Monday, May 6, 2024

Ukraine cắt ngang 3 ngọn đồi chi phối tiền tuyến Zaporizhzhia do Nga kiểm soát

3 ngọn đồi nằm giữa các thị trấn Robotyne và Novoprokopivka ở phía Tây và Stepove ở phía Đông đã chi phối tiền tuyến Zaporizhzhia phía Nam Ukraine.

Các trung đoàn của Nga đã kiểm soát Đồi 161, 162 và 166 kể từ giai đoạn đầu trong chiến dịch quân sự ở Ukraine. Việc kiểm soát các khu đất cao này đã giúp các lực lượng của Nga ngăn chặn cuộc phản công năm 2023 của Ukraine vào tháng 10. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là cuộc giao tranh giành 3 ngọn đồi trên ở phía Đông Nam Robotyne đã kết thúc.

Tuần này, đơn vị mạnh nhất lực lượng tấn công trên không của Ukraine – Lữ đoàn 82 đã phản công quanh các ngọn đồi này. Lữ đoàn trên đã giành được một số vùng đất Nga kiểm soát, “chen vào giữa hệ thống chiến hào của Nga nối Đồi 161, 162 và 166”, nhà phân tích Tom Cooper cho hay.

Cuộc giao tranh đang diễn ra là một lát cắt nhỏ của giai đoạn xung đột mới. Trong xung đột tiêu hao, khi không bên nào giành lợi thế quyết định, cả hai đều sẽ cố gắng làm suy yếu đối phương.

“Tôi không hiểu lực lượng vũ trang Ukraine có thể xuyên qua Đồi 169, 166 và 162, cũng như Verbove như thế nào”, ông Cooper nói.

Trên thực tế, quân đội Ukraine, dẫn đầu là Lữ đoàn 82 cũng như các Lữ đoàn Cơ giới 33, 47 và 116 đã dừng lại gần ngọn đồi. Bị tấn công và mệt mỏi sau một giai đoạn chiến đấu, các lữ đoàn cơ giới đã được rút về nghỉ ngơi. Thay vào đó, Lữ đoàn 47 và 116 vào tháng 10 và tháng 11 đã tái triển khai tới Avdiivka ở phía Đông Ukraine để đối phó với cuộc tấn công mùa đông hàng năm của Nga quanh thành phố này.

Nga cũng tấn công vào Robotyne nhằm xóa sổ những thành quả vào mùa hè của Ukraine. Để đáp trả, Lữ đoàn 82 của Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh Marder do Đức sản xuất, Stryker do Mỹ sản xuất và Challenger 2 do Anh sản xuất với sự hỗ trợ của pháo và UAV chia cắt Đồi 161, 162 và 166 cũng như chiếm giữ một đoạn chiến hào của Nga.

Theo Forbes, các lực lượng của Nga tấn công nhiều khu vực nhưng chỉ đạt được thành quả đáng kể ở một phần nhỏ của tiền tuyến phía Bắc Bakhmut. Tại những nơi khác, Moscow vấp phải phòng tuyến vững chắn hoặc đối mặt với các cuộc phản công của Ukraine.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img