Saturday, June 22, 2024

Ông lớn dầu khí TotalEnergies đạt kết quả kinh doanh mạnh mẽ trong quý I

Chiến lược “2 cột trụ” của TotalEnergies đã đem tới những thành tựu trong hoạt động kinh doanh dầu khí và LNG.

Theo báo cáo, dòng tiền của TotalEnergies quý I đạt 1,3 tỷ USD, với giá bán LNG bình quân dự kiến là 9-10 USD/MBtu trong quý II. Thu nhập ròng từ kinh doanh của phân khúc năng lượng tích hợp tăng 16%, đạt hơn 600 triệu USD.

Thu nhập ròng sau điều chỉnh của TotalEnergies đạt 5,1 tỷ USD, giảm nhẹ 2% so với quý trước đó. Dòng tiền từ hoạt động kinh doanh, không bao gồm vốn lưu động, là 8,2 tỷ USD. Khả năng sinh lời của công ty vẫn rất mạnh mẽ khi tỷ lệ lợi nhuận trên vốn được sử dụng (ROACE) bình quân là 16,5%. Công ty cũng xác nhận lại triển vọng đầu tư thuần vào khoảng 17-18 tỷ USD cho cả năm 2024.TotalEnergies cũng đã tăng cổ tức tạm thời của công ty lên 0,79 Euro cho mỗi cổ phiếu, tương đương với mức tăng gần 7% so với cùng kỳ năm trước, và cao hơn 20% so với thời điểm trước COVID-19.

Hội đồng quản trị của công ty thông qua chương trình mua lại cổ phiếu hấp dẫn trị giá 2 tỷ USD, hiệu lực triển khai trong quý II/2024. Giám đốc điều hành Patrick Pouyanné nhận định với số lượng cổ đông người Mỹ tại công ty đang ngày một nhiều hơn, thì việc cân nhắc niêm yết tại New York rõ ràng là một bước tiến quan trọng, mà Hội đồng quản trị công ty cũng đã yêu cầu ông phải cân nhắc vì mức độ hợp lý của nó. Tháng 9 sẽ là thời điểm mà ông buộc phải trả lời Hội đồng. 

Ông Pouyanné nhận định: “Rõ ràng là trong lĩnh vực năng lượng và dầu khí, các cổ đông Mỹ đang đầu tư cho cổ phiếu và các cổ đông ở châu Âu thì không như vậy.”

Ông lớn dầu khí TotalEnergies đạt kết quả kinh doanh mạnh mẽ trong quý I
 

Trong quý I/2024, sản lượng đạt 2,46 triệu thùng dầu mỗi ngày, duy trì không đổi so với cùng kỳ năm ngoái, và nếu bỏ qua đóng góp từ Canada thì mức tăng sản lượng vào khoảng 1,2%. Nguyên nhân được cho là do công ty đã bắt đầu khai thác dầu từ mỏ Metro2 ở vùng sâu ngoài khơi Brazil và Akpo West ở Nigeria. Mức tăng 6% sản lượng khí đốt hóa lỏng (LNG) cũng bù đắp cho hoạt động xử lý tài sản cát dầu ở Canada (đã kết thúc vào quý IV).

Sản lượng cho quý II/2024 được dự kiến vào khoảng 2,4 – 2,45 triệu thùng mỗi ngày, do hoạt động bảo trì đã được lên kế hoạch từ trước. Tuy nhiên, việc tăng cường khai thác mỏ Metro2 ở Brazil và mỏ Tyra ở Đan Mạch sẽ bù đắp một phần cho sự sụt giảm. Công ty nhắc lại mức dự kiến sản lượng khai thác cho cả năm 2024 vào khoảng 2,4 – 2,5 triệu thùng mỗi ngày, tăng 2% so với năm trước và đã bỏ qua kết quả ở Canada. Lĩnh vực Thăm dò và Sản xuất báo cáo thu nhập hoạt động ròng sau điều chỉnh là 2,6 tỷ USD và dòng tiền đạt 4,5 tỷ USD. Bên cạnh đó, công ty vẫn cho thấy vị thế dẫn đầu với tư cách là nhà sản xuất chi phí thấp, với chi phí sản xuất đầu nguồn (upstream) trong quý I/2024 là 4,6 USD/thùng dầu.

Quý I/2024 cũng ghi nhận kết quả tích cực trong hoạt động sản xuất khí hóa lỏng (LNG), tăng 6% so với quý trước đó, nhờ nguồn cung LNG tại Nigeria tăng lên và trữ lượng sẵn có dồi dào. Tuy vậy, doanh thu LNG lại giảm 9% so với quý trước đó, bởi nhu cầu sử dụng ở châu Âu sụt giảm vì mùa đông ấm áp, trữ lượng hàng tồn kho cao, và một thời kỳ suy giảm ngắn tại thị trường Mỹ.

Thu nhập từ hoạt động kinh doanh thuần sau điều chỉnh của LNG hợp nhất là 1,2 tỷ USD trong quý I/2024. Dòng tiền đạt tổng 1,3 tỷ USD, bị ảnh hưởng bởi hoạt động thanh toán cổ tức của các công ty liên kết vốn.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Người trong mộng xuân khuê
Báo thù SCTV14
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img