Saturday, April 27, 2024

Vũng Tàu: Thành phố du lịch sạch ASEAN

Biển xanh, cát trắng, khí hậu mát mẻ, nhiều bãi tắm đẹp, đường phố sạch đẹp, TP Vũng Tàu đã lần thứ 3 liên tiếp đạt danh hiệu Thành phố du lịch sạch ASEAN.

Vũng Tàu: Thành phố du lịch sạch ASEAN

 

Ngày 26/1/2024, tại thủ đô Viêng Chăn (Lào), trong khuôn khổ Diễn đàn Du lịch ASEAN (ATF) 2024 – sự kiện lớn nhất về hợp tác du lịch của các nước thành viên ASEAN, TP. Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã vinh dự được xướng tên giải thưởng Thành phố Du lịch sạch ASEAN lần thứ 3 liên tiếp.

Nhân dịp này, Phóng viên Thời Báo VTV đã có cuộc trao đổi với Ông Hoàng Vũ Thảnh, Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) xung quanh giải thưởng cao quý này và định hướng phát triển du lịch của thànhh phố biển trong tương lai.

Ông Hoàng Vũ Thảnh, Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu trả lời phỏng vấn phóng viên Thời Báo VTV về định hướng phát triển du lịch TP. Vũng Tàu trong tương lai.

Phóng viên: Năm 2024 là năm thứ 3 liên tiếp TP. Vũng Tàu nhận danh hiệu Giải thưởng Thành phố du lịch sạch ASEAN, xin ông cho biết để 3 lần liên tiếp nhận giải thưởng cao quý này, TP. Vũng Tàu đã nỗ lực, phấn đấu như thế nào để có kết quả như ngày hôm nay ?

Ông Hoàng Vũ Thảnh, Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu: Tại Diễn đàn Du lịch Đông Nam Á (ASEAN) – ATF 2014 và Hội nghị Bộ trưởng các nước Đông Nam Á (ASEAN) về du lịch, tổ chức tại thủ đô Viêng Chăn (Lào), diễn ra từ ngày 22 – 27/1/2024. Đây là một nội dung vô cùng quan trọng của các nước ASEAN trong việc bàn và đưa ra các giải pháp xúc tiến du lịch trong khu vực và trên thế giới.

Năm nay, TP. Vũng Tàu rất may mắn lần thứ 3 liên tiếp được trao Giải thưởng Thành phố du lịch sạch ASEAN. Đây là niềm tự hào không chỉ của du lịch Việt Nam nói chung, mà còn là của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và TP. Vũng Tàu nói riêng. 

Để nhận được giải thưởng này, thời gian qua, TP. Vũng Tàu đã tổ chức, triển khai, thực hiện đồng bộ 7 nội dung chính và hơn 100 chỉ tiêu khác của ban tổ chức giải thưởng đề ra. TP. Vũng Tàu đã lên kế hoạch cụ thể ngay từ lần đầu tiên đoạt giải vào năm 2020. Sau đó là năm 2022 và lần này là từ năm 2024 – 2026.

Để có kết quả này, chúng tôi đã lên kế hoạch cụ thể cho từng giai đoạn và giao nhiệm vụ cho từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp cũng như các phường, xã để tổ chức triển khai đồng bộ các giải pháp và chú trọng giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp. Công tác bảo vệ môi trường, quản lý chất thải rắn được thành phố siết chặt. Mặt khác đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân vả du khách, các doanh nghiệp cùng chung tay bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp. 

Đây là nội dung cốt lõi mà trong thời gian qua, thành phố đã thực hiện khá tốt. Chúng tôi cảm nhận rằng người dân và du khách, doanh nghiệp rất ủng hộ việc bảo vệ môi trường, gìn giữ bộ mặt đô thị văn minh, sạch, đẹp. Nhờ đó TP.Vũng Tàu đã tiếp tục nhận Giải thưởng Thành phố du lịch sạch ASEAN 2024 tại Lào vừa qua.

Vũng Tàu: Thành phố du lịch sạch ASEAN

Ông Hoàng Vũ Thảnh, Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu trả lời phỏng vấn phóng viên Thời Báo VTV.

Phóng viên: So với hai lần nhận Giải thưởng Thành phố du lịch sạch ASEAN vào năm 2020 và 2022, thì lần đoạt giải này, Ban tổ chức giải thưởng đã chấm cho TP. Vũng Tàu tăng bao nhiêu điểm ở các tiêu chí? 

