Saturday, June 22, 2024

Toyota bị thổi bay 15 tỷ USD vì bê bối gian lận an toàn

VTV.vn – Chỉ trong tuần trước, giá trị thị trường của Toyota đã bị thổi bay 15 tỷ USD sau khi dính bê bối trong quá trình kiểm định chất lượng xe.

Cổ phiếu của nhà sản xuất ô tô lớn nhất Nhật Bản Toyota đã giảm hơn 5,4% kể từ ngày 31/5, ngày giao dịch cuối cùng trước khi vụ bê bối trong quá trình kiểm định chất lượng xe nổ ra vào ngày 3/6. 

Chỉ tính riêng tuần trước, Toyota đã mất 2,45 nghìn tỷ Yen (15,62 tỷ USD) giá trị thị trường. 

Cổ phiếu của Mazda – nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai đất nước mặt trời mọc – cũng giảm 7,7% kể từ ngày 31/5. Theo thống kê, Mazda mất 80,33 tỷ Yen, tương đương 511,8 triệu USD vốn hóa thị trường cũng trong vòng 1 tuần. 

Đầu tuần trước, Toyota, Mazda cùng Honda Motor, Suzuki Motor và nhà sản xuất xe máy Yamaha Motor đã thừa nhận gian lận trong các bài kiểm tra xe để được cấp chứng nhận sản xuất hàng loạt, làm dấy lên nghi ngờ về độ tin cậy của sản phẩm của các công ty này.

Bê bối khiến cổ phiếu của Honda giảm 5,75%, Suzuki Motor giảm nhẹ 0,3% trong khi Yamaha Motor giảm 2,2%.

Toyota bị thổi bay 15 tỷ USD vì bê bối gian lận an toàn

Đà giảm của cổ phiếu Toyota

Toyota và Mazda ngày 6/6 đã thông báo tạm dừng sản xuất tổng cộng 5 mẫu xe sau khi bị phát hiện gian lận trong quá trình kiểm định chất lượng xe, thực hiện các bài kiểm tra không tuân thủ thông số kỹ thuật theo quy định của chính phủ.

Động thái này diễn ra sau khi Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản (MLIT) yêu cầu tạm dừng xuất xưởng các mẫu xe Corolla Fielder, Corolla Axio và Yaris Cross của Toyota, cùng với Mazda Roadster RF và Mazda2 của Mazda.

Toyota cho biết việc tạm dừng sản xuất sẽ kéo dài ít nhất cho đến cuối tháng này, trong khi Mazda vẫn chưa chắc chắn về thời điểm các nhà máy của họ sẽ hoạt động trở lại.

Tổng sản lượng hàng năm của 3 mẫu xe Toyota bị ảnh hưởng là khoảng 130.000 chiếc, trong khi 2 mẫu xe Mazda bị tạm dừng sản xuất có tổng sản lượng khoảng 15.000 chiếc.

Chủ tịch Toyota, ông  Akio Toyoda, đã xin lỗi khách hàng và các bên liên quan của công ty, đồng thời thừa nhận rằng 7 mẫu xe của hãng đã “được thử nghiệm bằng các phương pháp khác với tiêu chuẩn do chính quyền quy định”.

“Tôi không nghĩ có thể loại bỏ hoàn toàn những bất thường. Nhưng khi những sai lầm này xảy ra, điều chúng ta cần làm là dừng những gì chúng ta đang làm và sửa chữa điều đó”, ông Akio cho biết.

Bộ Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản (MLIT) cho biết sẽ tiến hành kiểm tra tại chỗ đối với 5 công ty được báo cáo có hành vi sai trái. 

Các công ty thuộc tập đoàn Toyota như Hino Motors, Daihatsu Motor và nhà sản xuất xe nâng Toyota Industries đều là đối tượng của các vụ bê bối gian lận trước đây. Giờ đây, những bất thường tương tự cũng xuất hiện ở công ty mẹ – vốn đã cam kết dẫn đầu các cải cách trong quản trị của tập đoàn.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Người trong mộng xuân khuê
Báo thù SCTV14
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img