Saturday, June 22, 2024

Nóng bỏng cuộc đua đắt giá nhất thế giới

Bảng xếp hạng các công ty có giá trị vốn hóa lớn nhất thế giới đang thay đổi liên tục khi định giá thị trường của các gã khổng lồ công nghệ biến động từng ngày nhờ làn sóng trí tuệ nhân tạo (AI).

Cuộc đua gay cấn

Ngày 12.6, lần đầu tiên sau 5 tháng, Apple vượt Microsoft để trở lại vị trí công ty có giá trị vốn hóa lớn nhất thế giới. Trong phiên giao dịch ngày 12.6 (giờ Mỹ), cổ phiếu Apple tăng 5% lên mức kỷ lục 217,5 USD/cổ phiếu vào đầu giờ chiều cùng ngày, đẩy định giá thị trường của hãng lên quá 3.290 tỉ USD, vượt mức 3.240 tỉ USD của đối thủ Microsoft. Giá trị cổ phiếu của Apple đã tăng hơn 7% trong phiên giao dịch trước đó, chỉ một ngày sau khi công ty này công bố một loạt tính năng hỗ trợ AI và các thiết bị của mình.

Đáng chú ý, tại Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu 2024 (WWDC 2024), Apple đã cho ra mắt hệ thống trí tuệ cá nhân Apple Intelligence, cũng viết tắt là AI, như một cách chơi chữ với trí tuệ nhân tạo. “Phương pháp tiếp cận độc đáo của chúng tôi kết hợp AI tạo sinh với ngữ cảnh cá nhân của người dùng để mang đến trí thông minh thực sự hữu ích. Đồng thời, công cụ này cũng truy cập thông tin theo cách hoàn toàn riêng tư và bảo mật, để người dùng có thể thực hiện những việc quan trọng nhất đối với họ. Đây là AI mà chỉ Apple mới có thể cung cấp, và chúng tôi rất nóng lòng được cho người dùng trải nghiệm những gì công cụ này có thể làm được”, Tổng giám đốc Tim Cook chia sẻ tại hội nghị.

Nóng bỏng cuộc đua đắt giá nhất thế giới

Triển lãm công nghệ Computex 2024 vừa diễn ra ở Đài Loan từ ngày 4 – 7.6 với chủ đề Kết nối AI

Tuyết Lan

Tuy nhiên, Apple không giữ được vị trí số một được lâu và buộc phải đứng sau Microsoft khi kết thúc phiên giao dịch, theo NBC News. Giới phân tích đầu tư đánh giá cuộc chiến tìm người thống trị Phố Wall sẽ tiếp tục gay cấn. Nhóm 7 công ty niêm yết khổng lồ “Magnificent seven” gồm Apple, Microsoft, Alphabet, Amazon, Nvidia, Meta và Tesla đang nắm giữ những cổ phiếu vốn hóa hàng đầu thị trường chứng khoán Mỹ. Chỉ mới tuần trước, Nvidia, cái tên dẫn đầu về chip AI, chóng vánh vượt Apple để vươn lên vị trí công ty vốn hóa lớn thứ 2 thế giới, gây chú ý mạnh khắp Phố Wall.

Từ cơn sốt AI

Theo giới chuyên gia và các nhà phân tích đầu tư, chính sự bùng nổ của AI đang là nhân tố then chốt cho cuộc đua đắt giá nhất thế giới. Làn sóng công nghệ AI tạo sinh ngày càng tác động mạnh mẽ đến thị trường chứng khoán. Các gã khổng lồ công nghệ giờ đây đều tốc lực phát triển và ứng dụng AI, trong đó tốp 3 dẫn đầu “Magnificent seven” đang được chú ý nhất hiện nay là Microsoft, Apple và Nvidia được kỳ vọng là ứng viên có tiềm năng đạt giá trị vốn hóa lên tới 4.000 tỉ USD. 

Theo phân tích của báo tài chính Barron’s, Microsoft phần nào đặt cược vào cơ sở hạ tầng AI nhờ điện toán đám mây hàng đầu, kế đó là cung cấp phần mềm AI cho doanh nghiệp, người dùng với nhiều loại dịch vụ. Bên cạnh đó, Microsoft gần đây cũng hưởng lợi khi là cổ đông lớn nhất của OpenAI, nhà phát triển ChatGPT gây ảnh hưởng lớn trên toàn cầu.

Và như đã thấy, Apple đã ghi nhận trạng thái tích cực nhất nhờ những kế hoạch và sáng kiến tham vọng về AI. Hồi đầu năm, giới phân tích đầu tư hạ mức đánh giá đối với cổ phiếu Apple vì lo ngại sự sụt giảm doanh số điện thoại iPhone. Apple còn bị coi là đứng ngoài cơn sốt AI và tụt lại sau các đối thủ Microsoft và Alphabet (chủ sở hữu Google) trong lĩnh vực này. Giờ đây thì đã khác, Apple đã bước vào cuộc đua và sẵn sàng tận dụng lợi thế của mình. Ngoài phát triển những tính năng riêng mà Apple tự tin sẽ giúp thay đổi cuộc chơi, công ty này còn có cú bắt tay đáng chú ý với OpenAI để tích hợp quyền truy cập ChatGPT vào các sản phẩm của mình mà không cần chuyển đổi qua lại giữa các công cụ. Các nhà phân tích cho rằng những tính năng AI mới sẽ là động lực thúc đẩy doanh số AI.

Trong khi đó, Nvidia được xem là một trong những đối thủ cực kỳ đáng gờm khi phát triển rất nhanh và hưởng lợi chính từ việc đầu tư vào AI. Nvidia thành công vang dội khi đạt giá trị vốn hóa mức 3.000 tỉ USD chỉ 3 tháng kể từ mức 2.000 tỉ USD. Để so sánh, Apple phải mất 719 ngày và Microsoft mất 650 ngày để đạt được bước tiến đó, theo Barron’s. Hướng đi của Nvidia là phần mềm và sự đổi mới nhanh chóng trong chiến lược phát triển chip AI.

Tỉ phú Elon Musk rút đơn kiện OpenAI

Tỉ phú Musk mới đây đã rút đơn kiện OpenAI và CEO Sam Altman của công ty này mà không nêu lý do cụ thể, theo Reuters. Vụ kiện được đệ trình hồi tháng 2 với lý do ông Musk đưa ra rằng công ty này đã từ bỏ sứ mệnh ban đầu khi khởi nghiệp là phát triển AI vì lợi ích chung chứ không phải vì lợi nhuận. OpenAI thì nói rằng ông Musk làm vậy chỉ để giành lợi ích cho mình. Ông Musk cũng tham gia sáng lập OpenAI nhưng sau đó rút ra. Mặc dù rút đơn kiện, quan hệ của tỉ phú này và OpenAI vừa đây vẫn căng thẳng khi ông Musk chỉ trích chuyện hợp tác mới công bố giữa OpenAI và Apple.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Người trong mộng xuân khuê
Báo thù SCTV14
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img