Sunday, April 28, 2024

Tiểu thương chợ Đông Ba ‘hồi sinh’ nét văn hóa áo dài sau gần 50 năm



Sau gần 50 năm vắng bóng, tiểu thương chợ Đông Ba (Thừa Thiên – Huế) đã quyết tâm khôi phục truyền thống mặc áo dài, hồi sinh nét văn hóa thú vị ở đất cố đô.

Sau gần 50 năm vắng bóng, tiểu thương chợ Đông Ba (Thừa Thiên – Huế) đã quyết tâm khôi phục truyền thống mặc áo dài, hồi sinh nét văn hóa thú vị ở đất cố đô.

Truyền thống mặc áo dài đang được tiểu thương chợ Đông Ba (TP.Huế, Thừa Thiên – Huế) “hồi sinh” sau gần 50 năm vắng bóng, cùng với nếp mua bán văn minh, đúng giá.

Tiểu thương chợ Đông Ba

Tiểu thương chợ Đông Ba, TP.Huế trong ngày phát động khôi phục truyền thống áo dài

Những ngày này, nếu có dịp ghé thăm ngôi chợ nổi tiếng này, du khách sẽ bắt gặp hình ảnh chị em tiểu thương dịu dàng, thướt tha trong tà áo dài mời chào khách. Cả khu chợ như vui hơn với những tà áo đủ gam màu của phụ nữ Huế.

Tiểu thương chợ Đông Ba

Tiểu thương chợ Đông Ba nhiệt tình hướng ứng phong trào khôi phục truyền thống áo dài

Tiểu thương chợ Đông Ba
Tiểu thương chợ Đông Ba
Tiểu thương chợ Đông Ba

“Chị em chúng tôi cùng vận động nhau đều mặc áo dài, xây dựng vẻ đẹp văn minh của chợ Đông Ba. Khi mặc áo dài, tôi cảm thấy mình trở nên thùy mị, nết na đúng với phong cách của người con gái Huế. Du khách cũng rất thích thú, họ vào mua nhiều hơn, rồi cùng chụp ảnh lưu niệm”, chị Mã Tố Loan (42 tuổi, tiểu thương chợ Đông Ba) chia sẻ.

Khôi phục tà áo dài ở ngôi chợ truyền thống hơn trăm tuổi

Theo tư liệu lịch sử, chợ Đông Ba xuất hiện dưới thời vua Gia Long, tọa lạc bên ngoài cửa Chính Đông (cửa Đông Ba). Năm 1885, kinh đô thất thủ nên chợ đã bị thực dân Pháp phá bỏ.

Tiểu thương chợ Đông Ba

Ông Phan Ngọc Thọ, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Thừa Thiên – Huế, trong ngày phát động khôi phục áo dài truyền thống tại chợ Đông Ba

Đến năm 1887, chợ Đông Ba được vua Đồng Khánh cho xây dựng lại ở bên ngoài cửa Chính Đông với tổng diện tích mặt bằng là 47.614 m2, trải dài từ cầu Gia Hội đến cầu Trường Tiền. Đến năm 1899, vua Thành Thái cho dời chợ ra vị trí như hiện nay, đánh dấu một bước phát triển mới của chợ.

Năm 1987, chợ Đông Ba được nâng cấp cải tạo với quy mô lớn. Đến nay, chợ Đông Ba đã hơn 123 năm tuổi.

Tiểu thương chợ Đông Ba

Những tiểu thương lớn tuổi rất vui mừng khi khôi phục truyền thống áo dài sau gần 50 năm vắng bóng

Tiểu thương chợ Đông Ba
Tiểu thương chợ Đông Ba

Trước năm 1975, Đông Ba là ngôi chợ nổi tiếng và quan trọng bậc nhất đất thần kinh, đáp ứng nhu cầu giao thương, lưu thông hàng hóa của người dân. Nét văn hóa áo dài của chợ Đông Ba và người dân Huế tồn tại cho đến năm 1975 và sau đó mất dần vì nếp sống văn hóa thay đổi.

“Khi còn con gái, tôi bán bông ở đây và đã mặc áo dài. Đến năm tôi 28 tuổi, tôi vẫn thấy tiểu thương trong chợ mặc áo dài. Tôi cũng không nhớ rõ kể từ lúc nào người ta không còn mặc áo dài nữa, chỉ nhớ khi xã hội dần phát triển, người ta theo model, mặc váy vóc này kia… Bây giờ nhìn chị em trong chợ mặc áo dài, tôi lại nhớ lại những ngày xưa”, bà Phan Thị Hoa, 81 tuổi, người đã bán ở chợ Đông Ba hơn 60 năm, bồi hồi nhớ lại những ký ức xưa.

