Sunday, May 5, 2024

Israel sẵn sàng ngừng bắn với Hamas để đổi lấy con tin

Trước sức ép cả trong và ngoài nước, nhất là sau vụ bắn nhầm 3 con tin vào tuần trước, chính quyền Israel hôm qua (19/12) đã tuyên bố sẵn sàng cho một lệnh ngừng bắn mới với lực lượng Hamas để đổi lấy việc trả tự do cho các con tin đang bị giam giữ.

Phát biểu trước các đại sứ nước ngoài ở thủ đô Tel Aviv ngày hôm qua, Tổng thống Israel Isaac Herzog cho biết nước này đã sẵn sàng cho đợt ngừng bắn thứ hai để đổi lấy việc thả thêm con tin đang bị Hamas giam giữ.

“Tôi xin nhắc lại thực tế rằng Israel đã sẵn sàng cho một đợt ngừng bắn nhân đạo khác để bổ sung viện trợ cho dải Gaza và để thả thêm các con tin. Bây giờ trách nhiệm sẽ phụ thuộc hoàn toàn vào Yahya Sinwar và sự lãnh đạo của Hamas”.

Theo Tổng thống Israel, thỏa thuận ngừng bắn dự kiến sẽ kéo dài ít nhất là 1 tuần để đổi lấy 40 con tin, trong đó những người trên 60 tuổi đang gặp các vấn đề về sức khỏe cả về thể chất và tinh thần sẽ là đối tượng được ưu tiên. Đề xuất của Israel đã được chuyển đến Hamas thông qua quốc gia trung gian Qatar.

Trong một thông báo trên Telegram ngay sau đó, Hamas tuyên bố từ chối các cuộc đàm phán về trao đổi tù nhân khi Israel vẫn đang tấn công vào Gaza. Tuy nhiên, lực lượng này cũng cho biết sẽ sẵn sàng tham gia bất kỳ sáng kiến nào có thể giúp kết thúc các cuộc tấn công vào dải Gaza và mở đường cho các hoạt động viện trợ nhân đạo.

Hiện Hamas vẫn đang giam giữ khoảng 129 trong tổng số 240 con tin ban đầu mà lực lượng này bắt giữ trong cuộc tấn công ngày 7/10 vừa qua.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img