Saturday, April 27, 2024

Các cựu lãnh đạo SCB xin được khoan hồng

Ngày 21.3, TAND TP.HCM tiếp tục phần bào chữa của các luật sư cho các bị cáo trong vụ án Trương Mỹ Lan (68 tuổi, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát).

Bị cáo Trương Mỹ Lan muốn chuyển 1.650 tỉ đồng cho chồng và cháu gái

Chủ tọa phiên tòa công bố đơn của bị cáo Trương Mỹ Lan với nội dung đề nghị HĐXX chuyển 1.650 tỉ đồng là tiền của bị cáo để khắc phục hậu quả cho cháu gái là bị cáo Trương Huệ Vân (Tổng giám đốc Công ty Tập đoàn quản lý bất động sản Windsor) và chồng là bị cáo Chu Lập Cơ (Chủ tịch HĐQT Công ty CP đầu tư Times Square). Trong đó, bao gồm 1.000 tỉ đồng do bị cáo Nguyễn Cao Trí (Chủ tịch HĐQT Công ty Văn Lang và Công ty Capella) khắc phục hậu quả và 650 tỉ đồng là do các cá nhân khác trả.

Các cựu lãnh đạo SCB xin được khoan hồng

Bị cáo Bùi Anh Dũng

Bị cáo Lan muốn dùng 1.350 tỉ đồng chuyển qua cho bị cáo Vân khắc phục hậu quả trong vụ án, còn 300 tỉ đồng sẽ dùng khắc phục hậu quả cho bị cáo Cơ. Trước tình huống này, luật sư của bị cáo Vân đề nghị HĐXX xem xét, vì xem như bị cáo Vân đã khắc phục được 100% hậu quả do mình gây ra.

Bào chữa cho bị cáo Chu Lập Cơ, luật sư cũng cho rằng mức án mà Viện kiểm sát (VKS) đề nghị đối với bị cáo là quá nặng, mong HĐXX xem xét cho bị cáo mức án nhẹ nhất có thể. Luật sư cũng đề nghị xác định rõ tính pháp lý của chứng thư thẩm định giá của Công ty Hoàng Quân.

“Vợ và mẹ khóc hết nước mắt”

Các luật sư bào chữa cho các bị cáo là cựu lãnh đạo chủ chốt của SCB như Trương Khánh Hoàng (cựu quyền Tổng giám đốc Ngân hàng (NH) TMCP Sài Gòn – SCB), Bùi Anh Dũng (cựu Chủ tịch HĐQT SCB), Võ Tấn Hoàng Văn (cựu Tổng giám đốc SCB) đều cho rằng mức án mà VKS đề nghị từ 19 năm tù đến tù chung thân là quá nặng. Do đó các luật sư đề nghị tòa xem xét cho các bị cáo một mức án khoan hồng nhất có thể.

Các cựu lãnh đạo SCB xin được khoan hồng

Bị cáo Trương Khánh Hoàng

Theo đó, luật sư của bị cáo Hoàng cho rằng thân chủ bị VKS đề nghị mức án từ 19 – 20 năm tù về tội tham ô tài sản là có phần nghiêm khắc.

Từ năm 2019 – 2021, bị cáo Hoàng biết rõ các khoản vay của bị cáo Trương Mỹ Lan và Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đều trái quy định. Tuy nhiên, do được trả mức lương rất cao từ 130 – 500 triệu đồng/tháng, vào các dịp lễ hoặc tết còn được bị cáo Lan thưởng nhiều lần, khoảng 5 tỉ đồng. Bị cáo Hoàng giúp sức cho bị cáo Lan chiếm đoạt hơn 182.000 tỉ đồng, gây thiệt hại cho SCB số nợ lãi phát sinh hơn 65.000 tỉ đồng.

Theo luật sư, bị cáo Hoàng là người làm công ăn lương thì không hưởng bất cứ lợi ích vật chất gì, nếu không thực hiện theo chỉ đạo dễ bị thay thế mất việc. Nhận thức thấy công việc không phù hợp với quy định pháp luật nên bị cáo đã chủ động xin nghỉ việc.

Trong quá trình điều tra, bị cáo Hoàng luôn thành khẩn, ăn năn hối cải, vận động gia đình khắc phục hậu quả, tích cực hợp tác với cơ quan điều tra để nêu rõ các dòng tiền đi đâu, nhằm làm sáng tỏ vụ án.

Bị cáo Bùi Anh Dũng bị đề nghị mức án tù chung thân về tội tham ô tài sản, và vi phạm quy định về hoạt động NH, hoạt động khác liên quan đến hoạt động NH.

Bị cáo Dũng đã giúp sức tích cực cho bị cáo Lan lập hồ sơ vay vốn khống, rút tiền của SCB, gây hậu quả thiệt hại đặc biệt lớn. Trong đó từ năm 2013 – 2020, bị cáo Dũng đã ký hợp thức hồ sơ 404 khoản vay, gây thiệt hại cho SCB hơn 187.600 tỉ đồng.

