tâm đã tập trung nhiều thương hiệu. “Tuy nhiên, nguồn cung mặt bằng bán lẻ tại các khu vực luxury cluster hiện hữu đang khan hiếm, dẫn đến tình trạng cạnh tranh cao giữa các thương hiệu”, bà Quyên nói.

Tỷ lệ lấp đầy đạt 92%

Theo ghi nhận của Báo Thanh Niên, xu hướng tìm kiếm mặt bằng co cụm tại khu trung tâm quận 1 trên các trục đường, vị trí chính đã phản ánh yếu tố “buôn có bạn, bán có phường” cao trong ngành bán lẻ. Các thương hiệu có xu hướng lựa chọn mặt bằng tại những khu vực có nhiều thương hiệu khác cùng phân khúc để hưởng lợi từ hiệu ứng đám đông và thu hút khách hàng.

Ngoài ra, việc phát triển các dự án mới tại khu vực ngoài trung tâm quận 1 để đáp ứng nhu cầu mặt bằng bán lẻ xa xỉ là một thách thức lớn. Các dự án mới cần có thời gian để xây dựng danh tiếng và thu hút khách hàng. Trong khi các thương hiệu thường ưu tiên lựa chọn những khu vực đã có sẵn lượng khách hàng nhất định.

Hàng xa xỉ cạnh tranh tìm kiếm mặt bằng ở TP.HCM- Ảnh 1.

Cửa hàng Cartier mới mở tại Việt Nam

ĐÌNH SƠN

Các nghiên cứu gần đây cho thấy, hoạt động diễn ra ổn định, mức độ lấp đầy không đổi theo quý, đạt 92%. Các chủ nhà đã loại bỏ chương trình giảm giá thuê. Trong quý vừa qua, các giao dịch thuê đạt tổng 1.688m2 sàn. Lượng tiêu thụ lớn nằm ở khu vực ngoại thành đạt 2.040m2 sàn chủ yếu đến từ khách thuê F&B và một số tòa nhà đã chuyển đổi công năng từ văn phòng sang bán lẻ.

Các thương hiệu mở rộng chiếm 67% tổng lượng giao dịch và những giao dịch vượt quá 1.000m2 sàn chiếm 8% giao dịch. Thời trang chiếm 50% giao dịch, tiếp theo là F&B với 20% thị phần và sức khỏe & sắc đẹp chiếm 15% thị phần.

Thị trường bán lẻ TP.HCM đang trên đà phát triển mạnh mẽ nhờ vào nhiều yếu tố tích cực, bao gồm triển vọng thu nhập và dân số gia tăng, các dự án bán lẻ liên tục cải thiện chất lượng và sự phát triển kinh tế.

Thị trường khu vực cũng đang có những động lực thúc đẩy tăng trưởng tích cực. Tăng trưởng GDP của châu Á – Thái Bình Dương được dự báo sẽ đạt gần 4% trong năm nay, cao hơn gấp đôi so với dự báo của Mỹ và vượt xa hiệu quả hoạt động chậm chạp của Khu vực đồng euro. Trong khi Việt Nam cùng Malaysia và Philippines đang trên đà đạt mức tăng trưởng hơn 6% trong năm nay.


Nguồn: Thanhnien.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img