Lan tỏa nhiều sản phẩm OCOP 

Những ngày này đến với xưởng sản xuất Ruốc tép Nguyên Nhàn – Quảng Ninh không khí sản xuất rất nhộn nhịp. Công nhân tất bật chuẩn bị vật liệu, đóng gói, dán nhãn… để kịp cung ứng sản phẩm ra thị trường dịp Tết này.

Ruốc tép Nguyên Nhàn được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao của TX Quảng Yên năm 2018, với đa dạng các sản phẩm như: ruốc chưng thịt, mắm tép chưng thịt, ruốc bề bề, ruốc hàu, ruốc cá thu…

Chị Bùi Thị Nhàn, chủ doanh nghiệp ruốc tép Nguyên Nhàn cho biết: Để đáp ứng yêu cầu sản xuất cuối năm, đặc biệt là dịp Tết, chúng tôi đã chuẩn bị nguồn nguyên liệu từ giữa tháng 11, nhận thêm nhân công thời vụ chế biến, đóng gói sản phẩm. Dự kiến cơ sở sẽ cho ra thị trường khoảng 1,5 tấn ruốc phục vụ nhu cầu trong dịp Tết.

Doanh nghiệp Quảng Ninh sẵn sàng nguồn cung cho vụ Tết

Thời điểm này, các doanh nghiệp trên địa bàn đang tích cực nâng cao chất lượng sản phẩm, đẩy mạnh sản xuất, chuẩn bị nguồn hàng sẵn sàng cung ứng cho thị trường dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024. (Ảnh minh họa)

Cùng với sản phẩm ruốc tép, thì mắm chắt được tiêu thụ mạnh trong dịp tết. Doanh nghiệp Chế biến mắm chắt Phu Hiền đã chuẩn bị 1.000 lít nước mắm đưa ra thị trường trong dịp Tết nguyên đán này. Sản phẩm nước mắm Phu Hiền đã đạt tiêu chuẩn 3 sao OCOP của tỉnh Quảng Ninh từ năm 2019. Những năm gần đây HTX đã đẩy mạnh sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử, từ đó tiếp cận với nhiều khách hàng trong và ngoài tỉnh. Ước tính trung bình 1 năm, HTX sản xuất khoảng gần 20.000 lít mắm chắt. 

Ông Trần Trọng Phu – Giám đốc doanh nghiệp chế biến mắm chắt Phu Hiền chia sẻ: Bên cạnh nâng cao chất lượng sản phẩm, trong dịp Tết này chúng tôi cũng đầu tư mẫu mã, bao bì bắt mắt để người tiêu dùng có thể làm quà biếu trong dịp tết. Cách đây 1 tháng đã có các đại lý trong tỉnh và một số tỉnh, thành lân cận như Hải Phòng, Hà Nội, Hưng Yên… đến lấy hàng dự trữ để bán trong dịp Tết.

Theo lãnh đạo UBND TX Quảng Yên: Hiện nay, trên địa bàn thị xã có 44 sản phẩm tham gia Chương trình OCOP,  trong đó có tới 39/44 sản phẩm (chiếm 88,6%) là các sản phẩm thực phẩm như rau, củ quả các loại, sản phẩm thực phẩm chế biến như ruốc tép, mắm tép, nước mắm, giò, chả; nem chua, nem nắm và bánh mật. Đây đều là những sản phẩm thực phẩm phổ biến được tiêu dùng nhiều trong những ngày lễ, Tết. Trong đó, dự kiến sản lượng sản phẩm cung ứng ra thị trường của một số sản phẩm OCOP như: ruốc tép, mắm tép từ 50 kg đến 200 kg/ngày; trứng gà, trứng vịt khoảng 50.000 quả/ngày; nem chua Đức Hậu khoảng 1.000 – 1.500 chiếc/ngày, nem chạo 20 – 50 kg/ngày; chả mực Thanh Đãng từ 100 – 200 kg/ngày…

Doanh nghiệp Quảng Ninh sẵn sàng nguồn cung cho vụ Tết

Với sự chuẩn bị và nỗ lực trong việc nâng cao chất lượng các sản phẩm doanh nghiệp tung ra thị trường Tết đảm bảo chất lượng (Ảnh minh họa)

Dồi dào các sản phẩm

Theo đại diện Siêu thị Winmart (Vincom Hạ Long), đơn vị đã chủ động nguồn hàng từ sớm với rất nhiều mặt hàng phong phú phục vụ người dân. Hiện tại, số lượng hàng hóa lưu và bảo quản kho cũng đã về được trên 70%. Năm nay, siêu thị đã xây dựng và đưa vào chuẩn bị khoảng 50 tỷ đồng nguồn hàng hóa phục vụ Tết. Từ nay tới thời điểm Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, đơn vị sẽ tiếp tục bổ sung hàng hóa để đảm bảo phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân, không để tình trạng khan hiếm, hoặc hết hàng xảy ra trong hệ thống.

