Monday, April 29, 2024

Các nước khu vực thúc đẩy ngừng bắn giữa Israel và Hamas

Trong bối cảnh tình hình chiến sự giữa quân đội Israel và phong trào vũ trang Hamas bước sang ngày thứ 4 liên tiếp ở khu vực Dải Gaza và miền Nam Israel, gây ra thương vong lớn cho lực lượng hai bên và cả dân thường, một số nước khu vực đang nỗ lực thúc đẩy cho một lệnh ngừng bắn.

Ngày 9/10, các nguồn tin an ninh Ai Cập cho biết, nước này đang tiến hành liên lạc chặt chẽ với Israel và phong trào vũ trang Hamas của Palestine để cố gắng ngăn chặn sự leo thang hơn nữa và đảm bảo an toàn cho các tù nhân Israel. Theo các nguồn tin này, Cairo đã hối thúc Tel Aviv kiềm chế, đồng thời kêu gọi Hamas duy trì tình trạng tốt cho các tù nhân để đảm bảo khả năng khôi phục sự bình tĩnh giữa hai bên.

Trước đó, Phủ Tổng thống Ai Cập cho biết, Tổng thống Abdel Fattah El-Sisi đã có cuộc tiếp xúc với Quốc vương Jordan, Abdullah II, Tổng thống Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất, Mohammed bin Zayed Al Nahyan và Thủ tướng Iraq Mohammed Al-Sudani, với mục đích phối hợp các nỗ lực nhằm khôi phục sự bình tĩnh ở Dải Gaza.

Bên cạnh đó, Tổng thống Abdel Fattah El-Sisi cũng có cuộc điện đàm với Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman, trong đó hai nhà lãnh đạo đã nhất trí về sự cần thiết phải tăng cường các nỗ lực quốc tế và khu vực nhằm ngăn chặn leo thang ở Gaza, các điểm lân cận cũng như ngăn chặn sự mở rộng xung đột trong khu vực. Trong nhiều thập kỷ, Ai Cập đóng vai trò trung gian hòa giải hiệu quả giữa Israel và các phe phái vũ trang Palestine ở Dải Gaza trong các cuộc chiến tranh.

Cũng trong ngày 9/10, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết, nước này sẵn sàng đóng vai trò trung gian để chấm dứt xung đột giữa Israel và Palestine, nếu hai bên đưa ra đề xuất như vậy, bao gồm cả việc trao đổi con tin. Ông Erdogan cho biết thêm, sẽ không có hòa bình trong khu vực nếu không có một Nhà nước Palestine độc ​​lập, có chủ quyền, đồng thời khẳng định Thổ Nhĩ Kỳ đang chuẩn bị để gửi viện trợ nhân đạo cần thiết tới Gaza. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi Israel ngừng ném bom các vùng lãnh thổ của người Palestine và kêu gọi người Palestine không quấy rối các khu định cư dân sự của Israel.

Trước đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cũng thực hiện một loạt các cuộc điện đàm với các nhà lãnh đạo Israel, Chính quyền Palestine, Lebanon, Qatar và Ai Cập để thảo luận về những diễn biến mới nhất trong cuộc giao tranh giữa Israel và các phe phái vũ trang Palestine. Theo Văn phòng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, trong cuộc trao đổi với Tổng thống Israel, Isaac Herzog, ông Erdogan cho rằng, bất kỳ bước đi nào gây tổn hại tập thể cho cư dân Dải Gaza sẽ làm tăng thêm sự đau khổ trong khu vực. Tổng thống Erdogan cũng thông báo với người đồng cấp Palestine, Mahmoud Abbas, rằng Thổ Nhĩ Kỳ đang nỗ lực hết sức để chấm dứt giao tranh và đảm bảo sự bình tĩnh trong khu vực.

Trong một diễn biến liên quan, Liên đoàn các quốc gia Arab (AL) dự kiến sẽ tổ chức một cuộc họp cấp Ngoại trưởng vào ngày mai (11/10) để thảo luận về tình hình xung đột tại Dải Gaza. Trợ lý Tổng thư ký AL, Hossam Zaki thông báo về quyết định tổ chức một phiên họp bất thường của Hội đồng Liên đoàn Arab ở cấp Ngoại trưởng, theo yêu cầu của Palestine, trong đó sẽ thảo luận về các biện pháp hành động chính trị ở cấp độ Arab và quốc tế để ngăn chặn hành động quân sự nhằm vào Dải Gaza.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img