Monday, April 29, 2024

Chiến sự Trung Đông: Chưa đạt được lệnh ngừng bắn tại Gaza

Đã không có bất kỳ lệnh ngừng bắn nào được thực thi tại dải Gaza trong chiều 16/10 như một số tin đồn trước đó.

Thông báo mới nhất của Văn phòng Thủ tướng Israel đã chính thức bác bỏ thông tin nói rằng đã đạt được thỏa thuận 3 bên giữa Israel, Mỹ và Ai Cập về việc thực thi một lệnh ngừng bắn kéo dài 5h trong chiều 16/10 tại khu vực phía Nam Gaza để tạo điều kiện cho việc di chuyển công dân nước ngoài ra khỏi Gaza và tiếp nhận hàng viện trợ nhân đạo từ bán đảo Sinai của Ai Cập vào Gaza thông qua cửa khẩu Rafah.

Hiện tại, hàng trăm tấn hàng viện trợ nhân đạo quốc tế chuyển đến cho người dân dải Gaza vẫn đang tập kết tại thành phố Arish ở phía Bắc Sinai, cách cửa khẩu Rafah khoảng 40km, để chờ được thông quan vào Gaza.

Liên quan đến tình hình chiến sự tại Gaza, nguồn tin Y tế Palestine thông báo, ghi nhận thêm hơn 150 người chết và khoảng 200 người khác bị thương trong các cuộc không kích và pháo kích mới nhất từ đêm qua cho đến trưa nay của quân đội Israel vào Gaza. Hầu hết thương vong đều là dân thường, trong đó có nhiều trẻ em và phụ nữ.

Trong khi đó, tại miền Bắc Israel, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) thông báo đang đẩy nhanh kế hoạch sơ tán toàn bộ dân cư trong phạm vi 2km giáp biên giới Lebanon, về các địa điểm an toàn hơn nằm sâu trong lãnh thổ, do lo ngại xảy ra xung đột với Phong trào Hồi giáo vũ trang Hezballah ở miền Nam Lebanon. Thông báo cũng xác nhận 1 binh sỹ Israel đã tử vong trong cuộc bắn phá bằng đạn chống tăng của Hezballah vào một tiền đồn quân sự của IDF tại khu vực biên giới trong ngày 15/10.

Trong một diễn biến đáng chú ý khác, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ngày 16/10 đã trở lại Israel sau khi thăm một loạt quốc gia trong khu vực gồm Jordan, Qatar, Saudi Arabia và Ai Cập, để thảo luận với giới chức nước này về tình hình chiến sự tại Gaza.

Ngoại trưởng Mỹ đến Israel hôm 12/10, chỉ 6 ngày sau cuộc tấn công quy mô lớn của các tay súng Phong trào Hồi giáo Hamas vào miền Nam Israel khiến gần 5.000 người chết, bị thương và bị bắt làm con tin, nhằm bày tỏ sự ủng hộ và tình đoàn kết của Mỹ với Israel trong cuộc chiến chống lại Hamas.

Theo các nguồn tin khu vực, trong lần trở lại Tel Aviv này, ông Blinken thảo luận với giới chức Israel về kết quả các thảo luận vừa qua với các nhà lãnh đạo A rập cũng như khả năng tổ chức chuyến thăm Israel của Tổng thống Mỹ Joe Biden trong thời gian tới.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img