Friday, April 26, 2024

Iran sẽ cung cấp turbine khí đốt cho Nga giữa lúc Moscow bị phương Tây trừng phạt



Nga và Iran đã ký kết một thỏa thuận mà theo đó, Tehran sẽ bán 40 turbine khí đốt sản xuất trong nước cho Moscow, ông Reza Noushadi, CEO của Công ty Phát Triển và Thiết kế hệ thống khí đốt của Iran chia sẻ với hãng thông tấn Shana của Iran ngày 23/10.

Theo ông Noushadi, Iran hiện có khả năng sản xuất độc lập “85% thiết bị cần thiết trong ngành công nghiệp khí đốt”. Khả năng này cho phép Iran ký kết hợp đồng với Nga, ông cho hay, song không nêu cụ thể khi nào thỏa thuận được thực hiện hoặc các turbine đã đến tay Nga hay chưa.

Cho đến nay, các quan chức Nga vẫn chưa bình luận về việc này. Thông báo trên được đưa ra giữa bối cảnh các chính sách trừng phạt của Mỹ và đồng minh nhắm vào các ngành công nghiệp có mối liên hệ với Nga. Đầu năm nay, tập đoàn khí đốt Gazprom phải giảm dần nguồn cung khí đốt sang châu Âu qua đường ống Dòng chảy phương Bắc 1 do các vấn đề kỹ thuật liên quan đến các turbine đang vận hành.

Các vấn đề nảy sinh ngày càng nhiều bởi các lệnh trừng phạt Nga cản trở việc bảo trì một số thiết bị và việc cung cấp các bộ phận dự phòng. Một turbine ban đầu được công ty Đức Siemens cung cấp cho Nga đã bị mắc kẹt ở Canada sau khi được gửi đến bảo trì do chính sách trừng phạt của Ottawa. Berlin cuối cùng đã tìm cách để lấy lại nó nhưng nó vẫn chưa được vận chuyển từ Đức tới Nga.

Trong khi đó, Nga đang mở rộng hợp tác kinh tế với Iran. Hồi cuối tháng 9, Bộ Dầu mỏ Iran thông báo kế hoạch mua 9 triệu mét khối khí đốt mỗi ngày từ Nga qua Azerbaijan cũng như mua thêm 6 triệu mét khối khí đốt mỗi ngày như một phần trong thỏa thuận trao đổi mà theo đó, khí đốt sẽ được xuất khẩu tới các quốc gia khác từ các trạm khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Iran.

Thông báo trên cũng được đưa ra sau khi Tehran tiết lộ chi tiết về thỏa thuận hồi tháng 7 giữa Công ty Dầu mỏ Quốc gia Iran và Gazprom. Thỏa thuận này liên quan đên sự hợp tác trên lĩnh vực phát triển cơ sở hạ tầng khí đốt và dầu mỏ, trong đó có việc xây dựng các trạm LNG và các đường ống dẫn khí, các quan chức Iran cho hay. Theo truyền thông địa phương, thỏa thuận này trị giá 40 tỷ USD.

Ngày 21/10, Đại sứ Iran tại Nga Kazem Jalali cho biết Tehran có kế hoạch tăng cường nhập khẩu ngũ cốc Nga và đã trở thành nhà nhập khẩu lớn nhất mặt hàng này./.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img