Saturday, April 27, 2024

Trung Quốc phát động chiến dịch truy lùng tội phạm tham nhũng đào tẩu

Trung Quốc sẽ tiếp tục phát động chiến dịch chống tham nhũng mang tên “Lưới trời” (Sky Net) nhằm thúc đẩy việc xây dựng một cơ chế tích hợp giữa truy bắt và ngăn chặn tội phạm tham nhũng bỏ trốn.

Lễ phát động chiến dịch “Lưới trời 2024” vừa được tổ chức ngày 19/3 tại cuộc họp của Văn phòng truy bắt, thu hồi tài sản của người bỏ trốn quốc tế và xử lý tham nhũng xuyên biên giới thuộc Tiểu tổ điều phối chống tham nhũng Trung ương của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Theo quyết định đưa ra tại hội nghị, việc phát động chiến dịch “Lưới trời 2024” nhằm thúc đẩy thiết lập cơ chế tích hợp truy đuổi và ngăn chặn những kẻ tham nhũng bỏ trốn, cũng như thu hồi tài sản tham ô. Ủy ban Giám sát Quốc gia sẽ đi đầu trong việc phát động một chiến dịch đặc biệt nhằm truy bắt và thu hồi tài sản của những kẻ đào tẩu quốc tế phạm tội liên quan đến chức vụ. Bộ Công an sẽ phát động chiến dịch “Săn cáo”, trong khi Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc phối hợp với bộ này triển khai chiến dịch ngăn ngừa và trấn áp việc sử dụng các công ty bình phong tại nước ngoài (offshore company) và ngân hàng ngầm để chuyển tài sản biển thủ ra nước ngoài.

Tòa án nhân dân tối cao và Viện kiểm sát nhân dân tối cao sẽ phối hợp tiến hành chiến dịch thu hồi tài sản trong các vụ án mà bị can, bị cáo bỏ trốn hoặc chết. Ban Tổ chức Trung ương sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng triển khai xử lý vấn đề làm và sở hữu giấy tờ trái phép.

Cuộc họp cho biết, trong năm 2023, Trung Quốc đã liên tục duy trì công tác xử lý tham nhũng xuyên biên giới với cường độ cao và đạt được nhiều tiến triển, thành quả hơn. Theo Tân Hoa xã, chiến dịch “Lưới trời” đã truy bắt tổng cộng 1.624 kẻ đào tẩu vào năm ngoái.

Cuộc họp cũng kêu gọi tiếp tục phối hợp cả trên chiến trường quốc tế và trong nước, thúc đẩy việc truy bắt tội phạm và thu hồi tài sản bất hợp pháp cũng như xử lý tham nhũng xuyên biên giới đi vào chiều sâu, tăng cường xây dựng Sáng kiến “​​Vành đai và Con đường” liêm chính, gia tăng cường độ công tác chống tham nhũng, đảm bảo giành thắng lợi trong cuộc chiến cam go và lâu dài này.

Được biết, Trung Quốc bắt đầu triển khai chiến dịch “Lưới trời” từ tháng 4/2015, nhằm truy tìm những kẻ đào tẩu bị nghi ngờ liên quan đến tham ô hối lộ, đồng thời ngăn chặn các quan chức tham nhũng trốn chạy ra nước ngoài và thu hồi tài sản bất hợp pháp.

Theo số liệu công khai do Trung Quốc công bố, mỗi năm, nước này đều truy bắt từ hơn 1.000 đến hơn 2.000 tội phạm kinh tế và tham nhũng trốn chạy ra nước ngoài.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img