TP.HCM: Tập trung tháo gỡ vướng mắc về thủ tục cho các doanh nghiệp

TP.HCM tổ chức Hội nghị lần thứ 20 (mở rộng) Ban chấp hành Đảng bộ TP.HCM khóa XI, nhiệm kỳ 2020-2025 – Ảnh: TTBC.

Tại Hội nghị, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đã báo cáo kết quả phát triển kinh tế – xã hội quý I/2023 của TP.HCM. Đồng thời, khẳng định, những giải pháp, kế hoạch thực hiện các nhiệm vụ là có trọng tâm, sát với chỉ đạo của Trung ương và Thành ủy TP.HCM. Tuy nhiên, kết quả tăng trưởng kinh tế của TP.HCM trong quý I chỉ đạt 0,7%, chưa được như mong muốn.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi lý giải nhân tăng trưởng kinh tế – xã hội quý I/2023 của TP.HCM thấp hơn các địa phương khác là do Thành phố có độ mở cao, tác động gần như đồng thời với những diễn biến của tình hình thế giới. Nếu kinh tế thế giới diễn biến tích cực thì kinh tế TP.HCM sẽ ảnh hưởng trước theo hướng tích cực và ngược lại.

Phân tích sâu hơn về chỉ số tăng trưởng chỉ đạt 0,7%, chủ tịch UBND TP.HCM cho rằng, Thành phố là trung tâm dịch vụ công nghiệp và các mảng này bị ảnh hưởng lớn, 90% dực án bất động sản đang đóng băng. Nhóm ngành ngân hàng bị tác động, lượng cung tiền và lãi suất cao nên khó tiếp cận. Du lịch phục hồi, nhưng nhiều mảng chưa phục hồi như quy mô trước dịch.

Ngoài ra, do thu nhập, việc làm, tiền lương của người lao động giảm cũng tác động tâm lý dẫn đến xu hướng thắt chặt tiêu dùng. Do đó, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết, Thành phố sẽ tập trung khai thác thị trường hơn 10 triệu dân và thị trường trong nước.

Người đứng đầu chính quyến TP.HCM cũng thẳng thắn nhấn mạnh đến những tồn tại, hạn chế liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính, hiệu quả hoạt động công vụ… Cùng một vấn đề mà có tình trạng văn bản “chạy ra chạy vào” ở các sở, ngành nhiều lần, tốn nhiều thời gian nhưng chưa xử lý xong. Điều này dẫn đến việc giải quyết khó khăn cho người dân và doanh nghiệp còn hạn chế, các dự án chưa được triển khai nhanh như kỳ vọng.

TP.HCM: Tập trung tháo gỡ vướng mắc về thủ tục cho các doanh nghiệp

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi báo cáo kết quả phát triển kinh tế – xã hội quý I/2023 của TP.HCM – Ảnh: TTBC.

Liên quan đến bộ máy hành chính thực thi công vụ, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cũng nhìn nhận, chất lượng, hiệu quả hoạt động công vụ chưa như mong muốn. Ngoài khối lượng công việc nhiều, một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức e ngại, sợ sai khi làm. Do đó, ông đề nghị quan tâm nâng cao hơn nữa năng lực quản lý, điều hành trách nhiệm công vụ của từng cán bộ, công chức, viên chức.

Chia sẻ một số nhóm nhiệm vụ giải pháp của Thành phố trong thời gian tới, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết, Thành phố sẽ tập trung giải quyết các vướng mắc liên quan đến hồ sơ thủ tục của doanh nghiệp và người dân. Tập trung tháo gỡ các vướng mắc của dự án để các dự án được triển khai, qua đó giúp vòng vốn được đổ vào, tạo công ăn việc làm; và tạo một khí thế niềm tin cho nền kinh tế.

Bên cạnh đó, Thành phố cũng sẽ đẩy mạnh đầu tư, trong đó có đầu tư công. Đối với đầu tư công, Chủ tịch UBND TP.HCM nêu rõ các nhóm công việc cần tập trung giải quyết. Đó là giải phóng mặt bằng; đảm bảo từng dự án phải có tiến độ, nhất là các dự án trọng điểm. Các chủ đầu tư lớn phải theo dõi sát sao tiến độ thực hiện.

Ngoài ra, Thành phố sẽ quyết liệt điều hành giải ngân đầu tư công theo kế hoạch, phấn đấu đến hết quý II đạt 35%, hết quý III đạt 58%, hết quý IV đạt 91,5% và hết tháng 1/2024 cố gắng đạt 95%. Đối với đầu tư tư, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đề nghị từng địa phương xác định lại các dự án đầu tư bị chậm trên địa bàn để phân nhóm và kiến nghị giải quyết.

Đối với nhóm giải pháp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp và sản xuất, kinh doanh, Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, Thành phố sẽ tập trung phân nhóm 141 vướng mắc của doanh nghiệp nhà nước trong tháng 4/2023 để tháo gỡ.

Riêng đối với nhóm doanh nghiệp ngoài nhà nước, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho rằng, những vướng mắc chính tập trung ở thủ tục đầu tư, đất đai, hoàn thuế, phòng cháy chữa cháy (cả cơ sở karaoke và nhà xưởng đều vướng).

Ngoài ra, TP.HCM cũng tập trung “rã băng” nhóm ngành bất động sản, tạo công ăn việc làm, kích thích các ngành khác. Cùng với đó là giải quyết vấn đề vốn cho doanh nghiệp, kết nối doanh nghiệp với các ngân hàng.