Saturday, April 27, 2024

Máy bay chiến đấu của Nga va chạm với UAV của Mỹ trên Biển Đen

Quân đội Mỹ ngày 14/3 cho biết một chiếc máy bay chiến đấu của Nga đã va chạm với một máy bay không người lái của Mỹ. Các lực lượng Mỹ sau đó đã phải để chiếc máy bay không người lái rơi xuống vùng biển quốc tế.

Bộ chỉ huy châu Âu của Mỹ cho biết hai chiếc máy bay chiến đấu SU-27 của Nga đã có hành động chặn một chiếc máy bay không người lái MQ-9 của Mỹ một cách không can toàn và thiếu chuyên nghiệp trên vùng biển quốc tế ở Biển Đen.

Một trong hai chiếc máy bay của Nga đã va vào cánh quạt của chiếc máy bay không người lái của Mỹ và buộc các lực lượng Mỹ phải để thiết bị bay của mình rơi xuống vùng biển quốc tế. Phía Mỹ cũng cáo buộc các máy bay Nga trước đó đã xả nhiên liệu và bay trước thiết bị bay của mình nhiều lần trước khi xảy ra va chạm.

Bộ chỉ huy châu Âu của Mỹ đã gọi hành động của Nga là nguy hiểm và có thể dẫn tới tính toán sai lầm và leo thang ngoài ý muốn. 

Tướng James Hecker, Chỉ huy trưởng các lực lượng không quân Mỹ ở châu Âu và châu Phi cho biết, thiết bị bay không người lái của Mỹ đang tiến hành các hoạt động thường nhật trong không phận quốc tế sau khi gặp sự cố với máy bay Nga.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Kirby cho biết Tổng thống Joe Biden đã được báo cáo về sự việc. Theo ông John Kirby, giới chức ngoại giao Mỹ sẽ trao đổi trực tiếp với những người đồng cấp Nga để thể hiện sự quan ngại trước hành động không an toàn và thiếu chuyên nghiệp này. Ông John Kirby cũng nhấn mạnh rằng sự việc trên sẽ không cản được Mỹ tiếp tục các nhiệm vụ của mình trong khu vực thuộc không phận quốc tế trên Biển Đen.  

Đây là lần đầu tiên kể từ thời chiến tranh lạnh Mỹ buộc phải hủy bỏ một máy bay không người lái sau va chạm với máy bay chiến đấu của Nga.

Hiện chưa có phản ứng tức thời từ phía Nga, nước luôn bày tỏ quan ngại về các chuyến bay do thám của Mỹ gần với bán đảo Crimea./.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img