Sunday, April 28, 2024

Liên Hợp Quốc cảnh báo nạn đói ở Gaza

Trong bối cảnh 1,1 triệu người dân Gaza đã cạn kiệt lương thực và đang đối mặt với nạn đói thảm khốc, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres kêu gọi chính quyền Israel đảm bảo quyền tiếp cận đầy đủ và tự do đối với hàng hóa nhân đạo trên khắp Gaza, đồng thời tạo điều kiện để cộng đồng quốc tế hỗ trợ đầy đủ cho người dân dải đất này.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres ngày 18/3 cảnh báo, nạn đói ở phía Bắc dải Gaza sắp xảy ra: “Báo cáo mới nhất về tình trạng mất an ninh lương thực ở Gaza là một bản cáo trạng kinh hoàng về điều kiện sống của dân thường tại đây. Theo các chuyên gia hàng đầu thế giới về lương thực, nạn đói ở phía bắc Gaza sắp xảy ra. Hơn một nửa số người Palestine ở Gaza – khoảng 1,1 triệu người – đã hoàn toàn cạn kiệt nguồn cung cấp lương thực và đang phải đối mặt với nạn đói thảm khốc. Đây là một thảm họa hoàn toàn do con người tạo ra – và báo cáo nêu rõ rằng nó có thể được ngăn chặn”.

Ông Guterres kêu gọi chính quyền Israel đảm bảo quyền tiếp cận đầy đủ và tự do đối với hàng hóa nhân đạo trên khắp Gaza, đồng thời tạo điều kiện để cộng đồng quốc tế hỗ trợ đầy đủ cho người dân dải đất này.

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 18/3 cũng đã phải điện đàm Thủ tướng Israel Benjamin Netaniyahu, bàn về những diễn biến xung đột mới nhất, cố gắng thu hẹp sự khác biệt giữa hai bên về cách xử lý cuộc khủng hoảng. Nhà lãnh đạo Mỹ quan ngại việc có quá nhiều dân thường thiệt mạng trong cuộc xung đột và Israel nên có một chiến lược rõ ràng hơn. Tổng thống Mỹ cũng cảnh báo về hậu quả cuộc một chiến dịch tấn công mới nhằm vào khu vực Rafah – nơi có hàng trăm nghìn người di tản đổ về trước đó.

“Tổng thống Mỹ và Thủ tướng Israel đã nói rất nhiều về Rafah. Tổng thống giải thích lý do tại sao ông quan ngại sâu sắc về viễn cảnh Israel tiến hành các hoạt động quân sự lớn ở Rafah giống như kiểu họ đã tiến hành ở Thành phố Gaza và Khan Yunis. Một chiến dịch trên bộ lớn nhằm vào Rafah sẽ là một sai lầm. Nó sẽ dẫn đến nhiều thường dân vô tội thiệt mạng hơn, làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng nhân đạo vốn đã nghiêm trọng, làm sâu sắc thêm tình trạng hỗn loạn ở Gaza và tiếp tục cô lập Israel trên trường quốc tế”, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan xác nhận.

Tuy nhiên, sau cuộc điện đàm với Nhà lãnh đạo Mỹ, Thủ tướng Israel vẫn tái khẳng định quan điểm là Hamas phải bị tiêu diệt, Gaza sẽ không còn là vùng đất có sự đe dọa với Israel và tất cả con tin phải được giải phóng.

Trong bối cảnh Israel vẫn giữ vững lập trường, các cuộc đàm phán ngừng bắn gián tiếp giữa Israel và Hamas do Ai Cập và Qatar làm trung gian đến nay vẫn chưa thể đạt kết quả như kỳ vọng.

Ngày 18/3, các cuộc đàm phán đã được nối lại ở Doha, Qatar, với những đề xuất mới được đưa ra đối với thỏa thuận ngừng bắn kéo dài 6 tuần. Phía Hamas hiện muốn Israel rút quân ra khỏi 1 số địa điểm và kỳ vọng Irsael đảm bảo rằng lệnh ngừng bắn vĩnh viễn sẽ được thực hiện sau khi lệnh ngừng bắn kéo dài 6 tuần kết thúc. Dẫu vậy, đây có thể tiếp tục là một đề xuất mà Israel “khó có thể chấp thuận”.

Đại sứ Pháp tại Liên Hợp Quốc Nicolas De Riviere cũng đã lên tiếng kêu gọi Hội đồng Bảo an hành động, gây áp lực lên các bên để chấm dứt xung đột: “Bởi vì chúng ta cần một lệnh ngừng bắn ngay lập tức và bền vững ở Dải Gaza. Chúng tôi đã kêu gọi điều này kể từ tháng 11. Một lệnh ngừng bắn như vậy sẽ cho phép một đợt cung cấp viện trợ nhân đạo khổng lồ và sẽ bảo vệ dân thường. Tình hình nhân đạo ở Dải Gaza là hoàn toàn thảm khốc. Đây không phải là một thảm họa tự nhiên. Đây là một cuộc xung đột và nó nên dừng lại ngay bây giờ. Hội đồng Bảo an không thể tiếp tục trì hoãn. Chúng ta nên hành động ngay bây giờ.”

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img