Monday, May 6, 2024

Thái Bình: Khắc phục sự cố rò rỉ khí amoniac khiến mùa màng bị ảnh hưởng

Sự cố rò rỉ khí amoniac từ Công ty Cổ phần Thương mại tổng hợp Toan Vân (viết tắt là Công ty Toan Vân, địa chỉ tại thôn Tam Lạc 2, xã Vũ Lạc, TP.Thái Bình, tỉnh Thái Bình) ra môi trường khiến 8 mẫu lúa và nhiều diện tích rau màu của người dân bị ảnh hưởng.

Gần 8 mẫu lúa và nhiều diện tích rau màu, cây xanh bị ảnh hưởng

Theo ghi nhận của phóng viên Thanh Niên trong ngày 23.4, một phần diện tích lúa trên cánh đồng thôn Tam Lạc 2 (xã Vũ Lạc) bên cạnh Công ty Toan Vân đã ngả màu vàng. Bên cạnh đó, nhiều cây trong vườn nhà dân cũng bị cháy lá. Ông Đỗ Văn Viện (xã Vũ Lạc, TP.Thái Bình, tỉnh Thái Bình) cho biết gia đình ông có hơn 6 sào ruộng canh tác tại đây. Lúa đang phát triển xanh tốt thì bất ngờ cây héo úa, vàng vọt.

Thái Bình: Khắc phục sự cố rò rỉ khí amoniac khiến mùa màng bị ảnh hưởng

Gần 29.000 m2 lúa bị chết

CÙ HIỀN

“Đến cuối tháng này lúa sẽ trổ bông nhưng khí amoniac của Công ty Toan Vân bị rò rỉ khiến toàn bộ diện tích lúa của gia đình tôi trên cánh đồng này bị úa vàng, khó có khả năng khắc phục. Chúng tôi đề nghị các cơ quan liên quan vào cuộc làm rõ nguyên nhân và có phương án hỗ trợ cho chúng tôi”, ông nói.

Theo người dân sinh sống tại thôn Tam Lạc 2, xã Vũ Lạc, sáng 17.4, xe vận chuyển amoniac dừng đỗ tại Công ty Toan Vân để tiếp nhiên liệu đã để rò rỉ khí amoniac ra ngoài môi trường.

Ngay sau khi phát hiện sự việc, công ty đã báo lực lượng phòng cháy chữa cháy Công an tỉnh Thái Bình về xử lý sự cố rò rỉ. Tuy vậy, vẫn không thể khắc phục được hết, một lượng khí đã tỏa ra môi trường.

Ông Hoàng Văn Đạm (53 tuổi, trú tại thôn Tam Lạc 2, xã Vũ Lạc, TP.Thái Bình, tỉnh Thái Bình) cho biết: “Sáng 17.4, khi thấy trong không khí có mùi lạ, tôi liền chạy vào nhà đóng cửa. Sau đó lấy xe máy di chuyển theo hướng ngược chiều gió để tìm vị trí thông thoáng. Mấy ngày hôm nay, những cây trong vườn từ rau màu mới trồng đến những cây thân to đều đang bị héo lá”.

Thái Bình: Khắc phục sự cố rò rỉ khí amoniac khiến mùa màng bị ảnh hưởng

Chỉ trong vài giờ, các cây nhanh chóng bị héo úa

CÙ HIỀN

Theo ông Đạm, khoảng 5 năm trước, Công ty Toan Vân mua đất trồng lúa của người dân để trồng rau sạch. Sau 2 năm trồng trọt, công ty có làm thêm kho chứa phân lân, đạm.

Thái Bình: Khắc phục sự cố rò rỉ khí amoniac khiến mùa màng bị ảnh hưởng

Ông Hoàng Văn Đạm (53 tuổi, trú tại thôn Tam Lạc 2, xã Vũ Lạc, TP.Thái Bình, tỉnh Thái Bình), một trong những hộ dân chịu ảnh hưởng bởi sự cố rò rỉ khí amoniac

CÙ HIỀN

“Bên cạnh việc công ty phải bồi thường cho người dân về những thiệt hại, chúng tôi cũng đề nghị công ty phải chi trả chi phí khám sức khỏe để chúng tôi yên tâm về sức khỏe của mình”, ông Đạm bức xúc nói thêm.

