Saturday, April 27, 2024

Sedan hạng D: Doanh số Honda Accord bất ngờ tăng, Kia K5 dần mất sức hút

Chưa thể bắt kịp các đối thủ ở phân khúc sedan hạng D, tuy nhiên Honda Accord những tháng gần đây đang cho thấy sự khởi sắc về doanh số, trái ngược hoàn toàn với tình trạng “ì ạch” của Kia K5 hay Mazda6.

Thị trường ô tô Việt Nam tháng 2.2024 tiếp tục đối mặt với tình trạng ảm đạm; khi các đại lý, showroom chưa thể thoát khỏi cảnh vắng khách. Trong bối cảnh đó, không khó hiểu khi những phân khúc xe vốn dĩ đang mất dần sức hút và ngày càng kén khách như sedan hạng D vừa có thêm một tháng bán hàng “ì ạch”.

Số liệu thống kê từ báo cáo bán hàng vừa được Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố cho thấy, khép lại tháng vừa qua, toàn phân khúc này chỉ bán ra tổng cộng 127 xe, giảm 68 xe, tương đương khoảng 35% so với tháng trước đó. Mức doanh số thấp kỷ lục của nhóm xe hạng D tại Việt Nam trong suốt nhiều năm.

Sedan hạng D: Doanh số Honda Accord bất ngờ tăng, Kia K5 dần mất sức hút

Doanh số sedan hạng D tại Việt Nam tháng 2.2024

Kết quả này đến từ việc cả 3 mẫu xe chủ lực ở phân khúc này gồm Toyota Camry, Mazda6 và Kia K5 vẫn phải tiếp tục đối mặt với đà giảm thiết lập từ đầu năm. Trong đó, tâm điểm phải kể đến Toyota Camry và Mazda6. Hai mẫu xe chứng kiến lượng xe bán ra sụt giảm mạnh nhất.

Cụ thể, Toyota Camry xuyên suốt tháng 2.2024 chỉ bán được 81 xe, giảm 22 xe so với tháng đầu năm. Thực tế, nếu xét theo tỉ lệ phần trăm, doanh số mẫu xe Nhật chỉ giảm khoảng 20%. Tuy nhiên, việc các đại lý Toyota chỉ bàn giao chưa tới 100 xe Camry trong một tháng là chuyện “hiếm thấy” tại Việt Nam. Bởi ở phân khúc xe hạng D, mẫu xe Toyota từ trước tới nay vẫn được xem là “ông hoàng” với doanh số áp đảo các đối thủ.

Người Việt ngày càng “thờ ơ” với sedan hạng D

Ngoài Camry, Mazda6 cũng là cái tên gây chú ý. Số liệu cho thấy, mẫu xe Nhật đang được Trường Hải (THACO AUTO) phân phối cũng không tránh khỏi tình trạng “ế ẩm”. Từ doanh số 50 xe ở tháng mở màn năm 2024, sang tháng 2 vừa qua, Mazda6 chỉ bán được vỏn vẹn 18 xe. Con số này giảm mạnh 32 xe, tương đương đến hơn 64%.

Sedan hạng D: Doanh số Honda Accord bất ngờ tăng, Kia K5 dần mất sức hút

Toyota Camry lần đầu chứng kiến doanh số chưa tới 100 xe sau nhiều năm

Mẫu xe Hàn Quốc – Kia K5 cũng ghi nhận lượng xe bán ra sụt giảm ở tháng 2, khi các đại lý Kia chỉ bàn giao đến tay khách hàng 16 chiếc, giảm hơn một nửa so với tháng đầu năm. Giống với trường hợp của Toyota Camry, doanh số của Kia K5 tháng 2.2024 sẽ khiến những người không thường xuyên theo dõi số liệu bán hàng phải “giật mình”. Bởi năm ngoái, trung bình mỗi tháng mẫu xe Hàn vẫn đều đặn bán ra gần 200 xe.

Điểm sáng duy nhất ở phân khúc sedan hạng D tháng qua chính là Honda Accord. Mẫu xe tưởng chừng sẽ sớm phải “khai tử” vì doanh số quá “lẹt đẹt” trong thời gian qua, nhưng lại bất ngờ cho thấy sự khởi sắc trong giai đoạn đầu năm nay. Tháng 2 vừa qua, Accord đạt doanh số 12 xe, tăng 4 xe so với tháng 1. Như vậy, cộng dồn 2 tháng đầu năm, mẫu xe nhà Honda đã bán ra 20 xe. Đây là doanh số đáng ghi nhận nếu biết rằng, trong cả năm 2023, Accord chỉ bán được 58 chiếc.

Sedan hạng D: Doanh số Honda Accord bất ngờ tăng, Kia K5 dần mất sức hút

Không thể phủ nhận, sedan hạng D đang ngày càng đánh mất sức hút với nhiều người dùng ô tô Việt

Nhìn chung, doanh số “lao dốc không phanh” của Toyota Camry, Mazda6 hay Kia K5 ở thời điểm đầu năm nay một phần đến từ tình hình khó khăn chung của toàn thị trường, khi sức mua ô tô đang sụt giảm mạnh. Tuy nhiên, cũng không thể phủ nhận một thực tế đang hiện hữu, rằng sức hút của những dòng sedan hạng D đã không còn như trước. Đó là lý do nhiều chuyên gia dự báo, doanh số nhóm xe này nhiều khả năng sẽ còn giảm trong thời gian tới.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img