Wednesday, May 8, 2024

Hàng nghìn người Ba Lan biểu tình chống lại việc nhập khẩu nông sản từ Ukraine

Ngày 6/3, hàng nghìn nông dân Ba Lan đã biểu tình bên ngoài Văn phòng Thủ tướng và Quốc hội Ba Lan, một số người biểu tình đã đốt lốp xe và ném pháo đồng thời yêu cầu chính phủ ngừng nhập khẩu sản phẩm nông nghiệp giá rẻ, phản đối các quy định về môi trường vì cho rằng đang gây tổn hại đến sinh kế của người dân.

Cảnh sát Ba Lan cho biết đã chứng kiến ​​cuộc biểu tình quá khích nhất của nông dân và những người ủng hộ trong ngày 6/3 khi một số người có hành động chống đối, ném đá khiến một số cảnh sát bị thương và cố gắng vượt qua các rào chắn. Lực lượng cảnh sát đã bắt giữ hơn chục người và ngăn cản những người biểu tình tiến vào tòa nhà Quốc hội Ba Lan.

Phần lớn người nông dân Ba Lan nói riêng, Đông Âu nói chung đang thể hiện sự phẫn nộ đối với các chính sách về khí hậu của Liên minh châu Âu và những ưu tiên nhập khẩu sản phẩm nông nghiệp từ Ukraine.

Người nông dân Ba Lan cho rằng các vấn đề này đang đe dọa sinh kế của họ. Những cuộc biểu tình có số lượng lớn người nông dân tham gia đã và đang xảy ra ở nhiều quốc gia thành viên EU trong những tuần gần đây, tuy nhiên mức độ lần này ở Ba Lan được coi là nghiêm trọng hơn cả.

Lực lượng cảnh sát cũng cảnh báo các mối đe dọa từ những hoạt động biểu tình hiện nay và sẽ cần có những phản ứng mạnh mẽ hơn để ngăn chặn các rủi ro có thể xảy ra. Thứ trưởng Bộ nông nghiệp Ba Lan tỏ ra bất ngờ với những diễn biến từ các cuộc biểu tình của người nông dân, ông cho rằng cần phải cách ly ngay những đối tượng khiêu khích và gây rối.

Nông dân trên khắp Liên minh châu Âu đã kêu gọi thay đổi các hạn chế từ kế hoạch Thỏa thuận xanh của khối nhằm giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu và các ưu đãi thuế quan đối với hàng nông sản nhập khẩu từ Ukraine. Đây là thách thức không nhỏ cho chính phủ mới của Ba Lan khi phải tìm cách giải quyết những lo ngại của nông dân đồng thời duy trì sự ủng hộ trung thành dành cho Kyiv.

Bên cạnh đó, chính phủ Ba Lan còn cần tìm kiếm sự ủng hộ với các cuộc bầu cử địa phương và bầu cử châu Âu trong thời gian tới.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img