“Đòn bẩy” ngành phụ trợ, logistics

KCN DEEP C Hải Phòng III có vị trí tiếp giáp với hệ thống cảng quốc tế này đang được nhà đầu tư đặc biệt quan tâm.

Không riêng Hải Phòng, từ lâu Chính phủ đã có tầm nhìn các ngành kinh tế thuần biển sẽ đóng góp khoảng 10% GDP cả nước, và kinh tế của 28 tỉnh, thành phố ven biển ước tính đạt 65-70% GDP cả nước vào năm 2030. Và để hiện thực hóa mục tiêu này, Chính phủ đã thành lập 19 khu kinh tế ven biển, trong đó có 18 khu đi vào hoạt động.

Nhất cận thị, nhị cận… biển

Tập đoàn LG (Hàn Quốc) là nhà đầu tư lớn nhất tại Hải Phòng khi đã thu hút đầu tư vào Hải Phòng 8,24 tỷ USD (chiếm 10% cả nước, chiếm 82,4% cả thành phố). Hiện Tập đoàn LG có 7 dự án đang đầu tư tại Hải Phòng với tổng vốn đầu tư 7,24 tỷ USD thuộc các công ty: LG Electronics, LG Display, LG Innotek, LG CNS, LG Chemical LG International.

Theo ông Seokhyun Eun – Vehicle Solutions LG Electronics, nhà máy của LGE tại Hải Phòng là căn cứ điểm sản xuất chính của LGE trên toàn thế giới. Đây cũng là khu vực sản xuất trung tâm, có khả năng kết nối, lan toả với các nhà máy khác của LGE đặt tại nhiều quốc gia trên toàn thế giới như châu Âu, châu Mỹ,… Nhà máy LGE tại Hải Phòng cũng sản xuất và cung cấp các sản phẩm điện – điện tử, điện dân dụng của LGE trên toàn cầu.

Để có được sức hút mang tính toàn cầu này, trước hết phải kể đến “địa lợi” mà khó có địa phương nào ở miền Bắc có thể sánh được với Hải Phòng khi đây là địa phương đầu tiên hội tụ đủ 5 loại hình giao thông, đặc biệt là hệ thống cảng biển ưu việt nhất. Trong đó phải kể đến cảng nước sâu Lạch Huyện.

Hiện nay, đây là cảng cửa ngõ quốc tế nước sâu lớn nhất miền Bắc Việt Nam, có khả năng tiếp nhận tàu với trọng tải lên tới 14.000 TEUs. Cùng với đó, cảng Lạch Huyện được xếp vào loại đặc biệt được ưu tiên đầu tư theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Nhờ đó, cảng Lạch Huyện trở thành điểm trung chuyển rất thuận lợi cho hàng hoá giao thương giữa miền Bắc Việt Nam và các quốc gia trên thế giới.

Chính trọng tâm phát triển này đã làm nở rộ các khu kinh tế ven biển trong thời gian qua, đơn cử như Khu kinh tế Đình Vũ – Hải Phòng đến nay thu hút gần 11 tỷ USD, chiếm đến 2/3 tổng đầu tư FDI vào Hải Phòng với các nhà đầu tư có tên tuổi như LG, Pegatron, Bridgestone, Nipro Pharma… Khu kinh tế này góp phần chuyển dịch cơ cấu ngành, thúc đẩy công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đưa Hải Phòng nói riêng và Việt Nam nói chung tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Các khu công nghiệp (KCN) được xây dựng bên cạnh cảng biển, nằm trong khu kinh tế ven biển đã và đang trở thành xu hướng tất yếu do tận dụng được tiềm lực sẵn có về đường bờ biển dài của Việt Nam, giúp vận chuyển số lượng lớn hàng hóa trên quãng đường dài với chi phí thấp; trở thành miền đất hứa cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Đây cũng được đánh giá là bệ phóng tăng trưởng của ngành dịch vụ cảng biển và logistics.

“Bệ phóng” phát triển logistics

Ông Bruno Jaspaert, Tổng giám đốc Tổ hợp KCN DEEP C cho biết, nhờ lợi thế này, KCN DEEP C Hải Phòng III phù hợp với các dự án sản xuất thiết bị siêu trường, siêu trọng như tua-bin điện gió, bên cạnh các dự án logistics, dịch vụ hậu cần, cảng cạn, sản xuất linh kiện ô tô…

Quả thực, không quá khi cho rằng cảng biển là “bệ phóng” phát triển logistics. Thực tế, logistics đã và đang đóng vai trò quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của Hải Phòng. Hàng năm, tốc độ tăng trưởng dịch vụ logistics trên địa bàn đạt khoảng 20 – 23%; tỷ trọng đóng góp vào GRDP thành phố đạt từ 13 – 15%. Như vậy, tăng trưởng dịch vụ logistics bình quân hàng năm cao gần gấp đôi so với tăng trưởng GRDP.

Theo quy hoạch, mạng lưới logistics Hải Phòng đến năm 2030 đạt khoảng 1.700 – 2.000 ha và đến năm 2040 khoảng 2.200 – 2.500 ha, gồm trung tâm logistics quốc tế và cấp vùng ở khu vực Đình Vũ – Cát Hải; các trung tâm logistics cấp thành phố, trung tâm logistics chuyên dụng, trung tâm logistics hỗ trợ gắn với các đầu mối giao thương chính.

Hiện nay, cảng nước sâu Lạch Huyện đóng vai trò thúc đẩy phát triển sản xuất công nghiệp trong khu vực nhờ kết nối trực tiếp với các KCN trọng điểm. KCN DEEP C Hải Phòng III, do Tổ hợp KCN DEEP C làm chủ đầu tư, có vị trí tiếp giáp với hệ thống cảng quốc tế này đang được nhà đầu tư đặc biệt quan tâm. Điều này không chỉ vì việc vận chuyển hàng hóa ra, vào nhà máy nhanh chóng và thuận tiện, dễ dàng tiếp cận các nguồn lực khác, mà còn vì yếu tố quy hoạch của KCN cho phép xây dựng cảng biển dành riêng cho doanh nghiệp sản xuất trong KCN.

Ông Lê Trung Kiên – Trưởng ban Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng cho biết, việc phát triển KCN DEEP C Hải Phòng III cùng hệ thống cảng nước sâu Lạch Huyện góp phần hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, phát huy tối đa giá trị của cảng Lạch Huyện trong thúc đẩy phát triển công nghiệp và logistics của Hải Phòng. Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng về mọi mặt, nhà đầu tư chắc chắn sẽ tận dụng được đầy đủ lợi thế của các KCN gần cảng biển để phát triển.