Saturday, June 22, 2024

Thủ tướng Trung Quốc chuẩn bị thăm New Zealand

Trong bối cảnh chính quyền New Zealand đang từng bước điều chỉnh cách tiếp cận trong quan hệ với Trung Quốc, Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường sẽ tới thăm New Zealand trong tuần này.

Chiều nay (10/6), Thủ tướng New Zealand Chritopher Luxon cho biết, trong tuần này ông sẽ tiếp đón Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường tới thăm. Thủ tướng Luxon cho hay, ông sẽ hội đàm với Thủ tướng Lý Cường để thảo luận về việc thúc đẩy hợp tác trong đổi mới sáng tạo, doanh nghiệp, công nghệ nông nghiệp, giáo dục và kết nối người dân.

Chuyến thăm New Zealand lần này của Thủ tướng Lý Cường là chuyến thăm New Zealand đầu tiên của Thủ tướng Trung Quốc kể từ năm 2017. Thủ tướng New Zealand Chritopher Luxon khẳng định, chuyến thăm này là dịp tốt để hai nước thảo luận về những lĩnh vực hợp tác trong thời gian tới:

“Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của New Zealand với kim ngạch thương mại 2 chiều đạt 38 tỷ NZD vào năm ngoái. Tôi tự tin rằng, quan hệ thương mại với Trung Quốc sẽ tiếp tục phát triển với sự ủng hộ của chính phủ nhằm đạt được mục tiêu tăng gấp đôi kim ngạch thương mại song phương trong 1 thập kỷ tới. New Zealand có rất nhiều thứ để có thể mời chào Trung Quốc, từ công nghệ nông nghiệp tới thực phẩm chất lượng cao và các ngành nghiệp sáng tạo, du lịch đẳng cấp thế giới và cả giáo dục”.

Diễn ra trong bối cảnh năm nay hai nước kỷ niệm 10 năm quan hệ song phương nâng cấp lên Đối tác chiến lược toàn diện và toàn cầu đang đối mặt với nhiều thách thức, Thủ tướng New Zealand Chritopher Luxon khẳng định, chuyến thăm của Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường cho thấy hai nước chia sẻ những quan điểm chung và việc gắn kết Trung Quốc vào các vấn đề trọng yếu là điều quan trọng đối với New Zealand.

Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon cũng cho hay nước này và Trung Quốc “giao tiếp trong những lĩnh vực có lợi ích chung” trong khi “nói chuyện thẳng thắng và mang tính xây dựng trong những vấn đề còn khác biệt”. Thủ tướng Luxon khẳng định, quan hệ giữa nước này với Trung Quốc là “rất quan trọng, phức tạp và có thể phục hồi”.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường thăm New Zealand trong bối cảnh kể từ khi lên nắm quyền vào cuối năm ngoái, chính phủ của Thủ tướng Christopher Luxon đang dần thay đổi cách tiếp cận trong quan hệ với Trung Quốc. Nếu như trước kia, New Zealand thường tránh việc bày tỏ quan điểm khác biệt với Trung Quốc thì nay nước này khẳng định giữa hai nước tồn tại những khác biệt song sẽ duy trì đối thoại trong các vấn đề này.

New Zealand cũng tiếp tục khẳng định tầm quan trọng của Trung Quốc với tư cách là đối tác thương mại lớn nhất của nước này song New Zealand cũng đang đẩy mạnh việc đa dạng hóa thị trường và điều này được thể hiện rõ qua việc Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Winston Peters đang thăm một số quốc gia Đông Nam Á và trước đó là thăm Ấn Độ, thăm Châu Âu và Mỹ cũng như chuyến thăm Nhật Bản sắp tới của Thủ tướng Christopher Luxon.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Người trong mộng xuân khuê
Báo thù SCTV14
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img