Cùng ngày, trao đổi với PV Thanh Niên, ông Nguyễn Thanh Minh, Phó chủ tịch UBND xã Vũ Lạc, cho biết ngay sau khi nhận được thông tin về sự cố rò rỉ khí tại Công ty Toan Vân, chính quyền địa phương đã có mặt tại hiện trường để ghi nhận tình hình, thống kê thiệt hại. Theo đó, có hơn 8 mẫu ruộng của hơn 10 hộ dân trong xã bị cháy lá và một số hoa màu của người dân bị ảnh hưởng.

“Hiện chính quyền, công ty và người dân có lúa bị ảnh hưởng đã có buổi họp, thống nhất phương án đền bù để bảo đảm quyền lợi chính đáng cho nhân dân. Theo đó, công ty sẽ đền bù gần 1,2 triệu/tạ thóc”, ông Minh nói.

Khắc phục hậu quả

Ngày 23.4, trao đổi với PV Thanh Niên, bà Mai Thị Tươi, Phó tổng giám đốc Công ty Toan Vân, cho biết sự việc xảy ra ngày 17.4, ngay chiều cùng ngày, chúng tôi đã họp với chính quyền xã, thôn Tam Lạc 2 và hơn 80 hộ dân sống quanh đây để doanh nghiệp được xin lỗi vì đã để xảy ra sự cố ngoài ý muốn. Tại buổi họp, chúng tôi cũng giải thích để bà con yên tâm, khí bị rò rỉ ra môi trường là khí amoniac, dùng để sản xuất phân đạm. Bởi vì do nồng độ lớn khiến cây bị táp lá. Ngoài ra, để khắc phục hậu quả nhanh chóng, chúng tôi cũng đề nghị được thăm hỏi bà con và nhanh chóng có phương án bồi thường hỗ trợ cho họ”.

Cũng theo bà Tươi, đến nay, các hộ dân trồng lúa bị ảnh hưởng đã được công ty bồi thường xong. Cụ thể, mức bồi thường công ty chi trả các hộ dân 2,3 tạ thóc khô/sào ruộng, 1,2 triệu đồng/tạ thóc. Các hộ dân đều đồng thuận với phương án bồi thường này.

“Còn khoảng 80 hộ dân sinh sống tại thôn Tam Lạc 2 gần trụ sở công ty, chúng tôi đã thăm hỏi sức khỏe từng gia đình. Với một số gia đình có rau màu và cây bị ảnh hưởng, công ty đề nghị được hỗ trợ luôn để bà con yên tâm, nhưng ông Đỗ Xuân Như (Phó trưởng thôn Tam Lạc 2 – PV) cho rằng, những cây na, cây mít lá đã rụng nhiều, đang nảy chồi mới. Do đó, cần chờ thêm 1 – 2 ngày, khi rõ mức độ ảnh hưởng sẽ đề nghị công ty có mức bồi thường phù hợp. Chúng tôi tôn trọng ý kiến của bà con”, bà Tươi cho biết.

Ngày 24.4, xác nhận với PV Thanh Niên, ông Nguyễn Thanh Minh, Phó chủ tịch UBND xã Vũ Lạc, cho biết: “Hiện số hộ dân có lúa bị ảnh hưởng công ty đã bồi thường thiệt hại xong. Chiều nay, chính quyền địa phương tiếp tục phối hợp cùng doanh nghiệp để đưa ra phương án bồi thường cho các hộ dân thôn Tam Lạc 2 và sẽ hoàn tất công việc bồi thường trong thời gian sớm nhất”.

Đối với chiếc xe bồn rò rỉ khí amoniac, bà Tươi nói, Công ty Hồng Phúc là một doanh nghiệp vận tải, có hợp đồng thuê văn phòng của Công ty Toan Vân. Hôm đó, khi di chuyển từ nhà máy Đạm Phú Mỹ trên địa bàn Bà Rịa – Vũng Tàu về Lào Cai, khi dừng đỗ để đổ dầu tại Công ty Toan Vân, đã xảy ra sự cố.

“Chúng tôi thành thật xin lỗi bà con vì sự cố ngoài ý muốn này. Một vài người dân lo lắng về việc sự cố gây ảnh hưởng đến sức khỏe, chúng tôi cũng khuyến khích bà con gặp bác sĩ. Nếu bác sĩ chẩn đoán sức khỏe bị ảnh hưởng do khí này gây ra, chúng tôi xin chi trả toàn bộ chi phí”, bà Tươi nói.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img