Saturday, April 27, 2024

Nữ đầu bếp Việt Nam tiếp tục chiến thắng cuộc thi ẩm thực quốc tế ở Ý

Nhờ một món chay có dùng 2 nguyên liệu quen thuộc của Việt Nam, chị Đinh Thị Huế (29 tuổi) vượt qua 9 đầu bếp danh giá đến từ nhiều nước, giành chiến thắng tại cuộc thi ẩm thực quốc tế được tổ chức tại Ý.

Trước đó, chị Huế được biết đến là người Việt Nam đầu tiên về nhì của cuộc thi Vua đầu bếp Ý (MasterChef Italia 2023) danh giá.

Chiến thắng

Đó là cách mà RaiNews, trang tin tức của Đài truyền hình quốc gia Ý (RAI) mô tả về chiến thắng của chị Huế tại cuộc thi ẩm thực quốc tế QOCO 2024 (tổ chức tại Villa Carafa, Andria) dành cho các đầu bếp làm việc ở nhiều nhà hàng nổi tiếng (có sao Michelin) từ khắp nơi trên thế giới. 

Nữ đầu bếp Việt Nam tiếp tục chiến thắng cuộc thi ẩm thực quốc tế ở Ý

Chị Huế là thí sinh châu Á duy nhất tham gia cuộc thi và dành chiến thắng, được Đài truyền hình quốc gia Ý đưa tin

Với món ăn làm từ các loại rau củ quả mang tên “Basta due fili”, chị Huế, nữ đầu bếp trẻ người châu Á duy nhất tại cuộc thi đã vượt qua 9 đầu bếp được được tuyển chọn bởi Hiệp hội các nhà hàng trẻ Châu Âu (Jeunes Restaurateurs d’Europ, JRE) để được xướng tên ở ngôi vị cao nhất hôm 24.3 mới đây. 

Cuộc thi có tổng cộng 10 đầu bếp đến từ nhiều nơi như Ý, Pháp, Hà Lan, Bulgaria, Áo, Slovenia, Đức, Thụy Sĩ…

Theo BTC, QOCO là cuộc thi ẩm thực quốc tế được tổ chức năm 1999, diễn ra tại Andria (nơi có nhiều cây ô liu nhất ở châu Âu). Cuộc thi dành cho các đầu bếp trẻ tài năng đến từ nhiều quốc gia trên thế giới, có khả năng hiểu rõ nhất về chất lượng của dầu ô liu nguyên chất và điều đó được thể hiện thông qua các món ăn mà họ làm.

Nữ đầu bếp Việt Nam tiếp tục chiến thắng cuộc thi ẩm thực quốc tế ở Ý

Chị Huế có những trải nghiệm cùng nhiều đồng nghiệp khác tại cuộc thi

“Sẽ không phải là tôi nếu không có Việt Nam trong món ăn của mình…”

Trong cuộc phỏng vấn ộc quyền với Thanh Niên, chị Đinh Thị Huế cho biết khi nhận được lời mời của BTC, chị rất đắn đo bởichị rất bận rộn với công việc tại nhà hàng Trattoria Trippa (danh tiếng tại Milan). Tuy nhiên, nhận được sự đồng ý của bếp trưởng nhà hàng, anh Diego Rossi, chị đã đến Andria dự thi với tinh thần thoải mái, xem đây là cơ hội để mình được học hỏi, khám phá và có những trải nghiệm ẩm thực mới mẻ.

Biết được những đối thủ của mình, chị Huế cho biết mình thực sự bất ngờ, bởi họ đều là những đầu bếp giỏi nhiều năm kinh nghiệm so với chị.

Nữ đầu bếp Việt Nam tiếp tục chiến thắng cuộc thi ẩm thực quốc tế ở Ý

Món ăn chay giúp cô gái Việt Nam chiến thắng

Với đề bài làm một món ăn nâng tầm dầu ô liu địa phương, chị Huế quyết định nấu một món chay với tên gọi Basta due fili, như một cách gọi của dòng chảy của dầu ô liu trên đĩa.

