Saturday, June 22, 2024

Trung Quốc cho rằng đối đầu không giải quyết được vấn đề hạt nhân Iran

Pháp, Anh và Đức đã thúc đẩy việc thông qua nghị quyết gây áp lực lên Iran về vấn đề hạt nhân của nước này tại Đại hội đồng Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế vào ngày 5/6. Trung Quốc đã bỏ phiếu chống và cho rằng đối đầu không thể giải quyết được vấn đề hạt nhân của Iran.

Trong số 35 quốc gia thành viên của Ban Thống đốc, Trung Quốc và Nga đã bỏ phiếu chống lại nghị quyết, 12 quốc gia đang phát triển, trong đó có Nam Phi, Ấn Độ, Indonesia, Arab Saudi, Thổ Nhĩ Kỳ, đã bỏ phiếu trắng.

Phát biểu giải thích lập trường của Trung Quốc, Đại diện thường trực của Trung Quốc tại Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế Lý Tùng cho biết, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế và Iran duy trì các tương tác mang tính xây dựng, cùng nhau đảm bảo công tác giám sát bình thường ở Iran. Trong khi đó, Iran sẽ tiến hành tổng tuyển cử trong tháng này. Giữa bối cảnh đặc biệt như vậy, một số quốc gia đang kích động đối đầu vì mục đích chính trị và không mang tính xây dựng trong việc thúc đẩy giải pháp chính trị cho vấn đề hạt nhân của nước này. Thực tế đã chứng minh đối đầu và gây áp lực không những không giải quyết được vấn đề mà còn làm suy yếu mối quan hệ hợp tác giữa Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế và Iran, khiến vấn đề trở nên phức tạp hơn.

Ông nhấn mạnh, đối đầu không thể giải quyết được vấn đề hạt nhân Iran. Thỏa thuận toàn diện về vấn đề hạt nhân Iran thể hiện nỗ lực ngoại giao trong nhiều năm của tất cả các bên và là cách đúng đắn nhất để giải quyết vấn đề hạt nhân của nước này.

Đại diện thường trực của Trung Quốc cho biết, Trung Quốc kêu gọi tất cả các bên xem xét tình hình hiện tại với thái độ bình tĩnh và có trách nhiệm, xuất phát từ việc bảo vệ hệ thống không phổ biến vũ khí hạt nhân quốc tế, dùng hành động thực tế hỗ trợ tăng cường hợp tác giữa Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế với Iran, đồng thời thúc đẩy các nỗ lực chính trị, ngoại giao trong việc giải quyết vấn đề hạt nhân Iran trở lại đúng hướng.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Người trong mộng xuân khuê
Báo thù SCTV14
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img