Thống kê từ Sở Công Thương, chuẩn bị cho nguồn hàng Tết, từ tháng 12/2023 đến hết Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, trên địa bàn tỉnh đã dự trữ hàng hóa với trị giá gần 1.300 tỷ đồng phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân và khách du lịch. Trong đó, Siêu thị Go! Hạ Long dự trữ trên 60 tỷ đồng; Siêu thị MM Mega Market dự trữ khoảng 135 tỷ đồng; chuỗi Siêu thị Winmart dự trữ gần 200 tỷ đồng (4 siêu thị tại các địa phương Hạ Long, Cẩm Phả, Móng Cái và Uông Bí); chuỗi Siêu thị Aloha tại huyện Đầm Hà và TX Đông Triều dự trữ gần 80 tỷ đồng; chuỗi Siêu thị Lan Chi tại TX Đông Triều, TX Quảng Yên dự trữ khoảng 50 tỷ đồng; Siêu thị bách hóa tổng hợp TTP dự trữ khoảng 15 tỷ đồng… Khi nhu cầu thị trường trong tỉnh có biến động, các siêu thị vẫn luôn sẵn sàng đáp ứng được việc bổ sung nguồn hàng trong ngày theo nhu cầu.

Theo đại diện doanh nghiệp Sản xuất và kinh doanh Huy Hoàng để sẵn sàng nguồn hàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết, đơn vị đã huy động tối đa nguồn lực để sản xuất các sản phẩm rượu với tiêu chuẩn chất lượng cao, mẫu mã đa dạng, phong phú, đáp ứng được số lượng các đơn đã đặt hàng và đảm bảo nguồn hàng cho dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Bên cạnh các sản phẩm OCOP đã đạt sao trước đó, dịp Tết Nguyên đán, doanh nghiệp sẽ ra mắt thị trường thêm một số sản phẩm mới là trà hoa vàng, rượu kim hoa, rượu ba kích vừa đạt sao OCOP 2023 với mẫu mã, bao bì phù hợp nhu cầu biếu tặng dịp Tết. Doanh nghiệp cam kết bảo đảm đủ nguồn cung hàng hóa phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân với giá cả hợp lý, ổn định, mẫu mã đẹp, bắt mắt phù hợp với thị hiếu.

Theo Sở Công thương: Để đảm bảo cho nhu cầu tiêu dùng vào dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, các siêu thị, hệ thống phân phối, cửa hàng lớn trên địa bàn tỉnh đã sớm hoàn tất kế hoạch tăng lượng hàng dự trữ. Đồng thời triển khai các chương trình khuyến mại, giảm giá để kích cầu tiêu dùng, đẩy mạnh tiêu thụ. Các nguồn hàng dự trữ được kiểm tra chặt chẽ về chất lượng, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm đối với người tiêu dùng.

Ngoài dự trữ hàng hóa, các đơn vị kinh doanh còn thực hiện các chương trình khuyến mãi giảm giá kéo dài từ nay đến Tết với mức giảm 10-50% cho các mặt hàng phục vụ Tết, vừa kích thích tiêu dùng của người dân, vừa hỗ trợ mang đến cho người tiêu dùng nguồn hàng chất lượng với giá ưu đãi nhất.

Doanh nghiệp Quảng Ninh sẵn sàng nguồn cung cho vụ Tết

Cơ sở sản xuất Ruốc tép Nguyên Nhàn (TX Quảng Yên) đẩy mạnh sản xuất phục vụ thị trường tết (Ảnh; Báo Quảng Ninh)

Cùng với việc chuẩn bị nguồn hàng, Sở Công Thương cũng tích cực phối hợp với lực lượng QLTT tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định các hành vi đầu cơ, tích trữ, nâng giá, nhằm không để đứt gãy nguồn cung, đáp ứng nhu cầu sản xuất, tiêu dùng trong tỉnh, nhất là thời điểm trước và sau Tết. Hiện Cục QLTT tỉnh đã chủ động triển khai các phương án, kế hoạch kiểm tra theo từng chuyên đề, lĩnh vực cụ thể, từng địa bàn trọng điểm; giao nhiệm vụ và xây dựng phương án kiểm soát thị trường cuối năm cho từng đội quản lý tại các địa phương. Đơn vị cũng cử cán bộ trực tiếp đến các cơ sở sản xuất, kinh doanh tuyên truyền, ký cam kết không sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng nhập lậu, hàng kém chất lượng, hàng không có nguồn gốc xuất xứ… Qua đó, đã phát hiện được nhiều vụ việc vi phạm về hành vi buôn lậu, vận chuyển hàng hóa không rõ nguồn gốc.