Chị sử dụng nguyên liệu chính là: khoai tây tím nghiền, thêm một chút đậu phộng rang, hạt mù tạt, giấm, muối tiêu. Bên trên, được trang trí như một vườn hoa đủ sắc màu với củ cải ngâm giấm, củ cải đỏ, hành cọng chẻ đem luộc, hành tây luộc trong rượu vang đỏ, hành tím luộc với giấm, đường… Món ăn còn có sự hiện diện của 2 nguyên liệu đậm chất Việt Nam là bánh đa nem và hỗn hợp nước cốt dừa được cho muối, hành lá và bột ngô sánh lại. Bên trên hỗn hợp này, là những giọt dầu ô liu nguyên chất được phối hợp.

Toàn bộ món ăn, chị Huế chủ yếu luộc các nguyên liệu và chỉ sử dụng duy nhất một loại dầu ô liu để làm nổi bật “nhân vật chính”, mà đề bài đã yêu cầu. Món ăn tưởng như đơn thuần nhưng từng chi tiết đều được chăm chút, nghiên cứu tỉ mỉ, mang tới một trải nghiệm ẩm thực thuần thực vật, theo mô tả của chị Huế là: 

Mỗi muỗng, sẽ có một hương vị khác nhau, như một trò chơi giữa các vị chua, cay, mặn, ngọt, hăng nồng, sống – chín, nóng – nguội, rắn – mềm, sự cân bằng giữa đơn thuần và phức tạp, nhưng dư vị đọng lại vẫn nổi bật với dầu ô liu…

Nữ đầu bếp Việt Nam tiếp tục chiến thắng cuộc thi ẩm thực quốc tế ở ÝĐầu bếp Đinh Thị Huế, sống và làm việc tại Ý
Nữ đầu bếp Việt Nam tiếp tục chiến thắng cuộc thi ẩm thực quốc tế ở Ý

Chị Huế tỉ mỉ trong món ăn của mình

Chị có một kỷ niệm đặc biệt với người mang thức ăn của mình đến trình BGK khi ông dành lời khen món “Basta due fili” rằng: nhiều màu sắc, hài hòa như một khu vườn và mang cho ông cảm giác dễ chịu. 

“Trong các món ăn của tôi, lúc nào cũng cũng sẽ có những nguyên liệu nào đó của Việt Nam. Sẽ không phải là tôi nếu không có điều đó. Phải có một chút gì đó Việt Nam trong món ăn của mình, nếu không, tôi sẽ không chịu được và món ăn lần này cũng thế”, nữ đầu bếp chia sẻ.

Chiến thắng bất ngờ

Trong khoảnh khắc biết mình là người chiến thắng, nữ đầu bếp Việt Nam đã không giấu được sự bất ngờ. Chị cho biết, ẩm thực, với chị, không phải là một cuộc cạnh tranh, hơn thua. Đó là nơi để chị và mọi người được thỏa sức với tình yêu, đam mê của bản thân, được thể hiện cá tính trong những món ăn của mình.

Nữ đầu bếp Việt Nam tiếp tục chiến thắng cuộc thi ẩm thực quốc tế ở Ý

Những trải nghiệm tại cuộc thi, sẽ là kỷ niệm đặc biệt trong hành trình ẩm thực của nữ đầu bếp tài năng

Tuy nhiên, thành tích này cũng là một niềm vui lớn, là động lực để Huế tiếp tục theo đuổi giấc mơ ẩm thực của mình ở nước Ý. 

Sau thành tích Á quân cuộc thi Vua đầu bếp Ý 2023, hiện chị Huế vẫn kiên trì theo đuổi đam mê, tình yêu dành cho ẩm thực của mình. Chị mô tả ẩm thực là một tình yêu thuần khiết, mà ở đó chị tìm thấy hạnh phúc, ý nghĩa cuộc đời mình.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img