Saturday, April 27, 2024

Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh ‘hứa’ trả lãi cho nhà đầu tư

Trước tòa, Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng trả lời về đề nghị trả lại tiền đã mua trái phiếu của các nhà đầu tư.

Chiều 20.3, TAND TP.Hà Nội tiếp tục xét xử 15 bị cáo về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong vụ án xảy ra tại Công ty TNHH thương mại dịch vụ khách sạn Tân Hoàng Minh (gọi tắt là Tập đoàn Tân Hoàng Minh).

Trong số các bị cáo có ông Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Tân Hoàng Minh; Đỗ Hoàng Việt, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Tân Hoàng Minh, con trai ông Dũng.

Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh

Các bị cáo trong vụ án Tân Hoàng Minh tại tòa

Hứa trả lãi với hợp đồng đến hạn trước khi bị bắt

Tham gia thẩm vấn, một luật sư bảo vệ quyền lợi cho bị hại đề cập tới việc các bị cáo thuộc Tập đoàn Tân Hoàng Minh đã nộp lại và bị tạm giữ tổng số tiền hơn 8.600 tỉ đồng, đủ để khắc phục toàn bộ thiệt hại.

Tuy nhiên, đây mới chỉ là tiền gốc. Số tiền trên bị tạm giữ suốt thời gian qua, “bị cáo có trách nhiệm gì với những thiệt hại phát sinh của nhà đầu tư?”, luật sư đặt câu hỏi với Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng.

Trả lời, ông Dũng cho biết đã nghe rất kỹ quan điểm, nguyện vọng của các nhà đầu tư trong suốt 2 ngày diễn ra phiên tòa, thấy “rất xúc động” khi nhiều người xin giảm nhẹ hình phạt cho mình.

Về việc trả lại tiền cho nhà đầu tư, ông Dũng nói “đây là phiên tòa hình sự nên phải căn cứ theo quy định pháp luật”. Theo đó, với những khoản lãi của các hợp đồng đến hạn trước thời điểm bị khởi tố và bắt tạm giam, ông “xin hứa sẽ trả”. Còn với những khoản lãi của các hợp đồng đến hạn sau thời điểm trên, Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh đề nghị “tuân thủ theo bản án của tòa”.

“Những trường hợp không nhận được lãi suất theo hợp đồng, thế còn lãi phát sinh (đối với số tiền đã mua trái phiếu – PV) theo lãi suất ngân hàng thì sao?”, luật sư tiếp tục hỏi.

Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh cho hay, do phiên tòa mới diễn ra 2 ngày, bị cáo chưa có nhiều thời gian để suy nghĩ đến vấn đề này. Tuy vậy, về mặt nguyên tắc, hợp đồng mua bán bị vô hiệu, tiền đang đưa vào kinh doanh thì phải thu hồi về để khắc phục, nên phát sinh lãi là không có. Do đó, với đề nghị trên, Tân Hoàng Minh sẽ tự nguyện thực hiện trong khả năng của tập đoàn.

Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh

Các bị hại làm thủ tục tham gia phiên tòa

Chủ tọa: “Tòa sẽ trả lời bằng bản án”

Trình bày ý kiến tại phiên xử, một bị hại đặt câu hỏi: “Bao giờ nhà đầu tư chúng tôi được nhận lại tiền?”. Ngay lập tức, chủ tọa ngắt lời, và cho biết “tòa sẽ trả lời bằng bản án”.

Hàng chục bị hại sau đó lần lượt được hội đồng xét xử dành thời gian nêu quan điểm. Nhiều người đề nghị hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo tại Tập đoàn Tân Hoàng Minh, vì trong thời gian ngắn đã tích cực nộp lại tiền đủ để khắc phục hậu quả.

“Mong tòa cho các bị cáo hưởng mức án nhẹ, sớm được quay trở lại tiếp tục sản xuất, kinh doanh. Trong tương lai, nếu làm ăn tốt, tập đoàn có thể tự nguyện thực hiện nghĩa vụ trả lãi cho nhà đầu tư như đã từng hứa hẹn”, một bị hại nói.

Một bị hại khác thì đề nghị cơ quan quản lý có biện pháp đảm bảo quyền lợi của nhà đầu tư, nhất là với những hợp đồng mua bán trái phiếu đến hạn sau thời điểm vụ án bị khởi tố. “Nhóm chúng tôi có người quá sốc, bệnh tật, thậm chí chết khi chưa được giải quyết; những thiệt hại này phải được bồi thường”, nhà đầu tư nói.

Tương tự, một số bị hại khác cho rằng số tiền hơn 8.600 tỉ đồng mới chỉ đủ trả lại tiền gốc của nhà đầu tư, họ yêu cầu phải được thanh toán cả tiền lãi phát sinh.

Cáo trạng của Viện KSND tối cao xác định, thông qua hàng loạt hành vi gian dối trong việc phát hành trái phiếu, Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng cùng đồng phạm đã chiếm đoạt hơn 8.600 tỉ đồng của 6.630 bị hại.

Theo danh sách được công khai, các bị hại phần lớn là nhà đầu tư không chuyên nghiệp; đến từ Hà Nội, ngoài ra còn có các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Thái Bình… Số tiền họ đầu tư mua trái phiếu Tân Hoàng Minh thấp nhất là 10 triệu đồng, có người lên tới hơn 20 tỉ đồng.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img