Monday, April 29, 2024

Bộ trưởng Nông nghiệp Ba Lan từ chức vì áp lực từ giá ngũ cốc nhập khẩu của Ukraine

Bộ trưởng Nông nghiệp Ba Lan Henryk Kowalczyk đã từ chức hôm nay trong bối cảnh nông dân ngày càng tức giận về tác động của việc nhập khẩu ngũ cốc của Ukraine đối với giá cả. Theo truyền thông Ba Lan, việc từ chức là một phản ứng đối với các cuộc biểu tình của nông dân liên quan đến việc tăng cường nhập khẩu ngũ cốc của Ukraine.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, ông Henryk Kowalczyk cho biết, lý do khiến ông quyết định từ bỏ vị trí này là do Ủy ban châu Âu quyết định gia hạn nhập khẩu miễn thuế đối với ngũ cốc Ukraine cho đến tháng 6 năm 2024. Ông tin rằng, mặc dù nông dân Ba Lan đã kêu gọi áp dụng thuế nhập khẩu nhưng rõ ràng là Ủy ban châu Âu sẽ không đáp ứng yêu cầu này vào thời điểm này.

Trong thời gian qua, sự tắc nghẽn hậu cần, trong đó một lượng lớn ngũ cốc của Ukraine, rẻ hơn so với ngũ cốc được sản xuất tại Liên minh châu Âu đã tạm dừng lại ở các quốc gia Trung Âu đã ảnh hưởng đến giá cả và doanh số bán hàng của nông dân địa phương và gây đau đầu cho đảng cầm quyền Ba Lan Luật pháp và Công lý (PiS).

Trước đó, Chính phủ Ba Lan đã cho phép quá cảnh các sản phẩm nông nghiệp của Ukraine để giúp đỡ giải phóng ngũ cốc của Ukraine. Cụ thể, ngũ cốc từ Ucraina có thể được vận chuyển qua Ba Lan hoặc lưu trữ tại Ba Lan để tiếp cận thị trường quốc tế. Tuy nhiên, nông dân Ba Lan cho rằng, các sản phẩm của Ukraine cuối cùng lại xuất sang thị trường Ba Lan, khiến giá nội địa giảm.

Tuần trước, Thủ tướng của 5 quốc gia bao gồm Ba Lan, Slovakia, Hungary, Bulgaria và Romania đã viết thư cho Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen để yêu cầu hành động đối với việc nhập khẩu nông sản từ Ukraine. Các nhà lãnh đạo cho rằng, thuế quan có thể phải được áp dụng lại nếu dòng ngũ cốc và các sản phẩm khác từ Ukraine không thể ngăn chặn bằng các biện pháp khác./.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img