Monday, April 29, 2024

Khủng hoảng nhân đạo Ukraine xấu đi: Các bên phối hợp giải quyết



Khủng hoảng nhân đạo Ukraine đang xấu đi nhanh chóng khi các cuộc giao tranh vẫn tiếp diễn, trong khi lệnh ngừng bắn của Nga – Ukraine để thiết lập hành lang nhân đạo liên tục bị vi phạm. Thế giới đang nỗ lực ngăn thảm họa nhân đạo trở nên tồi tệ hơn.

“Tôi không nghĩ rằng trong những ngày tới và tuần tới, sẽ có một giải pháp đối thoại thực sự. Tôi hy vọng sẽ có và chúng tôi đang làm tất cả những gì có thể để tìm ra giải pháp đó. Nhưng mọi thứ phụ thuộc vào Nga và Ukraine và nó cũng phụ thuộc vào tình hình thực tế trên mặt đất”.

Đó là tuyên bố của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đưa ra ngày hôm qua (7/3) khi nhận định về tình hình Ukraine. Ông kêu gọi cộng đồng quốc tế đồng loạt gây áp lực để Nga – Ukraine tiến hành ngừng bắn, cho phép quốc tế tiến hành các hoạt động hỗ trợ nhân đạo.

Cùng ngày, Liên Hợp Quốc cũng tiến hành một phiên họp để bàn về cuộc khủng hoảng nhân đạo Ukraine.

Giám đốc viện trợ của LHQ Martin Griffiths kêu gọi các bên của cuộc xung đột bảo vệ dân thường và các cơ sở hạ tầng dân sự: “Các bên cần quan tâm đến việc bảo vệ an toàn cho dân thường và nhà dân cũng như cơ sở hạ tầng trong các hoạt động quân sự của họ. Điều này bao gồm việc cho phép dân thường rời khỏi các khu vực có hoạt động thù địch trên cơ sở tự nguyện. Quốc tế cần lối đi an toàn cho việc cung cấp nhân đạo vào các khu vực đang xảy ra chiến sự. Thường dân ở nhiều nơi của Ukraine rất cần viện trợ, đặc biệt là vật tư y tế cứu sinh”.

Còn theo Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Linda Thomas Greenfield, các thành phố Ukraine đang bị bao vây dưới những đợt pháo kích không ngừng của Nga. Các bệnh viện cạn kiệt nguồn cung cấp, lương thực trong khi thương vong dân sự ngày càng gia tăng. Bà yêu cầu Nga ngay lập tức mở hành lang nhân đạo cho phép các hoạt động nhân đạo quốc tế.

Bác bỏ những cáo buộc từ Mỹ, Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc khẳng định, nước này đã rất cố gắng trong việc mở hành lang nhân đạo cho người dân Ukraine sơ tán; nhấn mạnh Nga không tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào dân thường. Ông cáo buộc chính quyền Ukraine đã giữ dân thường làm con tin, lá chắn sống, không cho phép dân thường rời đi ngay cả khi Nga ngừng bắn.

“Đại diện thường trực của Mỹ hôm nay cáo buộc chúng tôi không tuân thủ các cam kết tạo hành lang nhân đạo an toàn. Hãy đi sâu vào vấn đề này. Chúng tôi một lần nữa muốn nhấn mạnh rằng an toàn cho dân thường ở Ukraine không phải là vấn đề đối với người Nga bởi vì chúng tôi  không bắn phá họ, mà là những người Ukraine cực đoan đang bắt họ làm con tin. Toàn bộ các thị trấn và thành phố đang sử dụng công dân như một lá chắn sống, không cho phép họ rời khỏi các thành phố dù các đơn vị đã tuyên bố ngừng bắn”.

Trên thực tế, Nga và Ukraine đang đàm phán về các lệnh ngừng bắn tạm thời và Nga đã cho phép mở nhiều hành lang nhân đạo trong những ngay nay. Vào khoảng 14h chiều nay (theo giờ Việt Nam), Nga tuyên bố sẵn sàng mở nhiều  hành lang nhân đạo từ Kiev và các trung tâm cư dân lân cận tới Nga và Belarus, theo thỏa thuận với phía Ukraine.

Hiện Tổ chức Y tế Thế giới đã tiếp cận được nhiều khu vực của Ukraine, cung cấp thiết bị y tế và thuốc thang cũng như nhân viên y tế cho nhiều bệnh viện. Trong khi, Nga cũng tuyên bố hỗ trợ hàng tấn thuốc men và lương thực cho người dân tại các khu vực đã được Nga kiểm soát./.

 

 

 

Hãy cài đặt PC-Covid, 1 ứng dụng duy nhất sử dụng trong giai đoạn bình thường mới, thuận tiện hơn trong việc khai báo và di chuyển. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://pccovid.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2:Khi ứng dụng đã được tải về và cài đặt thành công, bạn hãy truy cập vào ứng dụng trên điện thoại.

Bước 3:Tiếp theo, màn hình giới thiệu sẽ hiện lên và hiển thị toàn bộ thông tin về các đơn vị chủ trì, vận hành và phát triển. Sau khi xem xong, bạn chọn Tiếp tục.
Bước 4: Tại mục thông tin, bạn hãy điền số điện thoại để đăng ký hoặc đăng nhập vào ứng dụng. Sau đó, bạn hãy đọc điều khoản sử dụng và chọn vào ô xác nhận khi đã đọc xong Tiếp tục.
Sau khi đã đăng nhập thành công vào ứng dụng, Bạn sẽ thấy các thông tin cơ bản của mình hiện lên như họ tên, giới tính, năm sinh, thông tin tiêm vaccine, xét nghiệm Covid-19. Nếu không thấy những dữ liệu này, bạn bấm vào nút đồng bộ trạng thái để cập nhật và hiển thị thông tin của mình.



PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img