Saturday, June 22, 2024

Sinh viên quốc tế và cuộc khủng hoảng nhà ở tại Australia

Australia bắt đầu giảm số lượng thị thực cấp cho sinh viên quốc tế từ cuối năm ngoái và chính sách này có thể tiếp tục được thắt chặt hơn nữa khi chính phủ đang lên kế hoạch áp đặt hạn ngạch số lượng sinh viên quốc tế đến nước này học tập nhằm hạ nhiệt cuộc khủng hoảng nhà ở tại đây.

Tuy vậy, các trường đại học tại Australia cho rằng, các biện pháp này không những không giải quyết được tận gốc vấn đề nhà ở mà còn làm cho các trường bị giảm nguồn thu lớn và gây ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế nước này.

Hiệp hội các trường đại học tại Australia đang lo ngại khi cả Công đảng cầm quyền và đảng đối lập đều đang ủng hộ việc hạn chế sinh viên nước ngoài đến nước này học tập để hạ nhiệt cuộc khủng hoảng nhà ở tại đây.

Ông Luke Sheehy, Giám đốc Hiệp hội các trường đại học tại Australia cho biết, việc nhắm vào sinh viên quốc tế trong nỗ lực giảm số lượng người nhập cư là hành động “mang động cơ chính trị”, nhằm giành phiếu bầu của cử tri trong cuộc bầu cử Quốc hội vào năm tới và là một hành động “không có tầm nhìn xa”.

Ông Luke Sheehy dẫn lời Ngân hàng Dự trữ Australia khẳng định, tình trạng thiếu nhà ở và giá nhà tăng cao không phải do sinh viên quốc tế mà là nguồn cung thiếu và khi dịch Covid-19 xuất hiện thì tình trạng này càng trở nên trầm trọng hơn do bị đứt gẫy về chuỗi cung ứng vật liệu xây dựng, giá cả tăng cao và thiếu lao động.

Thực tế cho thấy, nhu cầu nhà ở của sinh viên quốc tế chỉ chiếm 4% thị trường nhà cho thuê ở nước này. Hiện chỉ có 13/556 khu vực tại Australia là nơi tập trung đông sinh viên quốc tế với tỷ lệ sinh viên quốc tế thuê nhà đạt hơn 10%.

Trong khi đó, giáo dục quốc tế là một lĩnh vực quan trọng của nền kinh tế Australia với mức đóng góp tới 48 tỷ AUD, chiếm khoảng 1/2 mức tăng trưởng kinh tế của nước này trong năm qua và góp phần tạo ra 250.000 việc làm trong không chỉ ngành giáo dục mà còn các ngành khác như bán lẻ, du lịch, bất động sản…Vì vậy việc hạn chế số lượng sinh viên quốc tế đến Australia học tập không chỉ ảnh hưởng đến nguồn thu của các trường mà còn tác động tiêu cực tới nền kinh tế.

Ông Luke Sheehy ước tính, việc giảm số lượng sinh viên quốc tế sẽ làm cho nguồn thu các trường đại học của nước này sụt giảm 500 triệu AUD trong năm nay, tương đương với 4.500 việc làm.

Số liệu mà Bộ Nội vụ Australia vừa công bố cho thấy, trong 4 tháng đầu năm 2024, số lượng thị thực mà cơ quan này cấp cho sinh viên quốc tế chỉ là gần 75.000 thị thực, giảm 28% so với năm trước đó. Trong đó, số lượng thị thực cấp cho sinh viên học nghề giảm mạnh nhất với hơn 11.600 thị thực, giảm 71% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trước thực tế này, ông Luke Sheehy vọng chính quyền Australia ứng xử công bằng hơn với sinh viên quốc tế, như cách mà họ ứng xử với ngành khai khoáng, cũng là một lĩnh vực quan trọng khác của nền kinh tế Australia.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Người trong mộng xuân khuê
Báo thù SCTV14
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img