Saturday, June 22, 2024

Nga chưa tận dụng được lợi thế từ việc điều bớt quân Ukraine khỏi Donbass

Tình hình dường như bắt đầu có lợi cho Ukraine. Nhận thêm nhiều đạn pháo, họ bắt đầu nã thẳng vào các đơn vị nhỏ của Nga tiếp cận họ. Trong khi đó, Nga chưa tận dụng được lợi thế từ việc điều bớt quân Ukraine khỏi Donbass sau khi Nga phát động tiến công tỉnh Kharkov.

Nga đang đánh mất dần lợi thế về đạn pháo

Quân đội Ukraine nói rằng đạn pháo Mỹ tạo ra sự khác biệt. Họ cho biết, tại vùng biên giới, Nga đang cố gắng đưa pháo binh của họ tới gần hơn các mục tiêu như thành phố Kharkov. Nga hiện vẫn nắm lợi thế về pháo binh, nhưng các gói viện trợ quân sự của phương Tây đang dần tới tay Ukraine ngày một nhiều.

Denys Yaroslavsky – một viên chỉ huy của Ukraine ở vùng Đông Bắc nước này cho biết, các khẩu đội Ukraine giờ có thể bắn thẳng vào quân Nga với tần suất lớn hơn trước.

Nhìn tổng thể, trong 3 tuần qua, tiền tuyến Nga – Ukraine không có sự thay đổi lớn dù đã diễn ra những trận đánh ác liệt và đẫm máu giữa đôi bên, theo thông tin từ binh sĩ tại mặt trận, các bản tin quân sự cũng như bản đồ vệ tinh do các nhóm theo dõi độc lập tổng hợp.

Trung úy Yaroslavsky của Ukraine cho biết, các lực lượng Ukraine hiện có đủ đạn dược để cầm chân quân Nga tại vị trí hiện tại. Anh ta nói: “Pháo binh chúng tôi đang nã vào vị trí tập trung quân Nga”.

Tại mặt trận Kharkov, gliao tranh dữ dội nhất là ở trên các con phố của thị trấn Volchansk. Thị trấn này trở nên hoang tàn sau hơn 4 tuần chiến sự ác liệt.

Nga tấn công xuyên biên giới vào vùng Đông Bắc Ukraine kể từ ngày 10/5/2024, khiến phương Tây lo ngại họ có thể tiến nhanh tới thành phố Kharkov (thủ phủ của tỉnh cùng tên) hoặc ít nhất là đưa thành phố này vào tầm bắn của pháo binh. Tuy nhiên hiện tại, Nga phải dựa vào bom lượn tầm xa và tên lửa để công kích thành phố này, mà bom lượn và tên lửa thì đều đắt hơn đạn pháo.

Nếu muốn đưa thành phố Kharkov vào tầm bắn của đạn pháo, quân đội Nga sẽ phải tiếp tục nỗ lực tiến xa như họ đã cố gắng trong 3 tuần qua.

Giới chỉ huy Ukraine cho biết, quân Nga đã tiến được 9,6km vào trong lãnh thổ Nga trước khi khựng lại do vấp phải các hệ thống công sự kiên cố hơn của Ukraine. Bên cạnh đó, lực lượng tiếp viện của Ukraine cũng như đạn dược mới bổ sung từ gói viện trợ của phương Tây cũng hỗ trợ lực lượng Ukraine cản đà tiến của quân Nga.

Trung úy Yaroslavsky cho biết thêm, quân Ukraine vẫn giữ được các vị trí bên trong thị trấn Volchansk, nơi họ phải chống trả từ các căn hầm và đống đổ nát của các tòa nhà, bằng cách phá rối hệ thống hậu cần của Nga thông qua những đòn đánh bằng vũ khí tầm xa vào trong lãnh thổ Nga.

Ukraine đang rủng rỉnh hơn trước về mặt đạn pháo. Trung úy Yaroslavsky nói: “Trước đây, các pháo đội của chúng tôi rất dè sẻn trong sử dụng đạn pháo, họ sẽ không nổ súng chỉ để bắn số lượng ít binh sĩ Nga”. Giờ đây, anh ta nói, pháo binh Ukraine đã thay đổi chiến thuật, sẵn sàng nhắm bắn cả các đơn vị nhỏ của Nga.

Liên quan đến chuyện có nhiều đạn pháo hơn, Trung tá Oleksandr Bukatar thuộc lực lượng Vệ binh quốc gia Ukraine cho hay, họ bị bộ binh Nga tấn công 2 – 3 lần mỗi ngày. Phản ứng lại những cuộc tấn công đó, ông ta ra lệnh cho UAV bay qua chiến hào, rồi sau đó lệnh cho pháo binh nã vào khu vực ngay phía trước chiến hào Ukraine, nơi lính Nga đang tiến tới.

Nga chưa tận dụng được cơ hội khi quân Ukraine dồn bớt sang Kharkov

Chiến lược của Nga mở một mặt trận mới ở phía Bắc Kharlov là nhằm căng mỏng lực lượng Ukraine và làm suy yếu phòng ngự của Ukraine ở phía Nam, tại khu vực công nghiệp và nông nghiệp Donbass.

Sau khi chiếm được thành phố Bakhmut (Artemovsk) ở vùng Donbass cách đây một năm, quân Nga tiến tiếp 4,8km qua những cánh đồng trống trải để tới gờ phía Đông của thị trấn Chasov Yar nhưng đã dừng lại tại đó, gần một kênh tưới tiêu.

Đối với Ukraine, việc giữ được Chasov Yar có ý nghĩa chiến lược vì thị trấn này nằm trên đồi cao với thế khống chế những vị trí xung quanh. Nếu Ukraine đánh mất thị trấn này, quân Nga sẽ dễ dàng tiến xa hơn về phía Tây và phía Bắc, tới những nơi đông dân hơn.

Rob Lee – nghiên cứu viên cao cấp tại chương trình Á-Âu của Viện Nghiên cứu chính sách đối ngoại, nhận định việc quân Nga cơ bản giậm chân tại chỗ trên chiến trường vào lúc này cho thấy Nga “chưa tận dụng được cuộc tấn công Kharkov dù nhờ cuộc tiến công này, họ đã điều được một bộ phận quân Ukraine phải rời khỏi Donbass” để tăng viện cho Kharkov.

Mặt trận Nam Donbass vẫn là nơi chiến sự ác liệt nhất trong các tuần gần đây, theo các bản đồ vệ tinh.

Quân Nga đã đột phá qua phóng tuyến thứ nhất của Ukraine sau khi chiếm được thị trấn chiến lược Avdiivka. Sau đó họ chiếm liên tiếp các ngôi làng mới. Nhưng họ vẫn chưa tới được tuyến phòng ngự thứ hai của Ukraine, gần làng Karlivka.

Một trung sĩ (sử dụng hô hiệu Sapsan) của Lữ đoàn 47 Ukraine cho biết, Nga hiện đang áp dụng chiến thuật đánh thăm dò để tìm điểm yếu trong tuyến phòng ngự của Ukraine. Anh này cho biết, những đơn vị nhỏ đánh thăm dò này thường “một đi không trở lại” (do bị áp đảo hỏa lực và chưa nắm rõ thế trận đối phương) nhưng bù lại, điều đó sẽ cung cấp cho Nga thông tin tình báo để chuẩn bị cho những cuộc tấn công quy mô lớn hơn.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Người trong mộng xuân khuê
Báo thù SCTV14
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img