Saturday, May 4, 2024

Thu hồi khu đất vàng 152 Trần Phú

Ngày 23.4, lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM cho biết đã thu hồi khu đất vàng 152 Trần Phú rộng gần 31.000m2 tại 152 Trần Phú và giao cho Trung tâm phát triển quỹ đất quản lý.

Trước đó, Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM đã có thông báo về việc thu hồi và hủy bỏ giấy chứng nhận đối với khu “đất vàng” 152 Trần Phú (quận 5). Nhưng do chủ đầu tư không giao bản chính giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khu đất vàng này, nên Sở đã thu hồi, hủy bỏ giấy chứng nhận.

Đó là giấy chứng nhận số T00112/1a do Sở Tài nguyên và Môi trường cấp ngày 19.1.2009 cho Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam (nay là Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam – Công ty TNHH MTV – Vinataba).

Được biết khu đất 152 Trần Phú rộng gần 31.000m2 với 3 mặt tiền đường Trần Phú – Lê Hồng Phong – Trần Nhân Tông đã được Công ty Vinataba mang góp vốn vào Công ty TNHH Vina Alliance. Sau đó UBND TP.HCM cấp giấy chứng nhận đầu tư cho dự án khu phức hợp trung tâm thương mại dịch vụ, cao ốc văn phòng với tên thương mại là Vina Square. Đến năm 2010 UBND quận 5 ra quyết định số phê duyệt quy hoạch chi tiết dự án. Ngay sau đó vào năm 2018, chủ đầu tư dự án đã thi công một số hạng mục theo giấy phép xây dựng số 100 do Sở Xây dựng cấp.

Thu hồi khu đất vàng 152 Trần Phú- Ảnh 1.

Khu đất vàng 152 Trần Phú sau nhiều năm bị đình chỉ thi công thì đến nay đã bị thu hồi

ĐÌNH SƠN

Tuy nhiên khi Thanh tra Chính phủ vào cuộc đã chỉ ra nhiều sai phạm của doanh nghiệp này trong việc đầu tư xây dựng tại khu đất 152 Trần Phú như công ty đã không đánh giá lại tài sản. Làm trái chỉ đạo, vi phạm khi chuyển nhượng khu đất mà không xin phép Thủ tướng. Đặc biệt dự án không thực hiện đấu giá quyền sử dụng khu đất trên, có nguy cơ thất thoát tiền của Nhà nước, của doanh nghiệp. Chính vì vậy, Tổng Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị thu hồi dự án trên. Quá trình thu hồi nếu phát hiện dấu hiệu tội phạm hoặc đến ngày 31.12.2023 chưa thực hiện được việc thu hồi thì chuyển cơ quan điều tra Bộ Công an để điều tra, xử lý.

Đến ngày 25.10.2023, UBND TP đã ban hành quyết định thu hồi đất tại 152 Trần Phú. Trong quyết định thu hồi nhà đất, UBND TP.HCM giao Công ty TNHH Vina Alliiance, Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam bàn giao khu đất cho Trung tâm quỹ đất tiếp nhận, quản lý. Đồng thời, bàn giao bản chính giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Sở Tài nguyên và Môi trường quản lý.

Tuy nhiên, Công ty TNHH Vina Alliance chưa thực hiện. Do đó, căn cứ theo quy định pháp luật, Sở Tài nguyên và Môi trường đã thông báo việc thu hồi và hủy bỏ giấy chứng nhận đã cấp cho khu đất vàng 152 Trần Phú. Theo đó, giấy chứng nhận đối với khu đất không còn giá trị pháp lý.

Ghi nhận thực tế tại dự án cho thấy, hiện toàn bộ khu đất vẫn đang được quây rào tôn. Theo phản ánh của người dân tại đây, dự án đã bỏ hoang hàng chục năm. Đây được xem là khu đất thuộc diện đẹp nhất tại khu vực quận 5 khi có đến 3 mặt tiền các con đường lớn và nằm ở khu vực khá sầm uất.


Nguồn: Thanhnien.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img