Tiểu thương chợ Đông Ba

Bà Võ Thị Em (77 tuổi, tiểu thương chợ Đông Ba) cũng nhớ ngày xưa tiểu thương ai cũng mặc áo dài.

“Người bán vải hay bán thịt bò ở ngoài kia cũng mang áo dài. Sau ngày giải phóng, nhu cầu mua của người dân cao nên hàng hóa nhiều, tiểu thương phải trèo lên trèo xuống sạp gỗ để dọn hàng, áo dài không còn tiện lợi. Dần dần, người ta không còn mặc nữa, rồi áo dài cũng từ từ mất đi”, bà Em nói.

Tiểu thương chợ Đông Ba
Tiểu thương chợ Đông Ba

Bà Hoàng Thị Như Thanh, Trưởng ban quản lý chợ Đông Ba, cho biết phong trào mặc áo dài trong chợ những ngày qua được hầu hết bà con tiểu thương hưởng ứng. Ban quản lý chợ cũng tích cực vận động tiểu thương duy trì việc mặc áo dài thường niên trong thời gian tới.

“Bà con rất hào hứng về việc mặc áo dài. Khi mặc áo dài, người bán hàng nhẹ nhàng hơn, khách du lịch sẽ thấy thích thú hơn khi tới ngôi chợ truyền thống này. Hiện nay bà con rất hưởng ứng, có người may 7 – 8 bộ áo dài. Trong thời gian tới, Ban quản lý chợ sẽ cố gắng vận động bà con duy trì việc mặc áo dài đi bán vào thứ bảy hằng tuần”, bà Thanh nói.

Tiểu thương chợ Đông Ba

Cùng với phong trào khôi phục truyền thống áo dài, các tiểu thương chợ Đông Ba cũng quyết tâm xây dựng nếp văn minh trong kinh doanh với việc bán hàng đúng giá

Hoạt động này do Ban quản lý chợ Đông Ba phát động, diễn ra từ ngày 1.3 đến ngày 10.3, với mong muốn gìn giữ nét đẹp truyền thống và khôi phục văn hóa mặc áo dài ở chợ Đông Ba. Đây là nỗ lực của chị em tiểu thương nhân ngày Quốc tế phụ nữ 8.3 và 1982 năm ngày khởi nghĩa Hai Bà Trưng, quảng bá văn hóa du lịch cố đô Huế và góp phần xây dựng Huế trở thành “kinh đô áo dài” của Việt Nam.

Trải qua bao thăng trầm lịch sử, hơn 123 năm tuổi, Đông Ba là chợ truyền thống lâu đời, một trong những điểm du lịch nổi tiếng ở đất cố đô. Nhiều người hy vọng phong trào áo dài trong chợ sẽ được “hồi sinh” bền vững.

 

 

 

 

Hãy cài đặt PC-Covid, 1 ứng dụng duy nhất sử dụng trong giai đoạn bình thường mới, thuận tiện hơn trong việc khai báo và di chuyển. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://pccovid.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2:Khi ứng dụng đã được tải về và cài đặt thành công, bạn hãy truy cập vào ứng dụng trên điện thoại.

Bước 3:Tiếp theo, màn hình giới thiệu sẽ hiện lên và hiển thị toàn bộ thông tin về các đơn vị chủ trì, vận hành và phát triển. Sau khi xem xong, bạn chọn Tiếp tục.
Bước 4: Tại mục thông tin, bạn hãy điền số điện thoại để đăng ký hoặc đăng nhập vào ứng dụng. Sau đó, bạn hãy đọc điều khoản sử dụng và chọn vào ô xác nhận khi đã đọc xong Tiếp tục.
Sau khi đã đăng nhập thành công vào ứng dụng, Bạn sẽ thấy các thông tin cơ bản của mình hiện lên như họ tên, giới tính, năm sinh, thông tin tiêm vaccine, xét nghiệm Covid-19. Nếu không thấy những dữ liệu này, bạn bấm vào nút đồng bộ trạng thái để cập nhật và hiển thị thông tin của mình.



PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img