Saturday, June 22, 2024

HSBC: Việt Nam sẽ gia tăng tầm quan trọng trong mắt nhà đầu tư thế giới

VTV.vn – Theo chuyên gia từ HSBC, Việt Nam đang sẵn sàng để trở thành một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất trong khu vực trong những năm tới.

Trong nhận định về sự hấp dẫn trong danh mục đầu tư, ông James Cheo, Trưởng Bộ phận đầu tư khu vực Đông Nam Á và Ấn Độ, Khối Dịch vụ ngân hàng tư nhân toàn cầu và Quản lý tài sản của HSBC nhấn mạnh Châu Á vẫn là một động lực quan trọng cho tăng trưởng toàn cầu, mang lại nhiều cơ hội đầu tư và đa dạng hóa danh mục đầu tư cho nhà đầu tư toàn cầu.

 

 

 

Tại đây, ASEAN và Ấn Độ đang nổi lên như những mặt trận tăng trưởng mới nhờ cơ cấu dân số trẻ và tầng lớp người tiêu dùng trung lưu đang mở rộng.

Với ASEAN, ông James Cheo cho rằng khu vực này sẽ đem lại một trong những câu chuyện tăng trưởng thú vị nhất ở châu Á nhờ tầng lớp trung lưu đang gia tăng và cơ hội hưởng lợi từ xu hướng đa dạng hóa chuỗi cung ứng toàn cầu. 

“Với dân số hơn 680 triệu người, tầng lớp trung lưu của ASEAN đã sẵn sàng để trở thành một trong những đầu tàu kinh tế lớn nhất thế giới trong thập kỷ tới”, chuyên gia từ HSBC đánh giá.

Indonesia, nền kinh tế lớn nhất ASEAN, đóng một vai trò hết sức quan trọng trong triển vọng tổng thể của khu vực. Triển vọng của quốc gia này được hỗ trợ bởi lĩnh vực tiêu dùng mạnh mẽ và kiên cường. Indonesia cũng tự hào là nước có trữ lượng nickel lớn nhất thế giới, vốn là một thành phần trọng yếu trong pin của xe điện. Đồng thời, Indonesia cũng được kỳ vọng vươn lên trong chuỗi giá trị của ngành sản xuất pin xe điện.

HSBC: Việt Nam sẽ gia tăng tầm quan trọng trong mắt nhà đầu tư thế giới

Theo chuyên gia từ HSBC, Việt Nam đang sẵn sàng để trở thành một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất trong khu vực trong những năm tới

Với Việt Nam, một nền kinh tế đang nở rộ nhờ đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và năng lực sản xuất, đang sẵn sàng để trở thành một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất trong khu vực trong những năm tới.

Đặc điểm nhân khẩu học thuận lợi, đầu tư cho hạ tầng mạnh mẽ, độ mở thương mại lớn và khả năng thu hút FDI sẽ tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng cho Việt Nam. Trong bối cảnh cải tổ thị trường chứng khoán tiếp tục tiến triển, Việt Nam sẽ gia tăng tầm quan trọng trong mắt các nhà đầu tư trên thế giới.

Thêm nữa, Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) đi vào thực thi cũng sẽ giúp gia tăng hội nhập thương mại và thúc đẩy đầu tư trong khu vực.

Còn với Ấn Độ, chuyên gia từ HSBC nhận định Ấn Độ có những nét tương đồng với Trung Quốc với một nền kinh tế tương đối đóng, quỹ đạo tăng trưởng nhanh chóng và sự hấp dẫn ngày càng gia tăng đối với các nhà đầu tư nước ngoài.

Tỉ lệ nước ngoài nắm giữ tài sản của Ấn Độ vẫn còn khiêm tốn so với các thị trường khác giúp bảo vệ nước này trước các dòng vốn biến động.

Với khối lượng xuất khẩu dịch vụ đáng kể, đặc biệt là công nghệ thông tin, Ấn Độ ít bị ảnh hưởng bởi tình hình kinh tế toàn cầu chậm lại, lại càng giảm mực độ tương quan với các điều kiện kinh tế thế giới.

Ấn Độ là một trong những thị trường nổi bật trong những năm gần đây với 8 năm liền ghi nhận lợi nhuận dương. Ấn Độ cũng là một trong những nền kinh tế lớn nhất thế giới và là một trong ít nơi trên thế giới ghi nhận tăng trưởng dân số mạnh mẽ giúp nước này trở thành một trong những quốc gia phát triển nhanh nhất thế giới trong thập kỷ tới.

Hấp dẫn thị trường chứng khoán Nhật Bản

Đánh giá thêm về cơ hội đầu tư, ông James Cheo cũng đánh giá, Nhật Bản nổi lên như một cơ hội hấp dẫn để đa dạng hóa danh mục đầu tư, tự hào sở hữu một thị trường chứng khoán đa dạng. Với thị trường trái phiếu lớn thứ ba và thị trường cổ phiếu lớn thứ tư thế giới, và thị trường cổ phiếu lớn thứ tư thế giới, Nhật Bản có khả năng hấp thu một lượng vốn lớn.

Cơ cấu lĩnh vực của thị trường chứng khoán Nhật Bản tương đối đa dạng so với các thị trường phát triển khác. Thay vì tràn ngập cổ phiếu ngành công nghệ như ở thị trường Mỹ hoặc cổ phiếu ngành bán dẫn như ở Hàn Quốc, Nhật Bản cho phép nhà đầu tư tiếp cận một loạt ngành, lại có tương quan thấp với các nhóm tài sản khác.

Đối với các nhà đầu tư trên toàn cầu, tất cả các yếu tố nêu trên đồng nghĩa với sự vững vàng trong danh mục đầu tư. Các cuộc cải tổ doanh nghiệp đang diễn ra cũng như những tiến bộ công nghệ của Nhật Bản càng củng cố sự hấp dẫn của quốc gia này.

HSBC: Việt Nam sẽ gia tăng tầm quan trọng trong mắt nhà đầu tư thế giới

HSBC đánh giá cao sự hấp dẫn của thị trường chứng khoán Nhật Bản (Ảnh: AFP)

Với Hàn Quốc, trong bối cảnh ngành bán dẫn tiếp tục hưng thịnh, Hàn Quốc, một nhà sản xuất chip nhớ lớn đang sẵn sàng hưởng lợi từ nhu cầu gia tăng đối với công nghệ và đầu tư trong mảng AI.

Hàn Quốc hiện đang trong giai đoạn cải tổ doanh nghiệp toàn diện nhất trong nhiều thập kỷ nhằm cải thiện lợi nhuận cổ đông trên thị trường cổ phiếu.

Những nỗ lực trước đây nhằm cải thiện quản trị doanh nghiệp đã có tiến triển trong giảm sở hữu chéo cổ phần, tăng cổ tức và cải thiện mức độ minh bạch, nhưng vẫn còn dư địa để cải thiện trong quản lý vốn.

“Sau khi thị trường Nhật Bản đạt hiệu suất mạnh mẽ, người ta có quyền hy vọng các cuộc cải tổ doanh nghiệp của Hàn Quốc sẽ mang lại kết quả đáng khích lệ tương tự”, chuyên gia từ HSBC nhận định.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Người trong mộng xuân khuê
Báo thù SCTV14
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img