Saturday, April 27, 2024

Thủ tướng Cộng hòa Ireland – Leo Varadkar bất ngờ từ chức

Ngày 20/3, ông Leo Varadkar bất ngờ thông báo sẽ từ chức Thủ tướng Cộng hoà Ireland, cũng như vai trò lãnh đạo đảng Fine Gael cầm quyền.

Phát biểu tại một cuộc họp báo bên ngoài toà nhà Chính phủ ở thủ đô Dublin, Nhà lãnh đạo này giải thích ông từ chức vì các lý do cá nhân và chính trị. Ông đồng thời cho biết đã yêu cầu bầu một lãnh đạo mới của đảng Fine Gael trước Hội nghị thường niên của đảng vào ngày 6/4 tới. Quốc hội sau đó sẽ bỏ phiếu thông qua việc bổ phiếu lãnh đạo mới của đảng Fine Gael làm Thủ tướng mới của Cộng hoà Ireland ngay sau kỳ nghỉ lễ Phục sinh.

Ông Leo Varadkar, 45 tuổi, lần đầu tiên được bổ nhiệm làm Thủ tướng vào năm 2017 và cũng là vị Thủ tướng trẻ tuổi nhất của Cộng hoà Ireland. Hai năm sau khi từ chức, năm 2022 ông quay trở lại vị trí Thủ tướng theo cơ chế luân phiên được thống nhất giữa 2 đảng thuộc liên minh cầm quyền.

Cuộc bầu cử tiếp theo tại Cộng hoà Ireland dự kiến được tổ chức vào đầu năm 2025. Các cuộc thăm dò gần dây cho thấy, liên minh cầm quyền hiện nay cũng có cơ hội tái đắc cử. Lãnh đạo các đảng liên minh với Fine Gael cho biết họ rất ngạc nhiên trước quyết định từ chức của Thủ tướng, song khẳng định sẵn sàng làm việc với bất kỳ ai thay thế ông Leo Varadkar.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img