Các cựu lãnh đạo SCB xin được khoan hồng

Bị cáo Võ Tấn Hoàng Văn

Từ năm 2020 – 2022, bị cáo Dũng đã ký hợp thức hồ sơ 207 khoản vay, giúp sức tích cực cho bị cáo Lan chiếm đoạt số tiền 104.000 tỉ đồng và gây thiệt hại số tiền 26.330 tỉ đồng.

Luật sư của bị cáo Dũng cũng cho rằng mức án mà VKS đề nghị chưa công bằng với tính chất, vai trò, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo. Bởi theo luật sư, thiệt hại của bị cáo Dũng gây ra rất thấp so với các bị cáo có vai trò chủ chốt trong SCB. Bị cáo Dũng là người duy nhất trong vụ án ra tự thú, tích cực hợp tác với cơ quan tố tụng…

Ngoài ra, có nhiều tài sản trong vụ án không được định giá, nhưng đây là tài sản vật chứng quan trọng của vụ án. Do đó, luật sư đề nghị giao cho cơ quan thi hành án để xử lý tài sản theo hình thức bán đấu giá, vì hậu quả của vụ án liên quan đến thân chủ.

Bào chữa bổ sung, bị cáo Dũng nói: “Mức án mà VKS luận tội làm cho bị cáo không ngủ được, vợ và mẹ bị cáo đã khóc hết nước mắt. VKS đề nghị phải cách ly bị cáo khỏi đời sống xã hội là quá nặng. Bị cáo rất ân hận”.

Tương tự, bị cáo Võ Tấn Hoàng Văn bị VKS đề nghị mức án chung thân mong có sự khoan dung, tha thứ của xã hội, của Đảng và Nhà nước.

Trong đó, từ năm 2013 – 2017, bị cáo Văn đã ký hợp thức hồ sơ cho 290 khoản vay, gây thiệt hại cho SCB số tiền hơn 60.500 tỉ đồng. Từ năm 2018 – 2020, bị cáo Văn đã ký hợp thức hồ sơ 348 khoản vay, giúp sức tích cực cho bị cáo Lan chiếm đoạt 192.000 tỉ đồng và gây thiệt hại số nợ lãi phát sinh 101.000 tỉ đồng.

Đối với bị cáo Dương Tấn Trước (41 tuổi, Tổng giám đốc Công ty TNHH thương mại và sản xuất Tường Việt) bị đề nghị mức án 15 – 16 năm tù về tội danh tham ô tài sản. Bị cáo Trước bị cáo buộc đã thỏa thuận, thống nhất với bị cáo Lan về việc sử dụng các pháp nhân nhóm Công ty Tường Việt, phối hợp cán bộ SCB, tạo lập hồ sơ vay vốn khống, rút tiền của SCB. Bị cáo đã giúp sức cho bị cáo Lan chiếm đoạt hơn 4.750 tỉ đồng, gây thiệt hại 605 tỉ đồng.

Theo luật sư của bị cáo Trước, mức án mà VKS đề nghị có phần nghiêm khắc. Bởi năm 2022, khi bị tạm giữ, bị cáo đã trả hơn 800 tỉ cho SCB, tự nguyện nộp các sổ tiết kiệm để khắc phục cho SCB. Bị cáo Trước thành khẩn, ăn năn hối cải, tích cực hợp tác với cơ quan điều tra, tự nguyện khắc phục toàn bộ số tiền thiệt hại. Ngoài ra, bị cáo còn có nhiều đóng góp trong cộng đồng như xây nhà từ thiện, hỗ trợ trong phòng chống dịch, bị cáo có nhiều bệnh nguy hiểm phải đi cấp cứu nhiều lần, gia đình có công với cách mạng…

Tự bào chữa, bị cáo Trước cho rằng đã khắc phục hơn 800 tỉ, nhưng thực chất tài sản bị phong tỏa hơn 2.000 tỉ đồng, vì thế đề nghị tòa công nhận đã khắc phục toàn bộ tài sản.

Sức ảnh hưởng của Trương Mỹ Lan quá lớn?

Luật sư bào chữa cho bị cáo Trần Thị Mỹ Dung (cựu Phó tổng giám đốc SCB) đưa ra nhiều tình tiết để giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo như ăn năn hối cải, thành khẩn khai báo nhằm tạo điều kiện cho cơ quan điều tra kết thúc nhanh vụ án. Theo cáo trạng, từ năm 2019 – 2022, bị cáo Dung giúp sức cho bị cáo Trương Mỹ Lan chiếm đoạt 200.690 tỉ đồng, và gây thiệt hại cho SCB hơn 69.000 tỉ đồng.

Bào chữa bổ sung, bị cáo Dung nói thời điểm đó, bị cáo và những nhân viên của SCB tin tưởng vào tài năng của bị cáo Lan. Bởi khi ấy, bị cáo Lan có sức ảnh hưởng rất lớn trên thị trường, bị cáo Dung nghĩ bị cáo Lan sẽ giúp cho SCB vực dậy, phát triển mạnh hơn. “Nhưng cho tới thời điểm này, bị cáo nhận thấy mình đã đặt niềm tin sai chỗ, nên mới dẫn đến hậu quả ngày hôm nay. Bị cáo mong nhận được sự khoan hồng của pháp luật”, bị cáo Dung nói. 

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img