Ông Hoàng Vũ Thảnh, Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu: Để đạt được danh hiệu Thành phố Du lịch sạch ASEAN, thành phố được bầu chọn phải đáp ứng được các hạng mục gồm: quản lý môi trường, mức độ sạch sẽ, quản lý chất thải, ý thức bảo vệ môi trường, không gian xanh, an toàn an ninh đô thị và y tế cùng cơ sở hạ tầng, tiện ích du lịch phù hợp và đạt chuẩn. Trong đó các tiêu chí về quản lý môi trường, quản lý chất thải, mức độ sạch sẽ chiếm đến 2/3 tổng số tiêu chí. Qua từng đợt nhận giải thưởng, TP.Vũng Tàu đều tăng về số điểm, thành phần cụ thể, đặc biệt là vấn đề đô thị sạch và xanh được chú trọng hơn. 

Vũng Tàu: Thành phố du lịch sạch ASEAN

Ông Hoàng Vũ Thảnh, Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu nhận danh hiệu Thành phố du lịch sạch ASEAN năm 2024 từ Ban tổ chức tại Lào, tháng 1/2024.

Phóng viên: Để giữ vững danhh hiệu thành phố du lịch sạch ASEAN và hướng đến mục tiêu “Phát triển thành phố Vũng Tàu thành trung tâm du lịch chất lượng cao đẳng cấp quốc tế”, như mục tiêu Nghị quyết số 24 – NQ/TW của Bộ Chính trị đề ra, TP. Vũng Tàu đang có những việc làm cụ thể gì?

Ông Hoàng Vũ Thảnh, Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu: Ngày 7/10/2022, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 24 – NQ/TW và ngày 23/11/2022 Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 154/NQ – CP tổ chức triển khai thực hiện, trong đó có 1 nội dung rất quan trọng đó là “Phát triển thành phố Vũng Tàu thành trung tâm du lịch chất lượng cao đẳng cấp quốc tế”.

Ngay sau khi Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết trên, chúng tôi liền thực hiện ngay việc lập đề án phát triển du lịch TP. Vũng Tàu thành trung tâm du lịch chất lượng cao, đẳng cấp quốc tế. Chúng tôi đã triển khai làm việc với các đơn vị tư vấn, tổ chức các cuộc hội thảo quốc tế và đi khảo sát thực tế tại một số nước. 

Đặc biệt là một số nước có tính tương đồng với TP. Vũng Tàu như: Thái Lan, Singapore… để tổ chức triển khai thực hiện đề án “Phát triển thành phố Vũng Tàu thành trung tâm du lịch chất lượng cao đẳng cấp quốc tế” theo đúng tinh thần của Nghị quyết số 24 – NQ/TW của Bộ Chính trị đề ra.

Vũng Tàu: Thành phố du lịch sạch ASEAN

Khu vực Bãi Trước TP. Vũng Tàu rực rỡ ánh đèn vào ban đêm.

Phóng viên: Hiện sân bay quốc tế Long Thành  và cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu đang triển khai xây dựng và sắp đi vào vận hành, 2 công trình giao thông quốc gia này được đánh giá là sẽ đem lại lợi thế rất lớn cho tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, TP.Vũng Tàu sẽ tận dụng cơ hội mà nhiều địa phương khác đang mơ ước như thế nào để bức phá trong tương lai?

Ông Hoàng Vũ Thảnh, Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu: Hiểu rõ những cơ hội, lợi thế sắp đến, từ những dự án chính phủ đầu tư như: sân bay, cao tốc. Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàucũng triển khai xây dựng một loạt dự án giao thông kết nối để đáp ứng được hạ tầng giao thông phục vụ du lịch trong tương lai. 

Và đặc biệt với lợi thế này, TP.Vũng Tàu cũng đã đề xuất và được UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chấp thuận cho đầu tư các khu du lịch đẳng cấp quốc tế. Hiện thành phố đang chuẩn bị tổ chức đấu giá khu đất du lịch tiêu chuẩn từ 5 – 6 sao tại khu vực Bãi Sau, mũi Nginh Phong và làm việc với các tập đoàn kinh tế lớn, mời gọi đầu tư vào các công trình cao cấp có thể tổ chức được những sự kiện tầm cỡ thế giới, thu hút được lượng lớn khách du lịch quốc tế.

Đặc biệt, TP. Vũng Tàu rất thuận lợi để tổ chức các chương trình hội nghị quốc tế và loại hình du lịch Mice. Hiện nay, chúng tôi đang xây dựng các chương trình một cách hết sức cụ thể về đề án phát triển du lịch của TP.Vũng Tàu trong tương lai. Khi sân bay quốc tế Long Thành và cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu hoạt động, chúng tôi sẽ có nhiều công trình, sản phẩm du lịch cao cấp, đáp ứng đa dạng các loại dịch vụ du lịch cho du khách. Trong năm 2024, chúng tôi sẽ triển khai ngay việc chỉnh trang, quy hoạch lại Bãi Sau để bãi biển ngày càng đẹp hơn, sạch hơn, phục vụ du khách.

