Saturday, April 27, 2024

Tổng thống đắc cử Indonesia kêu gọi đoàn kết quốc gia

Tổng thống đắc cử Indonesia Prabowo Subianto ngày 20/3 cam kết sẽ trở thành Tổng thống của toàn thể người dân Indonesia sau khi kết quả chính thức công bố cho thấy ông đã thắng lớn trong cuộc bầu cử tháng trước, ngay cả khi các ứng cử viên thua cuộc cho biết sẽ đặt ra những thách thức pháp lý trong quá trình bầu cử. 

Theo quan chức của cơ quan bầu cử, đương kim Bộ trưởng quốc phòng Prabowo Subianto đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử ngày 14/2 với gần 56,8% phiếu bầu, một chiến thắng lớn trước các ứng cử viên Anies Baswedan và Ganjar Pranowo, những người lần lượt nhận được khoảng 25% và 16% phiếu bầu.

Phát biểu sau khi có kết quả chính thức, ông Prabowo cảm ơn cử tri và và những người ủng hộ với cuộc bầu cử diễn ra suôn sẻ, đồng thời kêu gọi người dân Indonesia đoàn kết nhìn về phía trước vì những thách thức vẫn còn nhiều. Ông Prabowo một lần nữa lặp lại cam kết tiếp tục các chính sách kinh tế của Tổng thống đương nhiệm Jokowi làm kim chỉ nam, nhằm hiện đại hóa cơ sở hạ tầng, cắt giảm quan liêu và mang lại sự tăng trưởng, thịnh vượng cho nền kinh tế Indonesia. Dự kiến ông Prabowo sẽ nhậm chức vào tháng 10 tới.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hôm qua ngay lập tức đã lên  tiếng chúc mừng chiến thắng của ông Prabowo đồng thời chúc mừng người dân Indonesia vì tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu đông đảo, thể hiện cam kết đối với nền dân chủ và pháp quyền của Indonesia.

Ứng cử viên tổng thống Indonesia Anies Baswedan hôm nay đã đệ đơn kiện lên Tòa án Hiến pháp, phản đối kết quả cuộc bỏ phiếu. Theo ông Anies, mục đích là đảm bảo nền dân chủ được cải thiện và có nhiều vấn đề trong cuộc bầu cử cần được khắc phục. Các cặp ứng cử viên thua cuộc có quyền khiếu nại kết quả bầu cử lên Tòa án Hiến pháp trong vòng 3 ngày kể từ ngày công bố chính thức về việc kiểm phiếu.

Trong khi đạt được thành tích tốt trong cuộc đua Tổng thống, giành chiến thắng tại 36/38 tỉnh của đất nước, đảng Gerindra của ông Prabowo dường như có thành tích trầm lắng hơn trong cuộc đua lập pháp. Đảng Đấu tranh dân chủ Indonesia (PDI-P)  giành được số phiếu cao nhất trong cuộc bầu cử lập pháp năm 2024. 

Các nhà quan sát nhận định, cuộc bầu cử Tổng thống được quyết định trong vòng 1 giúp giảm bớt mối lo ngại của nhà đầu tư về sự bất ổn chính trị trong quá trình chuyển giao quyền lực vào cuối tháng 10 tại Indonesia. Thay vào đó, trọng tâm sẽ chuyển sang vấn đề thành lập chính phủ mới do ông Prabowo lãnh đạo và thành phần Nội các.

Nhà phân tích chính trị Wasisto Raharjo Jati thuộc Cơ quan Nghiên cứu và Đổi mới Quốc gia (BRIN) cho rằng thông thường, khi người kế nhiệm nắm quyền sẽ bắt đầu chương trình nghị sự mới của riêng mình. Tuy nhiên trong 100 ngày đầu tiên, ưu tiên của chính quyền mới có thể sẽ đảm bảo sự tiếp tục suôn sẻ cho nhiều chính sách của Tổng thống Jokowi, đồng thời đưa ra một số chính sách như đã cam kết trong các chiến dịch tranh cử.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img