Sunday, May 5, 2024

Bàn cách thu hút tàu container đến làm hàng tại cảng Chân Mây

Nhiều doanh nghiệp có hàng container mong muốn cập cảng Chân Mây (Thừa Thiên – Huế) để tận dụng lợi thế cảng biển nước sâu và vị trí thuận lợi trên Hành lang kinh tế Đông – Tây.

Chiều nay 24.11, tại TP.Huế, Ban quản lý Khu kinh tế công nghiệp Thừa Thiên – Huế phối hợp với Công ty CP cảng Chân Mây tổ chức hội nghị kết nối hãng tàu – doanh nghiệp có hàng container qua cảng Chân Mây.

Ông Huỳnh Văn Toàn, Tổng giám đốc Công ty CP cảng Chân Mây, cho biết qua hơn 1 năm triển khai dịch vụ hàng container, cảng Chân Mây đã đạt được một số thành quả nhất định trong công tác tiếp nhận và xếp dỡ hàng hóa.

Thừa Thiên - Huế: Nhiều doanh nghiệp muốn tàu hàng container cập cảng Chân Mây - Ảnh 1.

Ngày càng có nhiều tàu hàng container cập cảng Chân Mây

BÙI NGỌC LONG

Cụ thể, cảng đã thu hút được hơn 65 chuyến tàu vận chuyển container (44 chuyến nội địa và 21 chuyến quốc tế), sản lượng 7.370 TEUs, tương đương 110.640 tấn hàng hóa. Dự kiến đến cuối năm 2023, sẽ có thêm 12 chuyến nội địa và 4 chuyến quốc tế với sản lượng lên 1.716 TEUs, tương đương khoảng 28.350 tấn hàng hóa.

Ngân sách chi hỗ trợ các hãng tàu, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có hàng hóa vận chuyển bằng container qua cảng đến hết năm 2023 khoảng 18 tỉ đồng.

Nguồn hàng container xuất nhập qua cảng Chân Mây khá đa dạng. Ngoài các mặt hàng tại địa phương (bia, men frit, gạch men, thạch anh, gạo, cao su, vật liệu xây dựng, bao bì…) còn có một số nguồn hàng từ Quảng Trị (cao su), Quảng Bình (ván ép), Đà Nẵng, Quảng Nam (nước giải khát, sữa) và từ Lào (cao su).

Tuy nhiên, hiện cảng Chân Mây cũng gặp khó khăn, hạn chế như một số doanh nghiệp đã quen xuất nhập hàng container tại Đà Nẵng nên ngại thay đổi. Việc thay đổi cảng xuất, nhập khẩu hàng container còn phụ thuộc vào điều kiện thương mại đã ký kết với các đối tác nước ngoài. Giữa các doanh nghiệp, hãng tàu và các công ty logistics vẫn chưa có sự liên kết, hợp tác nhất định; có khó khăn trong thu hút nguồn hàng do suy giảm thương mại toàn cầu cũng như trong nước…

Tại hội nghị, nhiều doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng container bày tỏ mong muốn cập cảng Chân Mây để rút ngắn khoảng cách, thời gian vận chuyển để giảm chi phí. Các doanh nghiệp cũng kiến nghị tỉnh Thừa Thiên – Huế có chính sách ưu đãi để thu hút tàu container đến làm hàng tại cảng Chân Mây.

Phát biểu tại hội nghị, ông Hoàng Hải Minh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế, cho biết HĐND tỉnh đã ban hành nghị quyết riêng nhằm khuyến khích, thu hút các hãng tàu container và các doanh nghiệp có hoạt động xuất nhập hàng hóa đến làm hàng tại cảng Chân Mây. Đó là Nghị quyết số 18/2022/NQ-HĐND ngày 7.9.2022 và Nghị quyết điều chỉnh số 25/2022/NQ-HĐND ngày 8.12.2022.

Những kết quả bước đầu cho thấy chính sách đã đi vào cuộc sống, thúc đẩy hoạt động kinh doanh, xuất nhập khẩu phát triển cho Thừa Thiên – Huế và cả vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, lan tỏa sang Lào thông qua tuyến Hành lang kinh tế Đông – Tây…

Thừa Thiên - Huế: Nhiều doanh nghiệp muốn tàu hàng container cập cảng Chân Mây - Ảnh 2.

Năm 2023, cảng Chân Mây đón hơn 80 chuyến tàu container

BÙI NGỌC LONG

“Thông qua hội nghị này, tỉnh Thừa Thiên – Huế mong muốn và đề nghị các sở, ban ngành, địa phương liên quan, cộng đồng các doanh nghiệp, hãng tàu tiếp tục đồng hành, tìm ra nhiều cơ chế, chính sách, giải pháp nhằm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, mang lại hiệu quả, thiết thực và thực tế hơn”, ông Hoàng Hải Minh nói.


Nguồn: Thanhnien.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img