Sunday, May 5, 2024

Công ty khởi nghiệp Trung Quốc lần đầu tiên phóng tên lửa tự chế tạo

Ngày 11/1, công ty khởi nghiệp Orienspace của Trung Quốc đã phóng thành công tên lửa Gravity-1 do công ty này chế tạo.

Công ty khởi nghiệp Trung Quốc lần đầu tiên phóng tên lửa tự chế tạo

 

Thành công này mở đường cho các lần phóng tên lửa thương mại trong thời gian tới.

Thông báo của Orienspace cho biết, tên lửa Gravity-1 được phóng từ một tàu ngoài khơi bờ biển tỉnh Sơn Đông, miền Đông Trung Quốc. Tên lửa Gravity-1 mang theo 3 vệ tinh viễn thám lên quỹ đạo. Đây được xem là loại tên lửa mạnh nhất và có khả năng đưa 30 vệ tinh lên quỹ đạo trong một lần phóng.

Công ty Orienspace được thành lập từ năm 2020. Tên lửa Gravity-1 do công ty này chế tạo có thể mang theo khối lượng hàng hóa lên tới 6.500 kg vào quỹ đạo thấp của Trái đất, theo đó đây được xem là loại tên lửa mạnh nhất do một công ty tư nhân của Trung Quốc phát triển.

Lần phóng tên lửa Gravity-1 đầu tiên có thể mở đường cho các lần phóng tên lửa thương mại tiếp theo vào quỹ đạo thấp và trung của Trái đất do lĩnh vực tư nhân thực hiện. Năm 2023, CEO của Orienspace cho biết, công ty đã nhận được đơn đặt hàng phóng hàng trăm vệ tinh.

Công ty khởi nghiệp Trung Quốc lần đầu tiên phóng tên lửa tự chế tạo

Tên lửa Gravity-1 mang theo 3 vệ tinh viễn thám rời bệ phóng ở ngoài khơi bờ biển tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc, ngày 11/1. (Ảnh: THX/TTXVN)

Với việc phóng Gravity-1, Orienspace là công ty tư nhân thứ 5 của Trung Quốc phóng tên lửa tự chế tạo, sau các công ty i-Space, Galactic Energy, Space Pioneer và LandSpace.

Orienspace được thành lập vào năm 2020, từ nguồn vốn ban đầu trị giá 65 triệu USD, với mục đích khám phá mô hình phát triển hàng không vũ trụ mới. Orienspace đặt mục tiêu phóng tên lửa đầu tiên của mình, Gravity 1, vào năm 2023. Gravity 1 bao gồm một tầng trung tâm sử dụng động cơ nhiên liệu lỏng kết hợp với các tầng đẩy nhiên liệu rắn. Thiết bị sẽ có chiều cao 31 mét và có khả năng phóng 3.000 kg trọng tải lên quỹ đạo Trái đất tầm thấp, hay còn gọi là quỹ đạo LEO.

Không dừng lại ở đó, công ty này còn lên kế hoạch ra mắt Gravity 2 và 3, với kích thước lớn hơn và thiết kế phức tạp hơn, lần lượt vào các năm 2024 và 2025. Gravity 2 có khả năng chở 15.000 kg trọng tải tới LEO, trong khi con số này ở Gravity 3 là 30.000 kg.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img