Vũng Tàu: Thành phố du lịch sạch ASEAN

Khu vực Bãi Sau TP. Vũng Tàu

Phóng viên: TP. Vũng Tàu đang tập trung thu hút khách du lịch thông qua các sự kiện, xin ông cho biết việc tổ chức các sự kiện vừa qua đã đem lại kết quả như mong đợi chưa và trong thời gian tới, thành phố sẽ tiếp tục làm gì để nâng tầm các sự kiện lên thu hút du khách?

Ông Hoàng Vũ Thảnh, Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu: Chúng tôi có rất nhiều lợi thế để tổ chức các cuộc thi, sự kiện lớn, nhưng thời gian quan vẫn chưa phát huy hết được. Mấy năm qua, chúng tôi tập trung thực hiện công tác quy hoạch, để mời các nhà đầu tư lớn vào đầu tư, xây dựng những công trình lớn. Khi việc đấu giá khu vực bãi biển thực hiện xong, các công trình cao cấp được nhà đầu tư xây dựng xong, chúng tôi sẽ có điều kiện tốt hơn để tổ chức các sự kiện lớn mang tầm cỡ quốc tế cũng như khu vực.

Vũng Tàu: Thành phố du lịch sạch ASEAN

Hàng ngàn người dân và du khách tham dự giải chạy bộ leo núi Hải Đăng.

Phóng viên: Được biết hiện thành phố cũng đang có kế hoạch tìm biểu tượng để cho người dân và du khách dễ nhận hiện thương hiệu trên bản đồ du lịch trong nước và quốc tế. Xin ông cho biết hiện việc này đang được triển khai ra sao ?

Ông Hoàng Vũ Thảnh, Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu: Trong đề án chỉnh trang Bãi Sau thì có 1 công trình điểm nhấn mang tầm vóc quốc tế và chúng tôi đã tổ chức triển khai thực hiện, đăng tải các thông tin trên các phương tiện truyền thông đại chúng trong và ngoài nước bằng nhiều thứ tiếng để mời gọi các kiến trúc sư nổi tiếng tham gia thiết kế, đóng góp ý tưởng quy hoạch cho công trình điểm nhấn tại khu vực Bãi Sau. 

Dự kiến giữa tháng 3 năm nay, chúng tôi sẽ tổ chức chấm các bài dự thi này và hy vọng có được sự tâm huyết của các kiến trúc sư nổi tiếng và những kiến trúc sư có tình yêu đối với TP.Vũng Tàu sẽ đưa ra được những ý tưởng độc đáo để mọi người dễ nhận diện khi nhắc đến TP.Vũng Tàu. Sau khi chọn được bản thiết kế, chúng tôi sẽ báo cáo UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chấp thuận cho xây dựng công trình này.

Vũng Tàu: Thành phố du lịch sạch ASEAN

Khu vực Bãi Sau TP. Vũng Tàu.

Phóng viên: Xin ông cho biết trong năm 2024, TP. Vũng Tàu sẽ tổ chức, những chương trình, sự kiện gì để thu hút khách du lịch?

Ông Hoàng Vũ Thảnh, Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu: Trong năm nay, sau khi tập trung tổ chức các sự kiện cho người dân vui đón Tết Giáp Thìn 2024. Ngay từ tháng đầu tiên của quý I và quý III năm nay, chúng tôi sẽ tổ chức các sự kiện lớn như: Hoa hậu Việt Nam 2024, Hoa hậu Hoà bình 2024, Vũng Tàu Vfesh vào dịp 30/4… và các sự kiện hàng năm của thành phố như: Lễ hội Nghinh Ông Đình thần Thắng Tam hay Lễ Trùng Cửu tại Nhà lớn Long Sơn… Chúng tôi sẽ nâng cấp các lễ hội truyền thống này lên để tạo món ăn tinh thần độc đáo cho du khách đi đến tham quan, lưu trú, tắm biển.

Trong năm 2023, đã có gần 7 triệu lượt khách đến TP. Vũng Tàu và gần 2,4 lượt khách lưu trú. Năm 2024, chúng tôi đặt mục tiêu sẽ thu hút 8,2 triệu lượt khách du lịch đến tham quan, nghỉ dưỡng, tắm biển.

Xin cảm ơn ông !

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img