Saturday, June 22, 2024

Israel dồn dập nã đạn vào Rafah, yểm hộ xe tăng tiến về phía Tây

Theo các nguồn tin địa phương, Israel đã tiến hành các đợt không kích và pháo kích vào Rafah trong đêm, đồng thời đẩy mũi tiến công của lực lượng xe tăng xa hơn về phía Tây, giữa lúc nỗ lực hòa giải với Hamas trên bàn đàm phán vẫn đang “tắc nghẽn”.

Người dân địa phương cho biết lực lượng xe tăng của Israel đã chiếm quyền kiểm soát dọc biên giới với Ai Cập và thực hiện một số cuộc tấn công về phía Tây và phía Nam trung tâm thành phố, gây ra một số thương vong đối với dân thường.

“Tôi nghĩ lực lượng chiếm đóng đang cố gắng tiếp cận khu vực bãi biển Rafah. Các cuộc đột kích và đánh bom trong đêm mang tính chiến thuật. Xe tăng của họ tiến vào vào thành phố dưới màn hỏa lực dày đặc từ các đợt pháo kích và không kích của quân yểm hộ”, một cư dân tại đây cho biết.

Các nhà hòa giải Qatar và Ai Cập, đang nỗ lực đạt được thỏa thuận ngừng bắn, nhằm ngăn chặn các hành động quân sự tại Gaza và giải phóng các con tin Israel đang bị giam giữ tại đây, nhưng các nguồn tin cho biết vẫn chưa có sự đột phá trên bàn đàm phán.

Kể từ lệnh ngừng bắn ngắn ngủi kéo dài một tuần vào tháng 11, mọi nỗ lực sắp xếp các lệnh ngừng bắn khác đều thất bại do hai bên không tìm thấy tiếng nói chung. Trong khi Hamas yêu cầu chấm dứt vĩnh viễn cuộc xung đột, Israel chỉ đồng ý tạm đình chiến một thời gian cho đến khi Hamas hoàn toàn bị đánh bại.

“Chúng tôi đã thể hiện tất cả sự linh hoạt cần thiết để đạt được thỏa thuận nhưng Israel vẫn tiếp tục từ chối chấm dứt hành động gây hấn và rút lực lượng khỏi Dải Gaza”, hãng tin Reuters dẫn lời một lãnh đạo Hamas.

Trước đó, Israel tuyên bố đã tiêu điệt một số nhân vật quan trọng của Hamas trong một cuộc tấn công hôm 26/5. Ngay sau đó, Hamas phóng loạt tên lửa từ Rafah nhắm vào Tel Aviv của Israel để đáp trả. Được biết, Rafah cách Tel Aviv khoảng 100km. 

Theo thống kê của Israel, cuộc tấn công của Hamas hồi cuối năm ngoái đã khiến 1.200 người thiệt mạng và lực lượng này cũng đã bắt 250 người làm con tin. Khoảng một nửa số con tin đã được giải thoát trong thỏa thuận ngừng bắn tháng 11, nhưng vẫn còn 85 người vẫn đang bị giam giữ tại Gaza.

Cơ quan y tế địa phương cho biết, con số thương vong trong 8 tháng giao tranh đã vượt mốc 36.000 người, đồng thời cho biết hàng nghìn người khác có thể bị chôn vùi dưới đống đổ nát. Theo Reuters, một nửa lực lượng của Hamas đã thiệt mạng trong cuộc xung đột, trong khi số quân nhân thiệt mạng của Israel là gần 300.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Người trong mộng xuân khuê
Báo thù SCTV14
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img